Báo Đồng Nai điện tử
En

Gà trống Gaulois bay vào chung kết

05:07, 08/07/2016

Chúc mừng tuyển Pháp ! Đúng là đàn quân Deschamps có quá nhiều thuận lợi và may mắn, nhưng với việc đánh tuột xích cỗ xe tăng Đức ở bán kết, không ai có thể nói chiếc vé vào chung kết cả nước chủ nhà là không xứng đáng.

Chúc mừng tuyển Pháp ! Đúng là đàn quân Deschamps có quá nhiều thuận lợi và may mắn, nhưng với việc đánh tuột xích cỗ xe tăng Đức ở bán kết, không ai có thể nói chiếc vé vào chung kết cả nước chủ nhà là không xứng đáng.

Vượt qua rào cản lớn nhất nhà vô địch thế giới trên hành trình chinh phục chức vô địch châu Âu thứ 3, Pháp đang hội đủ những điều kiện từng giúp họ 2 lần đăng quang trên sân nhà ở EURO 1984 với Platini và 2000 với Zidane. Ngoài “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đó là một Les Bleus đồng đều, một đội hình đã tìm được công thức tối ưu (nỗi lo hàng thủ đã được trút bỏ) và một cá nhân thăng hoa.

Không thể sánh với tầm vóc và tài năng của Platini hay Zidane, nhưng Griezmann cho thấy anh đang  “vào phom” về điểm rơi phong độ tại kỳ EURO này. Trong trận bán kết trên trước Đức trên sân Velodrome sáng nay, Griezmann tung ra tổng cộng 7 pha dứt điểm, trong đó 4 chính xác và cú đúp bàn thắng. Đặc biệt 5 lần tăng tốc đột phá là đặt khung thành của Neuer trong tình trạng báo động, trong đó đến tận phút 86 bước chạy vẫn đầy dũng mãnh, dễ dàng bỏ rơi trung vệ đối phương.

Với tốc độ xuất phát, bứt tốc đoạn ngắn cực nhanh, cùng khả năng đánh hơi, săn mồi thính nhạy như loài báo, không cao (chỉ 1,76m) nhưng tiền đạo của Atletico Madrid buộc mọi đối thủ phải ngước nhìn. Với 6 bàn thắng (một trong trận vòng bảng với Albania, một trận tứ kết trước Iceland và 2 cú đúp trong trận vòng 1/8 trước Ireland và bán kết với Đức), gấp đôi so với tốp thứ nhì (mà đối thủ giờ đây chỉ còn Ronaldo, Nani của Bồ Đào Nha, cùng 2 đồng đội Giroud, Payet), Griezmann hầu như đã cầm chắc danh hiệu vua phá lưới, thậm chí nhiều khả năng thâu tóm cả danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2016.

Đánh bại Đức không chỉ đoạt chiếc vé vào chung kết mà tuyển Pháp còn xô đổ hàng loạt kỷ lục của đối thủ. Lần đầu tiên tại một giải đấu lớn, Les Bleus thắng Die Mannschaft, trả mối hận lịch sử 4 lần thất bại đau đớn ở đấu trường World Cup, đồng thời chấm dứt lịch sử nửa thế kỷ không hề thất bại trước các đội chủ nhà của người Đức kể từ World Cup 1966 mà họ thua người Anh ở trận chung kết.

Gà trống Gaulois vỗ cánh gáy vang bay về Paris. Sáng thứ hai này, sau Ronaldo và Bồ Đào Nha sẽ là bình minh rực rỡ trên sông Seine và tháp Eiffel !

Dương Cầm

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

Tin xem nhiều