Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm thất nghiệp và phương châm "ba đúng"

06:12, 20/12/2020

Qua 11 năm triển khai thực hiện, chính sách bảo hiểm (BH) thất nghiệp đã đạt được nhiều kết quả, được người lao động và người sử dụng lao động đón nhận một cách tích cực.

Qua 11 năm triển khai thực hiện, chính sách bảo hiểm (BH) thất nghiệp đã đạt được nhiều kết quả, được người lao động và người sử dụng lao động đón nhận một cách tích cực.

Người dân lấy số thứ tự chờ làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.

Tích cực thực hiện phương châm ba đúng

Việc tổ chức thực hiện BH thất nghiệp thời gian qua với phương châm ba đúng "đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn" khi giải quyết các chế độ hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm y tế, đã có tác động tích cực, trực tiếp đến người lao động (NLÐ), người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội.

Theo báo cáo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, sau 11 năm triển khai thực hiện, đối tượng tham gia BH thất nghiệp được mở rộng, số người tham gia và hưởng thụ vượt so với phương án xây dựng chính sách.

Trong những năm qua, các cơ quan, ban, ngành đã phối hợp tổ chức thực hiện BH thất nghiệp với phương châm ba đúng rất tốt. Trước đây, NLÐ chỉ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mà chưa quan tâm đến việc tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề, thậm chí, một số NLÐ còn khai báo không đúng tình trạng việc làm trong quá trình thẩm định giải quyết để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, thời gian qua, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm ngày càng được trung tâm dịch vụ việc làm chú trọng, đa dạng hóa hình thức và cải tiến quy trình. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm có xu hướng tăng theo từng năm và chiếm tỷ lệ khá cao so với số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Năm 2020, số người được tư vấn, giới thiệu việc làm gần 70.000 người lao động, tăng khoảng 60.000 người lao động so với năm 2010. Những năm gần đây, có rất nhiều trường hợp NLÐ đến trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm khi được tư vấn, giới thiệu việc làm đã quay trở lại thị trường lao động và không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Bên cạnh đó, tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được tổ chức để hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật. Công tác hỗ trợ học nghề đã có những chuyển biến tích cực, số người được hỗ trợ học nghề có xu hướng tăng. Thống kê cho thấy, năm 2010 chỉ có 01 người được hỗ trợ học nghề, năm 2020 có 1.876 người được hỗ trợ học nghề.

Số người quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng hằng năm. Từ khi Luật Việc làm có hiệu lực, với việc thay đổi cách tính thời gian hưởng BH thất nghiệp, tỷ lệ tăng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 là khá ổn định. Toàn bộ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT theo đúng quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho NLÐ có thể khám, chữa bệnh và sớm trở lại thị trường lao động.

* Bảo đảm an sinh xã hội

Điều được lớn nhất là chính sách đã từng bước đi vào cuộc sống, hỗ trợ người sử dụng lao động và NLÐ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Với quy định đóng 1% tiền lương từ NLÐ và 1% tổng quỹ lương của những NLÐ tham gia BH thất nghiệp mà doanh nghiệp đóng vào Quỹ BH thất nghiệp, không quy định mức đóng khác nhau giữa các loại hình doanh nghiệp đã thật sự thể hiện sự chia sẻ doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, giữa người có trình độ lao động cao, ít rủi ro với NLÐ có trình độ thấp và nguy cơ thất nghiệp cao. Chính sách BH thất nghiệp đã thể hiện nguyên tắc chia sẻ, đóng - hưởng, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ; chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng NLÐ, giữa người có nguy cơ mất việc làm thấp với người có nguy cơ mất việc làm cao, qua đó thúc đẩy gắn kết xã hội.

Người dân làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Ðể thực hiện các mục tiêu và đạt hiệu quả việc thực hiện BH thất nghiệp theo Nghị quyết số 28-NQ/TW (ngày 23-5-2018) của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, là từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH (năm 2021 đạt khoảng 28%, đến năm 2025 là 35%, đến năm 2031 là 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BH thất nghiệp), hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp, đó là: sửa đổi, bổ sung Luật Việc làm, chính sách BH thất nghiệp, chính sách việc làm theo hướng chú trọng không chỉ các giải pháp xử lý hậu quả đối với người thất nghiệp thông qua việc chi trả trợ cấp thất nghiệp; đào tạo nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để đáp ứng yêu cầu của công việc mới, giới thiệu việc làm mà cần xây dựng các giải pháp phòng ngừa, giảm đến mức thấp nhất tình trạng thất nghiệp thông qua hỗ trợ doanh nghiệp và NLÐ duy trì việc làm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và NLÐ nhằm tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách BHXH cũng như tính linh hoạt của các chính sách nhằm đạt được mục tiêu mở rộng diện bao phủ.

P.V
Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích