Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết bất cập hạ tầng giao thông

08:05, 31/05/2020

Trong thời gian qua, dù nhiều giải pháp được triển khai nhưng giao thông tại một số khu vực, tuyến đường quanh các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn vẫn không chuyển biến nhiều do mật độ dân số, lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa…

Trong thời gian qua, dù nhiều giải pháp được triển khai nhưng giao thông tại một số khu vực, tuyến đường quanh các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn vẫn không chuyển biến nhiều do mật độ dân số, lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa…

Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) ngành chức năng đã cấm xe tải trên 2 tấn lưu thông vào một số khung giờ
Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) ngành chức năng đã cấm xe tải trên 2 tấn lưu thông vào một số khung giờ

[links()]Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp kéo giảm ùn tắc giao thông tại một số khu vực, tuyến đường quanh các KCN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đang được đặt ra như một yêu cầu bức thiết.

* Khơi thông “mạch máu” giao thông

Lâu nay, tại các tuyến đường gần các KCN tình trạng "chợ cóc”, kinh doanh, buôn bán tự do “mọc” lên tràn lan như nấm sau mưa. Vấn đề này dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thường xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, lâu nay, chúng ta căn cứ theo tình hình thực tế đã xảy ra thế nào mới tính toán việc khắc phục, xử lý mà quên rằng giải pháp đưa ra không chỉ giải quyết ngay trước mắt mà còn cần có tổng thể về lâu dài thì mới giải quyết hiệu quả được. Việc đầu tư hạ tầng giao thông cần đồng bộ với nhau, bởi nếu không thì khi giải quyết được điểm này sẽ gây ùn tắc ở điểm khác.

Chủ tịch UBND P.Long Bình Nguyễn Quốc Vương cho hay, UBND phường nhiều lần phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa, Công an phường tuần tra các "chợ cóc” quanh các KCN, khu vực tập trung đông công nhân, người lao động.

Theo ông Vương, nguyên nhân chính khiến buôn bán hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường còn tồn tại, khó xử lý do người dân có thói quen tiện đâu mua đó. Việc xử lý nghiêm tình trạng này không chỉ tạo lề thông, hè thoáng mà còn góp phần giải quyết ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông cũng như ngăn ngừa tai nạn giao thông xảy ra.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Phạm Hoàng Minh cho hay, để giảm ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm và hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra, TP.Biên Hòa đã thực hiện cấm xe trọng tải lớn hoạt động trên nhiều tuyến đường. Trong đó, các trục đường chính kết nối các KCN trên địa bàn như: Bùi Văn Hòa, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận… cũng có điều chỉnh kịp thời so với trước đây.

Cụ thể, đối với tuyến đường Phạm Văn Thuận sẽ cấm ô tô tải trên 5 tấn hoạt động từ 6-22 giờ, cấm ô tô tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ; đường Đồng Khởi (đoạn từ ngã tư Tân Phong đến ngã tư Amata) cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ; đường Bùi Văn Hòa cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động từ 6-8 giờ và 16-19 giờ.

Ngoài ra, theo Công an TP.Biên Hòa việc điều tiết, phân luồng giao thông từ các lực lượng chức năng là yếu tố rất quan trọng để giảm nạn ùn tắc. Do đó, Công an TP.Biên Hòa yêu cầu các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an phường… tăng cường các biện pháp phân luồng, điều tiết một cách hợp lý tại các tuyến đường, nút giao thường xảy ra kẹt xe.

* Nâng cấp, mở rộng đường

Với tốc độ mở rộng, phát triển tại các KCN như hiện nay nếu không có quy hoạch, tính toán tổng thể, lâu dài thì trong tương lai sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc, quá tải các trục đường nối KCN. Hiện tại, việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông mới dừng lại ở các biện pháp như: cấm xe giờ cao điểm hoặc phân công lực lượng chức năng trực tiếp điều tiết phân luồng vào giờ cao điểm. Để xóa triệt để những điểm nghẽn giao thông này, cần phải đầu tư đúng mức cho hạ tầng.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố đang tập trung các giải pháp, nâng cấp mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Tuy nhiên do nguồn lực kinh tế còn hạn chế nên TP.Biên Hòa đã phối hợp với Sở GT-VT nghiên cứu các hướng lưu thoát cho vận tải hàng hóa từ các tuyến đường kết nối ở khu vực lân cận, nhằm giảm áp lực cho đường Bùi Văn Hòa.

Ngoài ra, việc tính toán tuyến đường kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp đi vào khu vực ICD Tân Cảng - Long Bình, sau đó ra đường Ðiểu Xiểng, rồi kết nối với KCN Hố Nai (H.Trảng Bom) đã được tính đến. Ngoài ra, ngành Giao thông cũng đang tìm phương án tổ chức giao thông kết nối giữa các KCN Biên Hòa 2, Loteco, Agtex Long Bình vào đường ICD Tân Cảng - Long Bình để ra đường Võ Nguyên Giáp.

Tại H.Nhơn Trạch, thời gian qua, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường tỉnh 25C. Theo đó, khi hoàn thành, đường 25C sẽ chạy song song với đường 25B và giảm ít nhất 30% áp lực lưu thông. Song song đó, H.Nhơn Trạch cũng đang đầu tư các tuyến kết nối đường 319 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 3… cũng như các tuyến đường đô thị thuộc TT.Hiệp Phước.

Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành phân tích, các nút giao xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông hiện nay đều là điểm giao cắt giữa quốc lộ và tỉnh lộ hoặc quốc lộ với đường nội thị. Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GT-VT cần xem xét cải tạo các nút giao trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh ở những đoạn thường xuyên bị ùn tắc như: ngã ba Trị An, ngã ba Nhơn Trạch… Ngoài đầu tư mở rộng mặt đường thì cần bố trí làn chờ chuyển hướng để đảm bảo an toàn giao thông và chống kẹt xe.              

Võ Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều