Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ Qatar, nhìn về đội tuyển Việt Nam

09:12, 01/12/2022

Trong khi World Cup đang diễn ra sôi động ở Qatar thì đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang bước vào giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Mọi sự xem ra đang rất hanh thông với thầy trò HLV Park Hang-seo trước giải đấu cuối cùng của ông cùng ĐTVN.

Trong khi World Cup đang diễn ra sôi động ở Qatar thì đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang bước vào giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Mọi sự xem ra đang rất hanh thông với thầy trò HLV Park Hang-seo trước giải đấu cuối cùng của ông cùng ĐTVN.

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng lịch sử trước Dortmund. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng lịch sử trước Dortmund. Ảnh: VFF

* “Địa chấn”… tại Mỹ Đình

Trong cuộc họp báo trước trận giao hữu với CLB hàng đầu nước Đức, HLV Park hỏi: “Tại sao chúng ta không nghĩ đến thắng Dortmund?”. Ai cũng cho rằng đây chỉ là liệu pháp tinh thần, khích tướng các học trò của ông Park. Bởi ĐTVN từng thua không kịp vuốt mặt 2 CLB nước Anh Arsenal 1-7 và Manchester City 1-8, mà sự chênh lệch trình độ chơi bóng là quá lớn.

Mất đến 9 cầu thủ cho các đội tuyển tại Qatar (riêng đóng góp cho tuyển Đức là 5), nhưng Dortmund vẫn là đương kim á quân Bundesliga, 8 lần vô địch nước Đức. Với việc ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam (BĐVN) Quang Hải đang vật vã tìm chỗ đứng ở Ligue 2 của Pháp, thì ngay cả những cầu thủ dự bị của đội bóng đến từ Bundesliga 1 cũng có chất lượng vượt trội.

Tuy nhiên, rõ ràng ĐTVN hiện đã tiến bộ, bản lĩnh hơn rất nhiều so với thế hệ đàn anh 10 năm trước. Cùng với thái độ tiếp cận trận đấu rất nghiêm túc của HLV trưởng, các cầu thủ không hề có biểu hiện tự ti trước cái bóng lớn của đối thủ, mà ngược lại ăn miếng trả miếng sòng phẳng. Không chỉ vậy, giữ đúng lời hứa, ông Park sử dụng tới 19 cầu thủ, thử nghiệm nhiều vị trí. Dù chỉ là trận giao hữu nhưng đây vẫn là chiến thắng lịch sử của BĐVN khi là lần đầu tiên trước một CLB hàng đầu châu Âu. Xét về tinh thần, lối chơi, cuộc ngược dòng đánh bại Dortmund của ĐTVN như một phiên bản và mang cảm hứng của cơn địa chấn Nhật Bản tạo ra trước Đức trên đất Qatar.

* Học hỏi từ World Cup

Chưa bao giờ BĐVN thấy “gần gũi” World Cup đến thế. Trong 6 đại diện của châu Á ở Qatar 2022, có đến 3 là “người quen” mà thầy trò HLV Park vừa gặp gỡ.

Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, ĐTVN cùng bảng với Saudi Arabia, Nhật Bản, Australia. Với Saudi Arabia, ở trận lượt đi tại Riyadh, Quang Hải mở tỷ số ngay phút thứ 3. Còn 2/3 bàn thắng ở hiệp 2 của Al-Dawsari và Al-Shehri (cũng chính là 2 cầu thủ ghi bàn đánh bại Argentina 2-1) giúp đội chủ nhà ngược dòng là từ penalty, sau khi chúng ta chỉ còn 10 người vì Duy Mạnh nhận 2 thẻ vàng. Lượt về trên sân Mỹ Đình, Saudi Arabia cũng phải mướt mồ hôi mới thắng 1-0.

Với Nhật Bản, kết quả còn đáng tự hào hơn. Sau thất bại 0-1 ở lượt đi, trận lượt về tại xứ Phù tang, ĐTVN đã bất ngờ dẫn trước với pha đánh đầu của trung vệ trẻ Thanh Bình. Mọi nỗ lực sau đó của Nhật Bản chỉ là bàn san hòa 1-1.

Còn trước Australia trên sân Mỹ Đình, dù thua 0-1 nhưng nếu trước đó trọng tài cho Hồng Duy được hưởng quả penalty sau pha sút bóng chạm tay hậu vệ Rhyan Grant trong vòng cấm, chưa biết điều gì xảy ra.

Trên đất Qatar, Nhật Bản và Saudi Arabia làm nên cơn địa chấn trước Đức, Argentina. Australia hạ gục Đan Mạch, trở thành đại diện châu Á đầu tiên vào vòng 1/8. Vậy ĐTVN cũng chơi được với Messi cùng Argentina và Đức, Đan Mạch chứ (?)

Thực ra, giữa vòng loại và vòng chung kết (VCK) rất khác. Vòng loại mỗi tháng chỉ thi đấu 2 trận, trước từng đối thủ mạnh, yếu mà các HLV tính toán, quyết định đội hình, danh sách cầu thủ triệu tập (có thể thay đổi hoàn toàn ở từng trận) để giữ sức đường dài. Còn mang đến VCK là lực lượng tinh túy nhất, tinh thần, ý chí tập trung cao nhất.

Một cơ hội học hỏi và “làm nóng” không thể tốt hơn cho HLV Park Hang-seo và các học trò từ kỳ World Cup diễn ra ngay trước thềm AFF Cup.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều