Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại bàng sông Rhine gãy cánh

04:07, 08/07/2016

Có vẻ như nhà đạo diễn vô diện của EURO 2016 đã định trước một cái kết chủ nhà Pháp phải có mặt ở trận cuối, vì thế vô tình một diễn viên chính khác là Đức buộc phải "hy sinh" cho dù bằng một cách lãng xẹt nhất. Trước và trong trận bán kết, cứ như mọi thứ đều hợp sức cùng nhau chống lại nhà vô địch thế giới.

Có vẻ như nhà đạo diễn vô diện của EURO 2016 đã định trước một cái kết chủ nhà Pháp phải có mặt ở trận cuối, vì thế vô tình một diễn viên chính khác là Đức buộc phải “hy sinh” cho dù bằng một cách lãng xẹt nhất. Trước và trong trận bán kết, cứ như mọi thứ đều hợp sức cùng nhau chống lại nhà vô địch thế giới.

Một đội tuyển mất đến gần 1/3 đội hình chính, lại là 3 vị trí chủ chốt của trục dọc xương sống (trung vệ Hummels, tiền vệ Khedira và trung phong Gomez) trong trận cầu sống còn trước ngưỡng cửa vào chung kết, là một thiết hại quá lớn. Ấy vậy mà Đức còn xui xẻo tận mạng khi đúng phút cuối cùng trước khi chuẩn bị ra nghỉ, lần thứ 2 trong giải bóng lại tìm đến tay trong vùng cấm ở tình huống hầu như vô hại. 2 phát bắn thủng cỗ xe tăng trên đất Pháp đều đến từ khoảng cách chỉ 11m. Quá oan nghiệt ! Và nếu như Khedira không gặp chấn thương phải chia tay với giải thì Schweinsteiger đã không có mặt trên sân để tham gia tình huống tranh chấp với Evra đó. Khi ấy chưa biết kịch bản ở Marseille sáng nay đã rẽ theo hướng nào?

Pha để bóng chạm tay của Schweinsteiger
Pha để bóng chạm tay của Schweinsteiger

Bởi thực tế sau những phút đầu tiên nhập cuộc, Gà trống Gaulois tạo bất ngờ khi gây áp lực mạnh mẽ bằng cách chủ động áp đặt, chơi pressing; nhưng chỉ sau 10 phút bị động lúng túng, bản lĩnh Đức đã quân bình thế trận. Hiệp I Pháp hầu như chỉ có một cơ hội nguy hiểm duy nhất ở phút thứ 7 từ một loạt pha bật tường kỹ thuật của Griezmann với Matuidi nhưng không thắng được thủ môn Neuer. Trong khi đó, Đức với Mueller được đẩy lên đá cắm và sự xuất hiện lần đầu tiên của Emre Can, cùng sự cơ động dâng lên rất cao của 2 hậu vệ cánh Kimmich, Hector, khiến sóng gió không dưới 3 lần nổi lên trước khung thành Lloris. Những thông số kỹ thuật trong hiệp I hoàn toàn nghiêng về Đức với tỉ lệ kiểm soát bóng và dứt điểm đều gần gấp đôi). Nhưng quả penalty ở đúng phút 45 đã làm thay đổi tất cả.

Hình ảnh tiêu biểu cho cú ngã chổng kềnh của xe tăng Đức sáng nay
Hình ảnh tiêu biểu cho cú ngã chổng kềnh của xe tăng Đức sáng nay

Nhưng “họa vô đơn chí”, xui rủi vẫn chưa dừng lại với Die Mannschaft. Hiệp II đi chưa hết 15 phút thì trung vệ Boateng đau đớn nằm vật xuống sân và khập khễnh rời cuộc chiến với gương mặt như biết trước phải bỏ lại đồng đội cùng thất bại. Không chỉ là lá chắn đáng tin cậy duy nhất còn sót lại, Boateng còn có vai trò quan trọng trong phát động tấn công từ giữa sân, chính vì vậy việc mất cầu thủ này là cú giáng mạnh vào tinh thần các cầu thủ Đức vốn đã lung lay, trong khi các cầu thủ chủ nhà đang đầy hưng phấn. Từ thời điểm này, người ta đã sớm thấy hình bóng chủ nhân của chiếc vé thứ 2 vào chung kết.

Khi Boateng chấn thương, số phận trận đấu đã được định đoạt
Khi Boateng chấn thương, số phận trận đấu đã được định đoạt

Đúng 10 phút sau khi Boateng rời sân, như “lạnh lưng” hậu vệ Kimmich lúng túng vụng về để Pogba cướp bóng ngay trong vùng cấm, một động tác kỹ thuật điệu đà tiền vệ tuyển Pháp dễ dàng loại bỏ Mustafi (người thay Boateng) treo vào, thủ môn Neuer lao ra phá bóng trên tầm đầu Giroud lại đến ngay chân cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Griezmann. Một cú đạp bóng vào cầu môn trống: 2-0 ! Đại bàng sông Rhine gãy cánh, “xong phim” cho các CĐV Đức !

Khi HLV Loew tung cầu thủ 20 tuổi Sane của Schalke vào thay thủ quân Schweinsteiger, 31 tuổi ở phút 79, người ta biết ông đã chấp nhận thất bại ở kỳ EURO này và bắt đầu chuẩn bị cho tương lai (chắc ông sẽ bổ sung bài tập...giấu tay cho lứa tuyển thủ kế tiếp (!) Cũng như Tây Ban Nha, có lẽ cỗ xe tăng Đức đã đi hết một chu kỳ 10 năm, bắt đầu từ World Cup 2006 trên sân nhà được Klinsmann khởi xướng và người trợ lý Joachim Loew kế tục, phát triển. Trong đúng 1 thập niên ấy, Die Mannschaft 2 lần liên tiếp giành hạng 3 World Cup (2006, 2010) trước khi lên ngôi 2 năm trước tại Brasil. Còn ở EURO là 3 kỳ liên tiếp có mặt ở bán kết (á quân 2008).

Nếu lấy một hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của nhà vô địch thế giới tại Pháp lần này thì đó chắc chắn phải là Thomas Mueller. Vẫn cày ải, chiến đấu như một chiến binh và có tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi toàn đội, nhưng chân sút từng có 10 pha lập công ở các VCK World Cup này lại vô duyên đến kỳ lạ với EURO.  Cũng như chính đội tuyển Đức, sau tròn 20 năm giấc mơ trở lại ngôi vương châu Âu (Đức đăng quang lần cuối ở EURO 1996 tại Anh) vẫn chưa thành hiện thực.

Minh Chung

* KẾT QUẢ TOÀN BỘ VCK EURO 2016

 

Tin xem nhiều