Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trận đánh" đầu tiên của ông Troussier

09:03, 18/03/2023

Hôm nay 18-3, đội tuyển U.22 Việt Nam lên đường sang Qatar dự Doha Cup - chuyến "mang chuông đi đánh xứ người" đầu tiên của "Phù thủy trắng" cùng bóng đá Việt Nam (BĐVN).

Hôm nay 18-3, đội tuyển U.22 Việt Nam lên đường sang Qatar dự Doha Cup - chuyến “mang chuông đi đánh xứ người” đầu tiên của “Phù thủy trắng” cùng bóng đá Việt Nam (BĐVN).

U.22 Việt Nam chỉ có trận đối kháng duy nhất trước Doha Cup
U.22 Việt Nam chỉ có trận đối kháng duy nhất trước Doha Cup

* Loại 11, bổ sung 2

Trước khi lên đường, HLV Troussier đã chốt danh sách 23 cầu thủ. Theo đó, 11 cái tên lỡ hẹn gồm: thủ môn Trung Kiên (HAGL); hâu vệ Hồ Khắc Lương (SLNA), Đình Sơn (Nam Định); tiền vệ Mạnh Quỳnh (SLNA), Phạm Văn Hữu (SHB.Đà Nẵng), Ngọc Thắng (Hà Tĩnh), Thái Sơn (Thanh Hóa), Nam Trường (Hòa Bình), Hữu Nam (Viettel); tiền đạo Đình Duy (SHB.Đà Nẵng), Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội). Trong số này, một số trường hợp vì lý do chấn thương như cầu thủ chạy cánh phải Đình Duy hay tiền đạo Văn Tùng.

Khá ngạc nhiên khi 2 cầu thủ lập công trong trận đá tập duy nhất trước Phú Thọ là Văn Hữu và Mạnh Quỳnh đều bị loại. Thay vào đó, ông Troussier gọi lại tiền vệ phòng ngự Huỳnh Công Đến, cầu thủ có tên trong đợt tập trung đầu tiên nhưng sau đó được CLB PVF-CAND xin về, và tiền đạo tuyển U.20 Thanh Nhàn (cũng của PVF-CAND).

Như vậy, cả 5 tuyển thủ U.20 vừa tham dự VCK U.20 châu Á 2023 được bổ sung đều đến Qatar và trong danh sách 23 cầu thủ có tới 2/3 là những người từng gắn bó với ông Troussier ở tuyển U.19 trước đây. Đáng chú ý, tân binh V.League CAHN đóng góp nhiều cầu thủ nhất với 5 cái tên, trong khi lò đào tạo trẻ HAGL chỉ có 2. Nhưng điều này không đồng nghĩa các cầu thủ có tên đã chắc suất dự SEA Games 32, mà còn tùy thuộc vào màn thực chiến ở 3 trận đấu trên đất Qatar. Ngược lại, cánh cửa tương lai vẫn chưa khép lại với những người chưa được chọn, bởi U.22 Việt Nam vẫn còn một đợt tập trung quyết định sau đây 1 tháng trước khi chốt hạ cho chiến dịch bảo vệ tấm HCV tại Campuchia.

* Đi lại hành trình của HLV Park Hang-seo

Không kể 2 trận cuối cùng của vòng loại Asian Cup 2019 (hòa Afghanistan 0-0 và Jordan 1-1 vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018) mang tính thủ tục của đội tuyển Việt Nam, giải đấu đầu tiên mà HLV Park Hang-seo đặt dấu ấn của mình là M-150 Cup 2017 tại Thái Lan cũng với đội tuyển U.23. Sau chiến thắng 4-0 trước Myanmar và thua Uzbekistan 1-2, trong trận tranh hạng 3, U.23 Việt Nam đã đánh bại chủ nhà 2-1. Đó là lần đầu tiên BĐVN thắng được Thái Lan và từ dấu mốc đó tâm lý “sợ Thái” bắt đầu được rũ bỏ. Quan trọng hơn, đó là tiền đề để 1 tháng sau đó U.23 Việt Nam làm nên kỳ tích chấn động á quân U.23 châu Á 2018.

5 năm sau, HLV Troussier cũng bắt đầu bằng một giải giao hữu với 3 trận đấu trên xứ người. So với M-150 Cup, U.23 Doha Cup có chất lượng hơn hẳn khi có sự góp mặt 10 đội mạnh: Iraq, UAE, Kuwait, Kyrgyzstan, Oman, Saudi Arabia, Hàn Quốc, chủ nhà Qatar và Việt Nam, Thái Lan. Với 2 khách mời Đông Nam Á, đây là bước chuẩn bị cho SEA Games; trong khi các đội còn lại xem đây là cơ hội để chuẩn bị cho Asiad 18.

Theo bốc thăm, U.22 Việt Nam sẽ có màn ra mắt đầu tiên gặp Iraq vào ngày 23-3, tiếp đó là UAE ngày 26-3 và tùy theo kết quả sẽ xác định đối thủ thứ 3 vào ngày 28-3.

Xuất phát hành trình như người tiền nhiệm, hy vọng tân HLV người Pháp sẽ có sự khởi đầu hanh thông để vượt qua những giới hạn của ông Park Hang-seo, như mong muốn của “Phù thủy trắng”.       

Trường Xuyên

Tin xem nhiều