Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết lượt đi V.League 2022

08:08, 13/08/2022

Dù thành lập và xuất hiện ở V.League cách nhau 5-6 năm nhưng Hà Nội FC và HAGL là 2 CLB đặc sắc và có nhiều điểm tương đồng nhất của làng cầu Việt.

Dù thành lập và xuất hiện ở V.League cách nhau 5-6 năm nhưng Hà Nội FC và HAGL là 2 CLB đặc sắc và có nhiều điểm tương đồng nhất của làng cầu Việt.

Cả 2 đội được sở hữu bởi 2 “ông bầu” có cá tính khác nhau như nước với lửa nhưng đều có tình yêu bóng đá vô vụ lợi, gầy dựng tên tuổi ban đầu bằng chính sách vung tiền chiêu mộ ngôi sao nhưng sau đó bắt tay đầu tư nghiêm túc vào công tác đào tạo trẻ. Chính vì vậy, trong 5 năm trở lại đây, đây là 2 đội bóng cung cấp nhiều tuyển thủ quốc gia nhất.

Luôn là đối trọng trên nhiều phương diện nhưng phải đến mùa này cuộc đối đầu giữa họ mới được coi là “siêu kinh điển” của bóng đá Việt Nam. Một sự tương đồng thú vị là cùng trậm trật đầu mùa nhưng 2 đội bóng đang vào phom với phong độ và hiệu quả rất cao. Với cùng chuỗi 5 trận toàn thắng, đôi bên đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu với chỉ 1 thất bại (Hà Nội FC thua SHB.Đà Nẵng 1-2, còn HAGL ngã ngựa trước SLNA 0-2, đều trên sân khách). Sau 10 trận đấu, nếu đoàn quân của HLV Chun Jae-ho có hàng công sắc bén thứ nhì với 14 bàn thắng (chỉ kém CLB Hải Phòng: 16 bàn) thì các học trò của HLV Kiatisak lại là đội để thủng lưới ít nhất, mới 6 lần, một chỉ số đáng ngạc nhiên so với chính họ trong quá khứ.

Một sự trùng hợp khác, cả 2 đội bóng có bản sắc nhất, cùng theo đuổi thứ bóng đá cống hiến, đẹp mắt dựa trên lối chơi đề cao kiểm soát bóng, mùa này mang một phiên bản khác: không tấn công ồ ạt, thay cho những chiến thắng “hủy diệt” là 3 điểm với cách biệt 1 bàn, sẵn sàng chơi phòng ngự, thậm chí “chịu đấm ăn xôi” trước đối thủ, miễn là hiệu quả cuối cùng. Nhưng sự thận trọng ấy không phải thực dụng mà là thực tế. Một Hà Nội FC không còn Quang Hải vẫn cứ lầm lũi tiến bằng sự lạnh lùng và kết liễu đối phương ở thời điểm quan trọng nhất. Còn HAGL thay cho sự hào hoa, nghệ sĩ có phần ngây thơ là hình ảnh lì lợm, bản lĩnh.

Lần đầu tiên trở lại vị trí đầu bảng xếp hạng sau 869 ngày, Hà Nội FC hiện hơn HAGL 4 điểm nên trận “chung kết” lượt đi ở vòng 12 vào 19 giờ 15 ngày mai 14-8 có thất bại vẫn giữ được ngôi đầu; và chỉ cần hòa sẽ sớm bỏ túi chức vô địch lượt đi trước 1 vòng đấu. Trong khi đó, HAGL buộc phải thắng hầu rút ngắn khoảng cách để trông chờ cuộc soán ngôi ở vòng 13 khi được trở về Phố núi tiếp Hải Phòng, còn Hà Nội FC phải làm khách tại Bình Dương.

Đây là một thách thức với thầy trò HLV Kiatisak. Bởi tính cả chiến thắng 3-2 ở mùa giải dang dở năm rồi mà Hà Nội FC bất ngờ sa sút, kể từ khi xuất hiện ở V.League 2015, HAGL chỉ mới có 3 lần ca khúc khải hoàn trong 13 trận đối đầu với đội bóng thủ đô, 10 trận còn lại thì 2 hòa, 8 thua. Đáng chú ý, cả 3 chiến thắng ở 3 mùa giải gần nhất này đều diễn ra trên sân nhà Pleiku. Tính chung suốt 9 năm 2 đội cùng có mặt ở V.League, HAGL của “bầu” Đức chưa từng được nếm hương vị chiến thắng trên sân Hà Nội của “bầu” Hiển. Liệu Văn Toàn, Công Phượng, Tuấn Anh… có xóa “dớp” Hàng Đẫy?

Sẽ là một cuộc đấu trí giữa 2 nhà cầm quân ngoại đang thành công nhất cho đến lúc này. Một bài toán đau đầu cho “Zico” Thái, để thắng người đồng nghiệp Chun Jae-ho cần hy sinh một trong 2 trung vệ Mauricio hoặc An Sae-hee, lấy chỗ cho tân binh, tiền đạo Bruno Henrique, chân sút Brasil từng chơi cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, SLNA và từng về thứ 3 trong cuộc đua vua phá lưới V.League 2020 với 10 bàn. Nhưng điều đó sẽ là mạo hiểm khi bên cạnh chân sút Siladji đã có 4 bàn, đội chủ nhà vừa tăng cường Mujan Tonci, tiền đạo từng khoác áo tất cả các đội tuyển trẻ Croatia từ U.14 đến U.19.

Thật thú vị khi sau trận chung kết lượt đi này, V.League 2022 sẽ khép lại bằng chính cuộc đối đầu “siêu kinh điển” với trận lượt về tại Pleiku.  

Đông Kha

Tin xem nhiều