Báo Đồng Nai điện tử
En

Châu Á tự hào về các bạn

05:12, 07/12/2022

Lần đầu tiên có 3 đại diện châu Á vào vòng 1/8, nhưng người ta đã sớm thấy chỉ mỗi Nhật Bản có khả năng đi tiếp khi Australia và Hàn Quốc phải chạm trán 2 ứng cử viên hàng đầu của Nam Mỹ.

Lần đầu tiên có 3 đại diện châu Á vào vòng 1/8, nhưng người ta đã sớm thấy chỉ mỗi Nhật Bản có khả năng đi tiếp khi Australia và Hàn Quốc phải chạm trán 2 ứng cử viên hàng đầu của Nam Mỹ.

Tạm biệt, châu Á tự hào về các bạn!
Tạm biệt, châu Á tự hào về các bạn!

Đúng như dự đoán, Australia chỉ có thể hạn chế thất bại với tỷ số thấp nhất (1-2) trước Argentina. Còn trước Brasil có sự trở lại của 11 cầu thủ trụ cột, tuyển Hàn Quốc đã dễ dàng nhận 4 bàn thua chỉ sau 36 phút.

Hy vọng của cả châu Á được đặt hết vào “các chiến binh Samurai xanh”. Trước Croatia, không chỉ dẫn trước, tạo nên trận đấu cân bằng nhất ở vòng 1/8, mà sau 120 phút đấu, Nhật Bản mới là đội chơi hay hơn, xứng đáng thắng hơn. Croatia hầu như chỉ có độc bài nhồi bóng bổng vào trung lộ từ 2 cánh trên nửa phần sân đối phương (vì không thể xuống đáy biên để thực hiện các quả tạt), trong khi Nhật Bản thể hiện sự mạnh mẽ, khát khao và lối chơi đa dạng, sắc sảo hơn hẳn.

Tuy nhiên, một lần nữa Croatia lại thành công với ý đồ đưa trận đấu vào hiệp phụ và cuộc đấu cân não - “bài” 4 năm trước đã giúp họ đi thẳng đến trận chung kết trên đất Nga khi cả 3 chiến thắng ở vòng knock-out đều sau 120 phút. Thật đáng tiếc, các chân sút Nhật Bản quá tệ trên chấm 11m, 3/4 Samurai được trao trọng trách: Minamino, Mitoma, Yoshida đều không thắng được thủ môn Livakovic.

Tham dự đủ 7 vòng chung kết liên tục kể từ France 1998, người Nhật vẫn không thể bước qua lời nguyền vòng 1/8. 3 lần trước họ đều dừng bước theo một cách không kém đau đớn: năm 2002 trên sân nhà thua sít sao 0-1 Thổ Nhĩ Kỳ; Nam Phi 2010 thất bại trước Paraguay 3-5 trong sút luân lưu; 4 năm trước tại Nga, sau hơn 2/3 thời gian trận đấu vẫn dẫn trước Bỉ 2-0 nhưng lại thua ngược 2-3 ở phút 90+4.

Vâng, châu Á phải cảm ơn và tự hào với các đại diện của mình tại World Cup 2022 về tinh thần làm việc chăm chỉ, ý chí chiến đấu quật cường, không khiếp nhược bởi những tên tuổi lớn, ngay cả những thời điểm khó khăn nhất. Nhưng không chỉ là yếu tố tinh thần, với trí thông minh của người châu Á rõ ràng khoảng cách về đẳng cấp, trình độ của bóng đá châu Á dù vẫn chưa đủ vào tốp 8 World Cup nhưng đã được thu ngắn rất nhiều so với châu Âu và Nam Mỹ. Một lần nữa không còn đại diện nào ở tứ kết nhưng cả 8 màn trình diễn ấn tượng, gây sốc nhất trên sân khấu lớn Qatar cho đến lúc này đều thuộc về châu Á.

Xin mượn ý của HLV Moriyasu: Các cầu thủ đã cố gắng hết sức mình. Dù không thể phá vỡ rào cản của lịch sử nhưng họ đã cho thấy một kỷ nguyên mới của bóng đá châu Á. Có thể tin tưởng mạnh mẽ rằng, trong tương lai chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được lằn ranh này.

Yên Chi

Tin xem nhiều