Báo Đồng Nai điện tử
En

23g đêm nay 21/6: Đức–Bắc Ireland, Ukraina-Ba Lan

09:06, 21/06/2016

2 bảng đấu đầu tiên đã hạ màn, đêm nay 21/6, bảng C sẽ bước vào đoạn kết với 2 trận đấu Đức – Bắc Ireland và Ukraina – Ba Lan.

2 bảng đấu đầu tiên đã hạ màn, đêm nay 21/6, bảng C sẽ bước vào đoạn kết với 2 trận đấu Đức – Bắc Ireland và Ukraina – Ba Lan.

Bảng C

Đội

T

H

B

BT

BB

HS

Điểm

1

Đức

1

1

0

2

0

2

4

2

Ba Lan

1

1

0

1

0

1

4

3

Bắc Ireland

1

0

1

2

1

1

3

4

Ukraine

0

0

2

0

4

-4

0

Trên lý thuyết Đức có thể sa vào vết xe của tuyển Anh, đó là đánh mất ngôi đầu bảng, rơi xuống vị trí thứ nhì và sẽ đụng phải nhà ĐKVĐ Euro Tây Ban Nha ngay ở vòng 1/8.

Ấy là lý thuyết, thực tế dù vẫn còn một số chưa trơn tru về con người, cách vận hành, nhà vô địch thế giới Đức vẫn quá mạnh so với Bắc Ireland lần đầu tiên dự VCK Euro. Cỗ xe tăng sẽ không khó để khống chế làm chủ trận địa, nhưng vấn đề là họ sẽ cải thiện khả năng dứt điểm và giải bài toán tiền đạo ra sao? Dù là người hùng ghi bàn thắng vàng duy nhất ở phút bù giờ trong trận chung kết với Argentina, đưa Đức lên ngôi vô địch World Cup 2 năm trước trên đất Brasil, nhưng rõ ràng 2 trận đấu với Ukraina và đặc biệt là trước Ba Lan vừa qua, Mario Goetze cho thấy không thích hợp trong vai trò tiền đạo cắm – dù là tiền đạo “ảo”. Sở trường của cựu ngôi sao Dortmund và hiện khoác áo Bayern Munich này là hộ công hoặc lệch trái.

Tuyển Đức tập luyện trước trận đấu
Tuyển Đức tập luyện trước trận đấu

 

Tuy nhiên trong một trận đấu không quá áp lực sống còn, vẫn còn thời gian để HLV Loew thử nghiệm phương án đẩy Mueller lên chơi cao nhất hoặc sử dụng Mario Gomez. Trong 2 kỳ World Cup gần đây, Mueller đều đặn ghi 5 bàn ở mỗi VCK, nhưng xem ra lại “nặng vía” với VCK Euro. Đêm nay trước Bắc Ireland sẽ cơ hội để chân sút số 1 ở vòng loại này của Mannshchaft (9 phá lập công sau 9 lần ra sân), có bàn thắng “thông nòng”, xóa “dớp”.

Tuy nhiên Loew và các học trò cũng phải dè chừng. Chiến thắng 2-0 của Bắc Ireland trước Ukraina không phải là may mắn. Sức mạnh của đội quân Michael O'Neill là tinh thần thi đấu kiên cường và lối đá quyết liệt. Nếu quật ngã Đức, đồng thời trong trận đấu cùng giờ Ba Lan không thắng được Ukraine, Bắc Ireland sẽ làm nên cơn địa chấn vào vòng 1/8 với tư cách đội đầu bảng C. Trong trường hợp hòa hoặc thua Đức, Michael O'Neill vẫn và hy vọng có vé đi tiếp nhờ thành tích tốt trong các đội hạng 3 bảng.

Đức thắng nhưng sẽ thắng bao nhiêu, hay chỉ vừa đủ để giữ ngôi đầu (thậm chí hòa vẫn đạt mục tiêu nếu Ba Lan không thắng được Ukraine), qua đó bảo toàn lực lượng và “giấu bài” cho mặt trận phía trước?

Sau nhiều năm Ba Lan đang đứng trước cơ hội vượt qua vòng bảng Euro
Sau nhiều năm Ba Lan đang đứng trước cơ hội vượt qua vòng bảng Euro

Trong khi đó ở trận đấu cùng giờ trên sân Vélodrome của thành phố Marseille sẽ là cuộc đối đầu giữa 2 đội đồng chủ nhà của kỳ EURO 2012. Bốn năm trước cả Ba Lan và Ukraina đều bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng lần này cơ hội đang mở ra cho Đại bàng trắng. Chỉ cần hòa Lewandowski và đồng đội sẽ chắc chắn đi tiếp, thậm chí có sảy chân Ba Lan vẫn giữ vị trí nhì bảng nếu như Bắc Ireland không thắng được Đức.

Trong khi đó trắng tay sau 2 trận, Ukraine hầu như đã chính thức bị loại, nhưng không vì vậy mà họ buông xuôi mà sẽ chơi với tất cả danh dự.
Dương Cầm
Tin xem nhiều