Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến lúc nói câu giã từ

09:01, 31/01/2023

Hôm nay 31-1, hợp đồng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam (BĐVN) chính thức kết thúc. Tiếc nuối, "tôi không nghĩ có thể ở Việt Nam lâu như vậy, ban đầu tưởng chỉ chịu đựng được 1 năm, thế mà…", nhưng cuộc sống hợp rồi tan, đã đến lúc phải nói câu giã từ.

Hôm nay 31-1, hợp đồng của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam (BĐVN) chính thức kết thúc. Tiếc nuối, “tôi không nghĩ có thể ở Việt Nam lâu như vậy, ban đầu tưởng chỉ chịu đựng được 1 năm, thế mà…”, nhưng cuộc sống hợp rồi tan, đã đến lúc phải nói câu giã từ.

Sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2022, HLV Park hướng lên khán đài cúi chào các CĐV trong ánh mắt rưng rưng khó tả và rời cuộc họp báo trong những tràng vỗ tay đưa tiễn của cả các phóng viên Việt Nam và Thái Lan. Bước vào phòng thay đồ sân Thammasat nơi toàn đội đang chờ sẵn, ông nói những lời gần như cuối cùng với các học trò ở giải đấu cuối cùng bên nhau: “Tôi sẽ nhớ các bạn rất nhiều, nhớ cả những giây phút mà chúng ta đã từng trêu đùa cùng nhau. Trong trái tim tôi luôn giữ những ký ức tốt đẹp về các bạn. Kết quả này (thất bại ở chung kết - PV) là do năng lực của tôi hạn chế, còn các bạn đã nỗ lực hết sức mình”.

Có chút gì bất công khi cùng với quyết định giã từ đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) mà HLV Park ví “đau như nỗi buồn mất đi người thân”, đoạn kết là một nốt trầm. Nhưng thực tế ông không cần chứng minh gì nữa ở Đông Nam Á. Đánh giá năng lực của một HLV, thước đo chính xác nhất là thành tích đội bóng trước khi ông đến và sau khi ông rời đi. Từ màn ra mắt trong nhiều hoài nghi tại buổi họp báo ngày 11-10-2017, người đàn ông Hàn Quốc không có gì ấn tượng đã thay đổi lịch sử BĐVN. Đó là chức vô địch AFF Cup thứ 2 sau 10 năm, 2 tấm HCV SEA Games 60 năm chờ đợi; cùng hàng loạt những cột mốc, kỳ tích ở tầm châu lục. Ngày ông đến, ĐTVN đứng thứ 136 thế giới, giờ hạng 96, tăng 40 bậc.

Nhìn lại giai đoạn hơn 5 năm huy hoàng của BĐVN, AFC có hẳn bài viết: “Park Hang-seo: Di sản trường tồn”. Bài viết hệ thống lại hành trình của HLV Park với BĐVN trong 5 phần: “Một thế hệ vàng trỗi dậy”, “Vinh quang khu vực”, “Vinh quang châu lục”, “Vùng đất mới, chiến thắng vang dội” và “Bài hát thiên nga”, qua đó khẳng định ông đã mang đến cho BĐVN “một giai đoạn thành công chưa từng có”. Hãng thông tấn Reuters ca ngợi: “HLV Park Hang-seo đã làm thay đổi hình ảnh BĐVN, người nâng tầm tên tuổi Việt Nam ra thế giới với một “thế hệ vàng” tài năng xuất sắc”.

Còn trong mắt đối thủ, HLV Mano Polking của Thái Lan dù 2 lần đánh bại ông Park vẫn thừa nhận sự nể phục: “Thắng thua là một phần trong công việc. Tuy nhiên, di sản mà HLV Park để lại cho BĐVN thì còn mãi. Tôi yêu thích những cảm xúc của ông dành cho trận đấu”.

Trên hàng ghế học trò, Đoàn Văn Hậu bày tỏ: “Cảm ơn thật nhiều người Thầy đáng kính - một HLV giỏi và tâm lý từ trên sân cỏ đến trong phòng thay đồ và trong cuộc sống hàng ngày. Người luôn cho tất cả các cầu thủ cảm thấy như một người cha thứ hai qua từng hành động nhỏ - luôn tinh tế, yêu thương, quan tâm và bảo vệ các học trò của mình. Người truyền lửa cho các học trò tình yêu dân tộc, sự nhiệt huyết trên sân cỏ vì màu cờ sắc áo và sống hết mình vì tình yêu bóng đá. Cảm ơn Thầy! Hẹn gặp lại người HLV đáng kính Park Hang-seo - We will miss you”.

Và cuối cùng xin được mượn lời Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khi chúc Tết HLV Park vừa qua: “VFF luôn là ngôi nhà để ông có thể trở về bất kỳ khi nào, bất kỳ dịp nào. Ông thực sự đã là một thành viên trong gia đình BĐVN”.

                Phương Duy

Tin xem nhiều