Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị kỹ để thực hiện các dự án

11:04, 08/04/2020

Với hàng loạt dự án sẽ triển khai dọc hai bờ sông Đồng Nai, việc đảm bảo tái định cư cho người dân bị di dời cũng như nguồn vốn thực hiện các dự án này là bài toán cần được tính toán kỹ.

Với hàng loạt dự án sẽ triển khai dọc hai bờ sông Đồng Nai, việc đảm bảo tái định cư cho người dân bị di dời cũng như nguồn vốn thực hiện các dự án này là bài toán cần được tính toán kỹ.

Một bộ phận các hộ dân di dời để thực hiện dự án Xây dựng đường, công viên ven sông Đồng Nai sẽ được bố trí tái định cư tại khu dân cư Bửu Long, P.Bửu Long đang được xây dựng. Ảnh: Q.NHI
Một bộ phận các hộ dân di dời để thực hiện dự án Xây dựng đường, công viên ven sông Đồng Nai sẽ được bố trí tái định cư tại khu dân cư Bửu Long, P.Bửu Long đang được xây dựng. Ảnh: Q.NHI

[links()] * Đảm bảo tái định cư cho người dân

Theo tính toán, để thực hiện các dự án dọc hai bên bờ sông Đồng Nai, hàng ngàn hộ dân sẽ phải thực hiện di dời, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc, hiện nay, đối với dự án đường ven sông Đồng Nai, thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch các khu đất dọc tuyến đường sang đất dự án, thương mại dịch vụ để tạo quỹ đất đấu giá. Trong khi đó, đối với dự án đường ven sông Cái, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ đối với 23 khu đất tạo vốn dọc hai bên tuyến đường này.

Đơn cử như 2 dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư là đường ven sông Cái và Xây dựng kè, đường, công viên ven sông Đồng Nai, theo dự kiến sẽ có hơn 800 hộ dân phải giải tỏa trắng. Tương tự, đối với 2 dự án bờ phía Tây sông Đồng Nai, khi thực hiện cũng có cả ngàn hộ dân bị ảnh hưởng.

Để có thể triển khai các dự án, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện đầu tiên. Do đó, việc tính toán, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong các khu vực dự án luôn được Đồng Nai quan tâm thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, việc bố trí tái định cư cho người dân là việc quan trọng và phải được ưu tiên thực hiện khi triển khai các dự án. Các khu tái định cư phải được đầu tư đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội để đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Đặc biệt, đối với các dự án triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa, phương án tái định cư tại chỗ hoặc các khu vực gần nơi ở cũ của người dân phải được ưu tiên.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, thành phố hiện đang quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục xây dựng 7 khu tái định cư. Đây là những khu tái định cư phục vụ bố trí các hộ dân phải di dời để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Riêng đối với các dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất, việc tính toán bố trí tái định cư sẽ được thực hiện song song. Hiện nay, UBND TP.Biên Hòa cũng đang rà soát lại quỹ đất, trong đó có quỹ đất ngay tại các khu vực thực hiện các dự án để có thể bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân.

* Tạo nguồn lực đầu tư

Trước đây, các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong đó có các dự án đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị dọc sông Đồng Nai được tính toán đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, sau khi Bộ Tài chính có văn bản gửi các địa phương về việc tạm dừng sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT, phương án này đã không thể tiếp tục triển khai.

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, trong đó có dự án đường ven sông Cái và dự án Xây dựng kè, đường, công viên dọc sông Đồng Nai đã được chuyển sang phương án đầu tư công. Nguồn vốn để thực hiện các dự án này được lấy từ đấu giá quyền sử dụng đất, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Tuy nhiên, với số vốn thực hiện lên đến hàng ngàn tỷ đồng, việc tính toán tìm thêm nguồn vốn để đầu tư cho các dự án này đang được các cơ quan chức năng tính đến.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, trong quá trình thực hiện các dự án, cần rà soát kỹ quỹ đất. Đối với các khu vực trong phạm vi các dự án dân cư sinh sống ít, có thể thu hồi để thực hiện đấu giá. Đặc biệt, khi các dự án hoàn thành, giá trị các khu đất sẽ được nâng cao, do đó việc đấu giá các khu đất này sẽ mang lại nguồn vốn để “tái” đầu tư cho chính các dự án.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, để có nguồn lực đầu tư, quá trình thực hiện các dự án phải tính toán khai thác quỹ đất từ chính các dự án. Với sức hút từ các dự án, các quỹ đất này sẽ được nâng cao về giá trị. Do đó đây sẽ nguồn bổ sung vốn quan trọng.

Riêng đối với các dự án đường giao thông, TP.Biên Hòa cũng phải thực hiện quy hoạch đối với các khu đất dọc các tuyến đường. Sau đó, thực hiện đấu giá, xây dựng các dự án theo quy hoạch. Với phương án này, Nhà nước sẽ có thêm nguồn thu khi đầu tư thực hiện các dự án, đồng thời vẫn đảm bảo được mục tiêu chỉnh trang, tạo không gian cảnh quan đô thị.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều