Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại diện bán đảo Iberia bước vào tứ kết

09:12, 06/12/2022

Đêm nay diễn ra các cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 để xác định 2 đội còn lại sẽ góp mặt tại tứ kết. Được đánh giá nhỉnh hơn, 2 đại diện thuộc bán đáo Iberia là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ có cơ hội lớn để góp mặt tại nhóm 8 đội mạnh nhất giải đấu.

Đêm nay diễn ra các cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 để xác định 2 đội còn lại sẽ góp mặt tại tứ kết. Được đánh giá nhỉnh hơn, 2 đại diện thuộc bán đáo Iberia là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ có cơ hội lớn để góp mặt tại nhóm 8 đội mạnh nhất giải đấu.

 Ronaldo liên tiếp gây thất vọng vì phong độ yếu kém tại World Cup 2022
Ronaldo liên tiếp gây thất vọng vì phong độ yếu kém tại World Cup 2022

* Tây Ban Nha - Morocco (22 giờ, ngày 6-12)

Thất bại ở trận đấu cuối của vòng bảng trước Nhật Bản khiến Tây Ban Nha rơi xuống vị trí thứ 2 và phải đối đầu với đội xếp nhất bảng F là Morocco. Tuy nhiên, xét về đẳng cấp và chất lượng đội hình, đại diện châu Phi khó có thể sánh bằng nhà vô địch World Cup 2010.

Morocco không nhận được nhiều kỳ vọng khi hành quân đến với Qatar năm nay và phải nằm trong bảng đấu có sự góp mặt của 2 trong số tam đại anh hào của World Cup 2018. Tuy nhiên, Morocco đã cho thấy họ không đến Qatar để sắm vai kẻ lót đường. Với lối chơi hiện đại và đầy toan tính, Morocco đã lần lượt cầm hòa Croatia và đánh bại Bỉ, Canada để xếp đầu bảng F. Điểm mạnh trong lối chơi của Morocco chính là tinh thần đoàn kết và duy trì sự tập trung ở hàng phòng ngự, giúp họ chỉ thủng lưới 1 lần sau 3 trận.

Ở phía đối diện, HLV Luis Enrique không chỉ làm hồi sinh lối chơi tiki-taka đầy mê hoặc mà Tây Ban Nha giờ đây còn có sự già rơ và đầy toan tính trong cách tiếp cận trận đấu. Tuy nhiên, Tây Ban Nha vẫn còn điểm yếu là không có một tay săn bàn đẳng cấp có thể giúp đội bóng định đoạt kết quả trận đấu. Trong 2 trận đấu với Đức và Nhật Bản, dù kiểm soát phần lớn thời lượng bóng lăn cũng như tạo ra vô số cơ hội ăn bàn nhưng La Roja chỉ có 1 bàn thắng trong mỗi trận, khiến họ đánh rơi chiến thắng dù đã ghi bàn dẫn trước.

Tuy vậy, điểm yếu này chỉ thật sự gây khó khăn cho Tây Ban Nha khi họ tiến sâu vào giải đấu, khi đụng độ các đội bóng mạnh. Còn trong trận đấu đêm nay, khả năng giành chiến thắng vẫn tương đối dễ dàng với các cầu thủ Tây Ban Nha.

* Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ (2 giờ, ngày 7-12)

Để thua Hàn Quốc trong trận cầu mang tính chất thủ tục, Bồ Đào Nha vẫn giữ vững ngôi đầu bảng H với 6 điểm. Việc đội bóng thuộc bán đảo Iberia dễ dàng bước vào vòng 1/8 là điều đã được đoán trước, nhưng màn trình diễn của thầy trò HLV Santos chưa thật sự thuyết phục. Đặc biệt là hàng công với sự góp mặt của Ronaldo, khi siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ còn lại là cái bóng của chính mình. Liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để HLV Fernando Santos cất CR7 lên băng ghế dự bị và tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ đang có phong độ cao như Leao hay Andre Silva…

Trong khi đó, Thụy Sĩ tiếp tục thể hiện được bản lĩnh khi vượt qua vòng bảng với 2 chiến thắng, chỉ nhận 1 trận thua sát nút trước ứng cử viên vô địch Brasil. Lối chơi chắc chắn, sự ăn ý của những cầu thủ đã cùng nhau chinh chiến qua nhiều giải đấu lớn khiến lối chơi của Thụy Sĩ luôn đạt được sự ổn định cần thiết. Vậy nên trong trận cầu đêm nay, Bồ Đào Nha dù được đánh giá cao hơn nhưng cũng phải rất thận trọng khi đối đầu với Thụy Sĩ. Nhất là khi đoàn quân của HLV Yakin vẫn luôn là một ẩn số sẵn sàng tạo nên những bất ngờ lớn như cách họ loại tuyển Pháp tại Euro 2020.

Dự đoán: Tây Ban Nha 3-1 Morocco; Bồ Đào Nha 1-1 Thụy Sĩ và Selecao châu Âu sẽ thắng trên chấm luân lưu.

Trần Phạm

Tin xem nhiều