Báo Đồng Nai điện tử
En

Đức – Ý 1-1 (11m: 6-5): Trận đấu không dành cho những người yếu tim !

05:07, 03/07/2016

Có những thời điểm không khí trên sân Nouveau, Bordeaux như đặc quếnh lại có thể dùng dao cắt được bởi sự dồn nén, chặt chẽ của cầu thủ 2 đội. Còn cuộc đấu cân não trên chấm 11m kéo dài đến tận loạt sút thứ 9 thực sự là màn tra tấn thần kinh của cả đôi bên lẫn người xem?  Một trận đấu không dành cho những người yếu tim.

Có những thời điểm không khí trên sân Nouveau, Bordeaux như đặc quếnh lại có thể dùng dao cắt được bởi sự dồn nén, chặt chẽ của cầu thủ 2 đội. Còn cuộc đấu cân não trên chấm 11m kéo dài đến tận loạt sút thứ 9 thực sự là màn tra tấn thần kinh của cả đôi bên lẫn người xem?  Một trận đấu không dành cho những người yếu tim.

[links()]Nếu Italia có sự thay đổi bắt buộc De Rossi bị chấn thương bằng Sturago (tuy nhiên tiền vệ trẻ của Juventus chơi bên hành lang phải, để Parolo vào đảm đương vai trò tiền vệ phòng ngự trám chỗ của De Rossi) thì sự điều chỉnh đội hình của Đức là hoàn toàn có tính toán. HLV Joachim Loew cho thấy không thua kém người đồng nghiệp Conte về mặt chiến thuật khi đưa Howedes trở lại vị trí hậu vệ phải, không phải để thay Kimmich mà cầu thủ này được đẩy lên đá tiền vệ cánh (Draxler lên ghế dự bị). Sử dụng 2 cầu thủ phòng ngự ở một cánh, ý đồ của Loew là hạn chế khả năng hoạt động của ngòi nổ lợi hại nhất phía Ý: Giaccherini.

Ngoài ra từ sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Đức cũng chuyển sang chơi 4-4-2 với bộ đôi tiền đạo Gomez, Muller nhằm khoét vào khoảng trống trung lộ ở hàng phòng ngự 3 trung vệ của Ý. Nhà vô địch thế giới nhập cuộc từ tốn, chủ trương kiểm soát bóng chắc chắc và kiên nhẫn tìm kẽ hở trong phòng tuyến địch. Nhưng thực sự với 7 chiến áo thiên thanh luôn túc trực trước vòng 16,50m, hệ thống phòng thủ Ý quá kín kẽ. Dù vậy ít nhất người Đức cũng thành công trong việc cũng không cho phép Italia triển khai những đợt phản kích bất ngờ như trước Tây Ban Nha.

Hiệp I của trận đấu 2 đội không chơi bóng mà như 2 kỳ thủ đánh cờ, đấu trí chiến thuật với tất cả sự tôn trọng và e dè dành cho nhau. Mọi khoảng không đều bị bóp nghẹt, kiểm soát chặt chẽ. Chính vì vậy suốt 40 phút đầu tiên, thủ môn Neuer và Buffon như người ngoài cuộc, không có việc gì làm. Trận đấu chỉ bùng lên ở cuối hiệp với 2 pha dứt điểm liên tiếp của Kroos và Mueller, cùng lời đáp trả của Giaccherini khi thoát bẫy việt vị khiến khung thành Đức nổi sóng.

Đó là báo hiệu cho thế trận mở ra sau giờ giải lao. Phút 65, từ pha phát bóng của thủ môn Neuer, Gomez thực hiện pha phối hợp chồng cánh thông minh với Hector đột vào nách hàng phòng ngự Ý, trả ngược lên cho Ozil ập vào đánh sập pháo đài Azzurri.

Trước và sau bàn mở tỉ số này bộ đôi tiền đạo Đức lẽ ra đã lập công, nhưng lần đầu cú sút của Mueller bị Florenzi kịp phá bằng “giò lái” ngay trước cầu môn, còn lần sau pha dứt điểm bằng...gót của Gomez lại không qua được Buffon.

Dụng công có được bàn thắng nhưng xe tăng Đức lại xui xẻo vấp...ổ gà. Phút 78, trong pha nhảy lên truy cản Chiellini, trung vệ Boateng lại như một VĐV bóng chuyền lên lưới để bóng chạm tay ngớ ngẩn, tặng quà cho Ý quả phạt đền. Bonucci trở thành người đầu tiên phá lưới Đức trên đất Pháp, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

30 phút hiệp phụ đôi bên tiếp tục...đấu cờ. Bước vào loạt sút luân lưu định mệnh, người Ý mang theo lịch sử 8 cuộc giáp chiến lớn trong vòng 54 năm qua, chưa bao giờ thua Đức; còn Đức lại là niềm tin 6 lần ở đấu trường EURO và World Cup phải giải quyết bằng những quả 11m họ chỉ thua duy nhất 1.

Tuy vậy, sự căng thẳng dồn nén và lên đỉnh điểm đến độ những ngôi sao dày dạn chinh chiến cũng không còn làm chủ được chính đôi chân của mình. 5 lượt sút đầu tiên, mỗi đội có đến 3 người thực hiện không thành công (phía Ý là Zaza – người được Conte đưa vào sân ở phút 120+1 nhằm sút penalty, Pelle, Bonucci; còn Đức là Muller, Ozil, Schweinsteiger). Phải đến loạt sút thứ 9, sau khi Neuer đón chính xác cú sút của Darmien, hậu vệ Hector mới kết chiến thắng 6-5, mang về chiếc vé vào bán kết cho những nhà ĐKVĐ thế giới (với pha cản phá này, Manuel Neuer cũng trở thành cầu thủ xuât sắc nhất trận đấu).

Còn ai có thể cản nổi cỗ xe tăng Đức
Còn ai có thể cản nổi cỗ xe tăng Đức

Cuối cùng, sau hơn nửa thế kỷ, hòang tử bạch mã sông Rhine đã thay đổi lịch sử trước những chiến binh La Mã. Dù hết sức ngã mũ khâm phục ý chí thép của đội quân Thiên thanh, cùng tài thao lược, binh pháp của “tướng” Conte, nhưng thắng lợi của Đức là chiến thắng của công lý, của thứ bóng đá cống hiến, tiến công trước sự toan tính, mưu mẹo. Giờ thì ai có hàng phòng ngự, hầm chông như người Ý để cản xích sắt của cỗ xe tăng Đức tiến đến Khải hoàn môn? Chủ nhà Pháp chăng? Hay Bồ Đào Nha, xứ Wales?

Minh Chung

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Tin xem nhiều