Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm sụp đổ của bóng đá châu Âu

10:12, 02/12/2022

Chỉ trước sau 4 tiếng, World Cup 2022 chứng kiến 2 ông lớn châu Âu: đội tuyển số 2 thế giới, đương kim đệ tam anh hào World Cup Bỉ và nền bóng đá hùng mạnh 4 lần lên ngôi vô địch Đức, ngậm ngùi thu xếp hành trang về nước.

Chỉ trước sau 4 tiếng, World Cup 2022 chứng kiến 2 ông lớn châu Âu: đội tuyển số 2 thế giới, đương kim đệ tam anh hào World Cup Bỉ và nền bóng đá hùng mạnh 4 lần lên ngôi vô địch Đức, ngậm ngùi thu xếp hành trang về nước.

Chỉ vài mm bóng ra ngoài hay còn trong sân, Tây Ban Nha mất ngôi đầu, Đức về nước
Chỉ vài mm bóng ra ngoài hay còn trong sân, Tây Ban Nha mất ngôi đầu, Đức về nước

* “Xe tăng”, “Quỷ đỏ” dắt nhau về nước

2 trận đấu cùng giờ ở lượt trận cuối của bảng D mở đầu với kịch bản suôn sẻ. Mới phút 11, cả Đức và Tây Ban Nha cùng vượt lên dẫn trước. Với diễn biến của hiệp 1, khi Costa Rica và Nhật Bản gần như sớm chịu trận, tấm vé đi tiếp gần như chắc mẩm thuộc về 2 đại diện châu Âu.

Nhưng sự màu nhiệm điên rồ của “ngàn lẻ một đêm” lại xuất hiện. Như cơn địa chấn trước Đức, một lần nữa Ritsu Doan lại trở thành người hùng sau khi vào sân thay người với bàn thắng đẹp mắt và pha kiến tạo giúp Nhật dẫn ngược 2-1.

Như được tiếp thêm sức mạnh từ đội bóng châu Á, trên sân Al Bayt, Costa Rica cũng ghi liền 2 bàn. Dù đại diện CONCACAF bị thủng lưới 3 bàn trong 20 phút cuối, thua Đức 2-4, nhưng với việc Nhật bảo toàn được thắng lợi, bảng D “đi lộn đầu xuống đất”. “Bò mộng” mất luôn ngôi đầu về tay “Samurai xanh”, còn Đức lủi thủi về nước (cùng 4 điểm nhưng kém hiệu số Tây Ban Nha).

Đây thực sự là cơn “đại địa chấn”, Tây Ban Nha là nhà vô địch thế giới 2010 và đương kim hạng 3 châu Âu; còn với Đức đây là lần đầu tiên trong lịch sử không thể vượt qua vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. Nếu thêm thất bại trước Anh ở vòng 1/8 EURO năm ngoái thì đã 3 giải đấu lớn liên tiếp “Đại bàng trắng” gãy cánh. Bóng đá thế giới từng run sợ trước “cỗ xe tăng”, nhưng giờ đây nó chỉ là một phiên bản thiếu xích. Cả 2 ông lớn châu Âu phải nhường bước trước “bé hạt tiêu” châu Á.

Trước đó, đội tuyển Bỉ cũng ngậm ngùi cúi đầu rời Qatar. “Ôm nhau” bằng trận hòa không tỷ số, á quân World Cup Croatia phải trao ngôi đầu bảng F cho đại diện châu Phi Morocco (thắng Canada 2-1), còn đệ tam anh hào Bỉ tủi nhục rời cuộc chơi. Bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn, những giọt nước mắt của Lukaku khóc cho chính mình, đồng thời chấm hết tham vọng giành một danh hiệu lớn của “thế hệ vàng” nhưng đã sớm già nua của “Quỷ đỏ”.

“Xấu hổ làm sao”, cái tít của tờ Bild không chỉ cảm thán cho tuyển Đức mà cả các đại diện của châu Âu. Ngoài sự tầm thường của Serbia, Xứ Wales; Đức, Bỉ cùng với đương kim hạng 3 EURO Đan Mạch không xứng đáng đi tiếp.

* Thuyết âm mưu

Có chăng Tây Ban Nha cố tình thua Nhật Bản nhằm loại Đức để diệt trừ hậu họa, tránh đêm dài lắm mộng có thể gặp lại nhau ở bán kết? Ngoài ra, thua Nhật, đứng nhì bảng E, “Bò mộng” chỉ phải gặp Morocco ở vòng 1/8, thay vì nhà á quân Croatia?

HLV Luis Enrique giữ sức cho các trụ cột thì đúng, nhưng suy đoán như thế là hồ đồ. Mất ngôi đầu bảng về tay Nhật Bản, thầy trò HLV Luis Enrique chuyển sang nhánh đấu rất nặng với toàn các đối thủ cùng lục địa. Nếu vào tứ kết, Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ chạm trán một trong 2 ứng viên sáng giá nhất cho đến lúc này: ĐKVĐ Pháp (gặp Ba Lan ở vòng 1/8) hoặc á quân EURO Anh (gặp Senegal). Ngoài ra, với những gì thể hiện trước Croatia, Bỉ của Morocco, chắc gì Tây Ban Nha đã đi tiếp? Không ai dám chọn con đường mạo hiểm như vậy. Chính vì vậy, Nhật Bản và Morocco xứng đáng là niềm tự hào của châu Á và châu Phi.

Trước khi vòng bảng khép lại, với Bồ Đào Nha và một trong 2 đội Thụy Sĩ hoặc Serbia, châu Âu vẫn có nhiều nhất với 8/13 cái tên hiện diện, chiếm phân nửa ở vòng 16 đội. Nhưng trong lịch sử chỉ mới có một lần một đại diện đăng quang bên ngoài châu Âu, đó là Tây Ban Nha ở Nam Phi 2010.

Đã có 3 HLV mất việc

HLV Roberto Martinez khẳng định trận hòa thất vọng trước Croatia cũng là trận đấu cuối cùng của ông trên cương vị thuyền trưởng tuyển Bỉ. Trước đó, sau khi Mexico không thể có kỳ World Cup thứ 10 liên tiếp vượt qua vòng bảng, HLV Tata Martino cũng đã từ chức. Tiếp nối là HLV người Bồ Đào Nha Carlos Queiroz của Iran.

Đông Kha

Tin xem nhiều