Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

08:05, 17/05/2020

Việc quy hoạch các khu đất tạo vốn xung quanh các dự án sẽ giúp tạo ra nguồn vốn để phục vụ tái đầu tư. Tuy nhiên, số lượng các hộ dân bị thu hồi đất khi thực hiện các dự án cũng như hình thành quỹ đất tạo vốn cũng sẽ tăng lên.

Việc quy hoạch các khu đất tạo vốn xung quanh các dự án sẽ giúp tạo ra nguồn vốn để phục vụ tái đầu tư. Tuy nhiên, số lượng các hộ dân bị thu hồi đất khi thực hiện các dự án cũng như hình thành quỹ đất tạo vốn cũng sẽ tăng lên.

Một số hộ dân trong diện di dời để thực hiện dự án đường ven sông Đồng Nai sẽ được bố trí tại khu dân cư Bửu Long, P.Bửu Long hiện đang được xây dựng. Ảnh: Q.Nhi
Một số hộ dân trong diện di dời để thực hiện dự án đường ven sông Đồng Nai sẽ được bố trí tại khu dân cư Bửu Long, P.Bửu Long hiện đang được xây dựng. Ảnh: Q.Nhi

[links()]Do đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải đặt việc đảm bảo tái định cư cũng như quyền lợi cho người dân lên hàng đầu.

* Người dân phải được hưởng lợi

Để có các khu đất tạo vốn, song song với công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án, các địa phương cũng phải thực hiện công tác này đối với các khu vực được quy hoạch làm quỹ đất tạo vốn. Do đó, số lượng các hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa vì thế cũng sẽ lớn hơn.

Để có thể triển khai các dự án cũng như có được quỹ đất tạo vốn, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện đầu tiên. Do đó, việc tính toán, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong các khu vực dự án luôn được Đồng Nai quan tâm thực hiện.

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, riêng trong năm 2020, thành phố sẽ dành khoảng 68 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư trên địa bàn. Trong đó, có 2 dự án khu tái định cư có vốn đầu tư lớn là khu tái định cư thuộc 2 phường Thống Nhất và Tân Mai. Đây là những khu tái định cư sẽ phục vụ bố trí cho người dân trong phạm vi thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, để chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, thành phố hiện đang quy hoạch và hoàn thiện các thủ tục xây dựng các khu tái định cư cho người dân vùng dự án.

Ngoài ra, hiện nay, UBND TP.Biên Hòa cũng đang rà soát lại quỹ đất, trong đó có quỹ đất ngay tại các khu vực thực hiện các dự án để có thể bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân, nhất là những hộ dân thuộc các khu vực quy hoạch quỹ đất tạo vốn từ các dự án này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, việc bố trí tái định cư cho người dân là việc quan trọng và phải được ưu tiên thực hiện khi triển khai các dự án. Các khu tái định cư phải được đầu tư đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội để đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người dân. Đặc biệt, cần ưu tiên phương án tái định cư tại chỗ hoặc các khu vực gần nơi ở cũ của người dân.

Đối với các khu vực được quy hoạch làm quỹ đất tạo vốn, quỹ đất lợi thế khi thực hiện các dự án, khi thực hiện tái định cư cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa cần đảm bảo yêu cầu người dân phải được hưởng lợi. “Phải tính toán vị trí phù hợp để quy hoạch các khu tái định cư để người dân được hưởng lợi trực tiếp từ các dự án. Không để người dân sau khi nhận tiền đền bù thì phải đến một nơi khác sinh sống, không được hưởng lợi từ dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Cho địa phương “mượn tiền” để thực hiện

Với số lượng lớn các hộ dân phải di dời, giải tỏa khi thực hiện các dự án và khai thác quỹ đất tạo vốn, các địa phương cần nguồn vốn rất lớn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư. Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, đây thực sự là một “bài toán” khó với nhiều địa phương.

Đơn cử như tại TP.Biên Hòa, với hàng loạt dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới, cộng với đó là việc quy hoạch các khu đất tạo vốn theo các dự án, nhu cầu tái định cư cho người dân là rất lớn.

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, trong kế hoạch năm 2020, thành phố sẽ khởi công xây dựng hạ tầng của 8 khu tái định cư để di dời các hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa thành phố. Các dự án khu tái định cư sẽ được chia ra đầu tư theo giai đoạn từ 2-4 năm. Tổng vốn đầu tư của những khu tái định cư trên gần 1,2 ngàn tỷ đồng.

Trước khó khăn này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện tái định cư cho người dân để triển khai các dự án là rất quan trọng. Do đó, UBND tỉnh sẵn sàng cho các địa phương “mượn vốn” để xây dựng các khu tái định cư. Sau khi hoàn thành các khu tái định cư, các địa phương thu lại tiền sử dụng đất để hoàn trả lại ngân sách tỉnh.

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, thời gian qua tỉnh cũng đã thực hiện cho các địa phương “mượn tiền” thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các khu đất tạo vốn, khu đất lợi thế khi triển khai thực hiện các dự án. Trên thực tế, số vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thường rất lớn. Do đó, tỉnh cũng xem xét cho các địa phương “mượn tiền” để thực hiện công tác này. Sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương thực hiện khai thác quỹ đất này với mục tiêu vừa có nguồn tiền trả lại ngân sách tỉnh và vừa có nguồn tiền tái đầu tư cho các công trình, dự án phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều