Báo Đồng Nai điện tử
En

02g00 sáng 26-6: Vượt qua Bồ, Croatia sẽ hướng đến trận chung kết

02:06, 25/06/2016

Messi đang cùng Argentina chờ trận chung kết Copa America 2016 ở Mỹ (sáng 27/6), còn tại Pháp sáng mai 26/6, Ronaldo bước vào trận đấu rất có thể là cuối cùng của anh và Bồ Đào Nha ở EURO.

[links()]Messi đang cùng Argentina chờ trận chung kết Copa America 2016 ở Mỹ (sáng 27/6), còn tại Pháp sáng mai 26/6, Ronaldo bước vào trận đấu rất có thể là cuối cùng của anh và Bồ Đào Nha ở EURO.

Với cú đúp bàn thắng và một pha kiến tạo vào lưới Hungary, đưa Bồ Đào Nha lách qua cửa sau vào vòng 16 đội, chỉ sau một đêm bùng nổ, Ronaldo lại ngập tràn trong những lời tung hô. HLV Santos hào hứng: “Tôi tin rằng màn trình diễn này sẽ giúp Ronaldo tự tin hơn để đội tuyển Bồ Đào Nha đạt mục tiêu...giành chức vô địch Euro 2016”.

Đồng đội và đối thủ
Đồng đội và đối thủ

Vâng, không ai nghi ngờ gì vai trò tới thượng của CR7 với tuyển Bồ. Anh vừa là thủ lĩnh về mặt tinh thần, vừa là tâm điểm của mọi đường lên bóng và cũng là người kết thúc cuối cùng. Nhưng phần còn lại của Bồ Đào Nha thì ở đâu cũng có vấn đề. Một hàng thủ già nua, lỏng lẻo. Một tuyến giữa thiếu cả sức mạnh lẫn sự sáng tạo.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với Croatia. Có lẽ từ sau thế hệ Bilic, Boban, Prosinecki, Jarni, Suker giành hạng 3 Wolrd Cup 1998 tại Pháp, bóng đá Croatia mới lại sở hữu một thế hệ vàng chất lượng đồng đều đến thế. Hàng phòng ngự với Colurka, Srna; tuyến giữa đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới Rakitic, Modric, ở hành lang trái là Perisic; trên hàng công là Manzukic Kalinic - những tiền đạo hàng đầu Châu Âu.

Rõ ràng đội hình của Croatia là cực kỳ chất lượng, các cầu thủ đều đang thi đấu ở những CLB hàng đầu Châu Âu như Barca, Real Madrid, Atletico Madrid… Nhưng điều đáng nói là ở thời điểm hiện tại, các ngôi sao này đang có phong độ rất tốt và có một sức mạnh rất lớn về mặt tinh thần. Chính vì vậy, Croatia đang gần như phát huy hết sức mạnh của mình: một lối chơi gắn kết, chặt chẽ dựa trên nền tảng kỹ thuật cực tốt và một tâm lý thoải mái, tự nhiên. Các cầu thủ thi đấu gần như không gặp phải áp lực nào cả. Họ chủ động ra sân, tự tin thể hiện khả năng của mình.

Tuy nhiên, như HLV Santos của Bồ Đào Nha cảnh báo: “Bắt đầu từ bây giờ, mỗi trận đấu giống như một trận chung kết, không có chỗ cho sai lầm”. Chỉ cần để cho Ronaldo có một khoảnh khắc lóe sáng, Croatia sẽ phải trả giá đắt. Vì vậy HLV Ante Cacic khẳng định sẽ không cho CR7 có đất diễn trong trận đấu sáng mai.

“Chúng tôi phải chăm sóc kĩ Ronaldo và phòng ngự tốt. Bồ Đào Nha là đội bóng có những cá nhân xuất sắc và Ronaldo là cầu thủ trụ cột của họ. Điều mà chúng tôi phải làm là không cho Ronaldo thể hiện điểm mạnh của anh ta”, ông Ante Cacic nói. Việc Luka Modric quá hiểu từng kỹ năng của Ronaldo trong màu áo Real sẽ là ý kiến mà ông Cacic phải tham khảo (cũng như anh từng giúp thủ môn Subasic “bắt bài” Ramos trong pha sút penallty để Croatia sau đó đánh bại Tây Ban Nha). Tuy nhiên khả năng ra sân của tiền vệ, đội trưởng này cũng như tiền đạo Mandzukic vẫn bỏ ngỏ.

Tuyên bố sẽ chú trọng phòng ngự ở trận này và cho các cầu thủ tập đá 11m luân lưu, HLV Santos cho thấy trước Croatia được đánh giá mạnh hơn so với Iceland, Áo, Hungary; người Bồ đi tìm cách tiếp cận khác ở trận đấu này.

Nếu vượt qua “ải” Bồ Đào Nha, Croatia sẽ rất rộng đường đi đến trận chung kết, khi đối thủ lớn nhất ở nhánh đấu của họ chỉ là Bỉ ở bán kết. Điều Croatia đang thiếu, đó là một chút cá tính để trở nên một đội bóng lớn.

Dương Cầm

Tin xem nhiều