Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịch tính: ĐKVĐ Tây Ban Nha vất bỏ ngôi đầu

03:06, 22/06/2016

Kết quả Bắc Ireland thất bại trước Đức 1 giờ trước đó để chỉ có 3 điểm ở bảng C, giúp Croatia với 4 điểm đảm bảo chắc suất đi tiếp cùng Tây Ban Nha bất kể kết quả lượt cuối bảng D của họ có như thế nào.

Kết quả Bắc Ireland thất bại trước Đức 1 giờ trước đó để chỉ có 3 điểm ở bảng C, giúp Croatia với 4 điểm đảm bảo chắc suất đi tiếp cùng Tây Ban Nha bất kể kết quả lượt cuối bảng D của họ có như thế nào.

Chính vì thế trận đấu diễn ra trong tâm lý thoải mái, cởi mở của cả đôi bên. Trái với nhiều dự đoán, HLV Del Bosque vẫn giữ nguyên đội hình của nhà ĐKVĐ như 2 trận thắng trước và Tây Ban Nha đã sớm có bàn mở tỉ số ngay ở phút thứ 7. Bóng từ trung vệ Ramos ở giữa sân qua chân Fabregas đến Silva và một đường chọc khe cho Fabregas băng xuống mở vào để Moratta tràn xuống đưa bóng vào lưới. Một bàn thắng đậm chất, rất...tiki taka. Với pha lập công thứ 3 này, Moratta cùng vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới với Gareth Bale của Xứ Wales.

Bàn thắng thứ 3 tại Euro 2016 của Moratta
Bàn thắng thứ 3 tại Euro 2016 của Moratta

Thiếu vắng nhiều trụ cột, trong đó có nhạc trưởng Modric, nhưng với chất lượng đội hình và tâm lý thoải mái, Croatia không hề sụp đổ.

Trước trận đấu này, yhủ thành David de Gea của đội tuyển Tây Ban Nha đã chính thức phá kỷ lục tồn tại suốt 50 năm qua của thủ môn người Anh Gordon Banks, sau khi giữ sạch lưới suốt 5 trận đấu chính thức được bắt chính. Tuy nhiên, phút 14, anh suýt phá bỏ kỷ lục của mình khi bất cẩn để cầu thủ Croatia cướp bóng ngay trong vùng cấm và Rakitic lốp vào cầu môn bỏ ngỏ, nhưng rất may bóng chạm xà rồi lại bật cột.

Lúc này trên sân Bollaert-Delelis, ở Lens, Thổ Nhỉ Kỳ có bàn mở tỉ số vào lưới CH Czech giúp Croatia củng cố chắc ngôi nhì bảng, khiến các học trò HLV Ante Cacic càng thi đấu tự tin. Cuối cùng thì kỷ lục gần 500 phút giữ sạch lưới của thủ môn Dea Gea cho đội tuyển Tây Ban Nha cũng phải chấm dứt và nhà ĐKVĐ nhận bàn thua tại Euro 2016. Phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp I, hậu vệ Perisic của Croatia leo biên mở vào cho Kalinic nhảy lên tâng gót điệu nghệ vào góc gần, gỡ hòa 1-1 cho Croatia.

Bàn gỡ của Kalinic cho Croatia
Bàn gỡ của Kalinic cho Croatia

Phút 70, từ đường chuyền sắc lẹm của Iniesta vào vùng cấm, trên đà chạy về Rakitic va vào David Silva cùng té ngã. Trọng tài cho Tây Ban Nha được hưởng quả phạt đền. Tuy nhiên thủ môn Subasic  đã xuất sắc cản phá cú sút của Ramos. Đây là quả 11m thứ 2 bỏ lỡ tại VCK Euro 2016 sau cú sút bật cột của Ronaldo trong trận Bồ Đào Nha - Áo.

Từ chối cơ hội chiến thắng, nhà ĐKVĐ phải trả cái giá rất đắt. Phút 87, từ pha phản công mẫu mực bên phần sân nhà, chỉ bằng 2 đường chuyền, bóng đến chân Perisic của Croatia trong vùng cấm Tây Ban Nha, và pha dứt điểm chân trái của hậu vệ cánh này đã đánh bại De Gea.

Với chiến thắng kịch tính 2-1, Croatia cướp ngôi đầu bảng D trên tay nhà ĐKVĐ vào giờ chót. Chỉ vì một phút sơ sẩy, rơi xuống vị trí thứ nhì, ở vòng 1/8 Tây Ban Nha sẽ phải sớm đối đầu với nhà đương kim á quân Italia (đã sớm đoạt vé đầu bảng E do hơn đội nhì bảng Bỉ 3 điểm và đã thắng trong đối đầu trực tiếp). Trong khi Croatia chỉ phải gặp đội thứ 3 bảng B là Slovakia.

Đánh bại CH Czech 2-0, Thổ Nhỉ Kỳ gián tiếp giúp Bắc Ireland ở bảng C, với 3 điểm, hiệu số 2/2, tiếp bước Slovakia (bảng B, 4 điểm) trở thành đội hạng 3 thứ 2 có thành tích tốt đi tiếp. Còn với 3 điểm, hiệu số 2/4, Thổ Nhỉ Kỳ sẽ cùng với Albania, đội hạng 3 bảng A (3 điểm 1/3) sẽ giành 2 vé vớt còn lại, nếu như đêm mai Thụy Điển (bảng E) và Bồ Đào Nha (Bảng F) không đạt đến 3 điểm.

Dương Cầm

 

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

Xếp hạng chung cuộc bảng D

Hạng Đội Trận T H B BT BB HS Điểm Qualification
1  Croatia 3 2 1 0 5 3 +2 7 Vào vòng 1/8
2  Spain 3 2 0 1 5 2 +3 6
3  Thổ Nhỉ Kỳ 3 1 0 2 2 4 −2 3 Chờ so sánh
4 CH Czech 3 0 1 2 2 5 −3 1  

 

Như vậy, cho đến sau sáng nay 22/6, đã xác định được phân nửa số đội đi tiếp gồm: Pháp, Thụy Sĩ (bảng A); Xứ Wales, Anh, Slovakia (bảng B); Đức, Ba Lan, Bắc Irelan (bảng C); Croatia, Tây Ban Nha (bảng D); Italia (bảng E) và Hungary (bảng F).

2 trong 8 cặp đấu vòng 1/8 cũng đã được xác định: Thụy Sĩ (IIA) - Ba Lan (IIC) và Italia (IE) - Tây Ban Nha (IID).

 

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Tin xem nhiều