Báo Đồng Nai điện tử
En

Ronaldo "chở" Bồ Đào Nha vào chung kết

03:07, 07/07/2016

Ơn trời, cuối cùng thì đội tuyển đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết EURO 2016 – Bồ Đào Nha, cũng biết thắng trong 90 phút. Bất chấp những ai không ưa, CR7 lại buộc tất cả phải thừa nhận đẳng cấp siêu sao của mình, chứ không phải chỉ là Rô "điệu".

[links()]Ơn trời, cuối cùng thì đội tuyển đầu tiên ghi tên mình vào trận chung kết EURO 2016 – Bồ Đào Nha, cũng biết thắng trong 90 phút. Bất chấp những ai không ưa, CR7 lại buộc tất cả phải thừa nhận đẳng cấp siêu sao của mình, chứ không phải chỉ là Rô “điệu”.

Diễn biến ngang ngửa trong 45 phút đầu tiên khiến nhiều người e ngại với sự hiện diện của Bồ trận bán kết sẽ lại phải kéo dài thêm 2 hiệp phụ. Đây có lẽ là trận đấu đầu tiên của giải sau 15 phút mà đôi bên vẫn chưa tung ra được cú sút nào về phía khung thành của nhau. Hiệp I chính Xứ Wales là đội kiểm soát bóng nhiều hơn với 52% và Bale chứ không Ronaldo là người sáng hơn với tầm hoạt động cực rộng và 2 pha dứt điểm, cùng 1 cú căng ngang nguy hiểm sau khi bứt tốc loại bỏ chính người đàn anh ở Real. Trong khi đó, bị James Collins – người thay Ben Davies bị treo giò, kèm chặt, phải đến tận phút 44 Ronaldo mới có lần lên tiếng đầu tiên với pha đánh đầu bay cao.

Bale quá đơn độc giữa vòng vây Bồ
Bale quá đơn độc giữa vòng vây Bồ

Tuy nhiên tất cả lại xoay chiều, đổi chủ trong hiệp II. Phút 50, từ tình huống phạt góc, Ronaldo bật cao loại bỏ trung vệ Chester, đánh đầu chính xác mở tỉ số. Một pha ghi bàn đặc trưng thương hiệu CR7. Với pha lập công thứ 3 tại giải này, Ronaldo chính thức san bằng kỷ lục 9 bàn thắng tại các VCK EURO của huyền thoại nước chủ nhà Platini.

Còn 1 trận nữa để Ronaldo một mình đi vào lịch sử EURO
Còn 1 trận nữa để Ronaldo một mình đi vào lịch sử EURO

Vượt lên tạo khác biệt nhờ đẳng cấp của một cá nhân, Bồ Đào Nha còn cho thấy quá may mắn ở kỳ EURO này. Chỉ 3 phút, hậu vệ Xứ Wales phá bóng đến ngay Ronaldo và cú sút sệt của CR7 là hoàn toàn không chính xác, nhưng Nani đã nhanh chân nắn lại đường đi của trái bóng vào khung thành trước sự sững sờ, chết đứng vì lỡ bộ của thủ môn Hennessey. Với một đội bóng là chuyên gia đưa trận đấu đến hiệp phụ như đoàn quân của HLV Santos, 2 bàn là khoảng cách quá an toàn, cho dù trận này Bồ vắng trung vệ xuất sắc nhất Pepe.  Hy vọng lập lại cuộc lội ngược dòng như ở tứ kết trước Bỉ của Xứ Wales càng trở nên xa vời khi không có chiếc cầu nối Ramsey khiến dù sau đó HLV Coleman đưa cả Vokes vào sân để chơi cùng lúc với 3 tiền đạo, thế công Wales không có người tiếp đạn. Trong khi đó nếu Mario, Denilo may mắn và chính xác, Bồ đã có trận thắng tưng bừng nhất tại giải và bản thân Ronaldo cũng sẽ có pha lập công kỷ lục thứ 10 khi đã qua được cả thủ môn ở cuối trận.

Sau 12 năm Bồ Đào Nha lại vào chung kết, dù lần này họ không còn là chủ nhà và cũng không được đánh giá cao
Sau 12 năm Bồ Đào Nha lại vào chung kết, dù lần này họ không còn là chủ nhà và cũng không được đánh giá cao

Bất chấp những tị hiềm, chê bai, Bồ Đào Nha và Ronaldo vẫn nhích từng bước đến trận cuối cùng. Giờ thì người ta mới sực nhớ đây là quốc gia có thành tích tốt nhất, ổn định nhất ở EURO trong vòng 32 năm qua, với 5 lần vào bán kết và lần thứ hai sau 12 năm có mặt ở trận chung kết sau thất bại tức tưởi trên sân nhà trước Hy Lạp ở EURO 2004. Tuy nhiên lần này so với Đức hoặc Pháp, Bồ lại đổi vai làm “chiếu dưới” Hy Lạp, biết đâu số phận cũng xoay chiều? Trái bóng thì tròn, chẳng biết đâu mà lần !

Như vậy là sau Đan Mạch, Hy Lạp, không có “hiện tượng 12 năm” cho Xứ Wales; tuy nhiên cũng như Iceland trước đó Gareth Bale và các đồng đội chắc chắn trở về nước sẽ được đón chào như những người anh hùng. Họ hoàn toàn xứng đáng với điều đó khi là 1 trong 4 đội tuyển mạnh nhất châu Âu ngay trong lần đầu tiên góp mặt tại EURO.

Đông Kha

Tin xem nhiều