Báo Đồng Nai điện tử
En

Pháp – Iceland: Không có cuộc dạo chơi trên sông Seine cho chủ nhà

05:07, 03/07/2016

Những diễn viên đến từ đất nước của băng giá và núi lửa đã mang đến một cái kết đầy bất ngờ cho màn 2 EURO 2016, nhưng trong trận cầu khép lại vòng tứ kết sáng mai có lẽ cuộc phiêu lưu kỳ thú của Iceland sẽ hoàn thành sứ mệnh. Xét về mọi mặt, từ truyền thống lịch sử; đến sức mạnh, chất lượng đội hình hiện tại, cùng cả yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", rất khó xảy ra cơn đại địa chấn. Tuy nhiên trận đấu trên sân Stade de France sẽ không hề là cuộc dạo chơi trên sông Seine của chủ nhà Les Bleus.

Những diễn viên đến từ đất nước của băng giá và núi lửa đã mang đến một cái kết đầy bất ngờ cho màn 2 EURO 2016, nhưng trong trận cầu khép lại vòng tứ kết sáng mai có lẽ cuộc phiêu lưu kỳ thú của Iceland sẽ hoàn thành sứ mệnh. Xét về mọi mặt, từ truyền thống lịch sử; đến sức mạnh, chất lượng đội hình hiện tại, cùng cả yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, rất khó xảy ra cơn đại địa chấn. Tuy nhiên trận đấu trên sân Stade de France sẽ không hề là cuộc dạo chơi trên sông Seine của chủ nhà Les Bleus.

HLV Deschamps cho thấy ông đang có quá nhiều những phương án và sự lựa chọn nhân sự, nhưng đôi khi chính sự thừa thãi ấy lại dẫn đến...loạn đao pháp. Hầu như mỗi trận đấu, thậm chí là hiệp đấu, Pháp lại thay đổi đội hình chiến thuật. Thế nhưng hành trình của đội chủ nhà, đồng thời là ứng cử viên số 1 của chức vô địch (theo đánh giá của các nhà cái) đến tứ kết lại rất chật vật. Vượt qua Romania ở phút cuối cùng, 2 bàn thắng trước Albania diễn ra ở phút...90 và 90+6, bất lực không bàn thắng trước Thụy Sĩ và bị Ireland dẫn trước, chỉ lội ngược dòng trong hiệp II nhờ cú đúp của Griezmann. Những chiến thắng muộn mằn mà bản thân hậu vệ Evra cũng thừa nhận: “chúng tôi thật điên rồ”!

Tuy nhiên chính sự thay đổi mang đến thành công trong trận 1/8 trước Ireland đã mang đến công thức tối ưu cho Deschamps. Đó là sự từ bỏ sơ đồ 4-3-3 được ông xây dựng suốt 2 năm qua để chuyển qua 4-2-3-1, với Gioud đá cao nhất, ngay sau lưng là Griezmann, 2 cánh Payet và Coman và Pogba – Matuidi sánh vai ở trung tâm hàng tiền vệ. Trước Iceland sẽ là cơ hội để Gà trống Gaulois một lần nữa vận hành trơn tru cơ chế hoạt động này nhằm chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Đức.

Sức mạnh tinh thần to lớn của Iceland
Sức mạnh tinh thần to lớn của Iceland

Tuy nhiên, đường về Marseille để chơi trận bán kết 2 của chủ nhà sẽ không là chuyến nhàn du trên sông Seine. Những gì diễn ra từ đầu giải, cũng như bài học mà chính Iceland “dạy” người Anh, cho thấy một làn sóng trỗi dậy mạnh mẽ của những đội được đánh giá “chiếu dưới” tại kỳ EURO này. Đoàn quân của 2 đồng HLV Lagerback và Hallgrimsso, cùng 330 ngàn người dân Iceland đang sống những ngày đẹp nhất trong giấc mơ kỳ thú của xứ Băng Đảo. Sự đơn giản và hợp lý, cùng “đặc sản” những quả ném biên thẳng vào vùng cấm của thủ quân Aron Gunnarsson có thể khiến chủ nhà trả giá đắt khi trận này họ mất 2 chốt chặn chủ chố vì thẻ phạt: trung vệ Rami và tiền vệ quét Kante.

Trong lịch sử đối đầu, Pháp chưa từng thua Iceland. Ở 11 trận gặp nhau gần nhất, Pháp thắng 8, hòa 3.

Cao Phương

Tin xem nhiều