Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động nhiều dự án khu dân cư lớn

03:05, 26/05/2020

Từ cuối năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản nhiều nơi có dấu hiệu trầm lắng, song tại Đồng Nai vẫn khá sôi động. Các tập đoàn lớn đã và đang gấp rút triển khai những dự án khu dân cư...

Từ cuối năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản nhiều nơi trong cả nước có dấu hiệu trầm lắng, song tại Đồng Nai vẫn khá sôi động. Các tập đoàn lớn có vốn đầu tư trong nước và ngoài nước (FDI) đã và đang gấp rút triển khai những dự án khu dân cư, khu đô thị quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

Một góc dự án Khu dân cư Thăng Long Home tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Hương Giang
Một góc dự án Khu dân cư Thăng Long Home tại TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Hương Giang

[links()]Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 40 dự án khu đô thị, khu dân cư được xếp vào hàng quy mô lớn (có tổng diện tích từ 40-753ha). Tất cả các khu dân cư, khu đô thị trên đều đã có chủ đầu tư và đang được các doanh nghiệp (DN) đẩy nhanh tiến độ triển khai để đưa sản phẩm ra thị trường.

* Hàng loạt dự án lớn được triển khai

Dù ít nhiều chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản ở Đồng Nai vẫn được đánh giá là khá “nóng”. Các chủ dự án vẫn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị, khu dân cư. Khu vực có nhiều dự án được các DN triển khai là TP.Biên Hòa cùng các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quy hoạch hơn 300 dự án khu dân cư, trong đó, tập trung ở TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom. Dự án có diện tích lớn nhất hiện nay là Khu đô thị Tam An 753ha (H.Long Thành) và Khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân - Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) khoảng 753ha.

Các chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản đánh giá, hiện Đồng Nai là nơi có nhà ở, đất nền “nóng” nhất khu vực Đông Nam bộ. Bởi nhiều dự án hạ tầng giao thông đang được triển khai như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tới đây là Cầu Cát Lái, Đường vành đai 3, Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương... Hệ thống giao thông trên sẽ được kết nối, tạo thuận lợi cho việc di chuyển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực phía Nam.

Đồng Nai được xem là “tâm điểm giao thông” của khu vực phía Nam. Khi những tuyến đường cao tốc, đường vành đai, cầu được xây dựng, từ Đồng Nai đi các tỉnh, thành miền Tây, Tây nguyên... sẽ được rút ngắn, chỉ còn 40-60% thời gian so với hiện nay. Do đó, hàng loạt dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã được triển khai nhanh hơn so với giai đoạn trước để đón đầu hạ tầng kỹ thuật.

Tại H.Nhơn Trạch, một số dự án bất động sản lớn đang xây dựng hạ tầng, nhà ở gồm: dự án Hoa Sen Đại Phước ở xã Đại Phước, đơn vị đầu tư là Tập đoàn Nam Long; dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn do Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch triển khai; dự án Khu dân cư Đại Phước ở TT.Hiệp Phước đang hoàn thiện nhà và bàn giao cho khách hàng; dự án Khu đô thị mới Nhơn Trạch chủ đầu tư là Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng - DIC; dự án Thăng Long Home ở TT.Hiệp Phước của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Thăng Long...

Đồ họa thể hiện số lượng, phân bố các dự án khu dân cư và một số dự án khu dân cư có diện tích lớn trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch hiện nay. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng, phân bố các dự án khu dân cư và một số dự án khu dân cư có diện tích lớn trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch hiện nay. (Thông tin: Hương Giang - Đồ họa: Hải Quân)

Ông Khương Nguyễn Đức Huy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch cho biết: “Công ty đang triển khai xây dựng nhiều khu nhà liên kế, biệt thự trong dự án Khu đô thị Đông Sài Gòn. Gần 3 năm nay, đất nền, nhà ở khu vực H.Nhơn Trạch được rất nhiều nhà đầu tư chú ý nên công ty đẩy nhanh tiến độ của dự án”.

Tại H.Long Thành có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư có tổng vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như: Khu đô thị Amata ở xã An Phước, Tam An rộng 122ha do Tập đoàn Amata (Thái Lan) đầu tư; dự án Gem Sky World hơn 92ha ở xã Long Đức là khu đất “vàng” được Tập đoàn Đất Xanh đấu giá trên 3 ngàn tỷ đồng đang tiến hành xây dựng hạ tầng; Tập đoàn Kim Oanh cũng đang rốt ráo tiến hành đầu tư hạ tầng Khu dân cư Bình Sơn rộng gần 50ha tại xã Bình Sơn. Đây là khu đất tập đoàn đã trúng đấu giá 1,27 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Vikrom Kromadit, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Amata, tập đoàn này đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng và điều chỉnh khu đô thị Amata trở thành một thành phố thông minh hiện đại ở khu vực Đông Nam Á.

Tại TP.Biên Hòa, nhiều dự án khu dân cư lớn tại P.Bửu Long, Tam Phước, Phước Tân cũng được các chủ đầu tư dồn lực hoàn thành hạ tầng.

* Nhiều tập đoàn chú ý đến Đồng Nai

Dự báo của các chuyên gia kinh tế cho thấy, năm 2019, bất động sản đã lên đến đỉnh điểm nên năm 2020 sẽ là thời kỳ “thoái trào” và giá đất nền, nhà ở có thể giảm và dần trở về giá trị thực.

Tuy nhiên, ở Đồng Nai hiện bất động sản có “chựng” lại nhưng giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiều như một số nơi khác. Các tập đoàn trong nước và tập đoàn FDI vẫn nhìn ra tiềm năng rất lớn của tỉnh. Do đó, các tập đoàn đã đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư vào các dự án khu dân cư khá đông. Nhiều tập đoàn đã làm chủ các dự án bất động sản có diện tích lớn thông qua đầu tư trực tiếp và cũng có tập đoàn đầu tư theo hình thức chuyển nhượng cổ phần như: Vingroup, Novaland, Nam Long, Kim Oanh... Hầu hết các tập đoàn lớn về bất động sản ở Việt Nam đều đã đầu tư vào Đồng Nai.

Mô hình tòa nhà trung tâm thương mại và chung cư Tập đoàn Vingroup dự tính đầu tư tại P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa
Mô hình tòa nhà trung tâm thương mại và chung cư Tập đoàn Vingroup dự tính đầu tư tại P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và phát triển Thuận Lợi (thuộc Tập đoàn Kim Oanh) chia sẻ: “Trong tương lai, H.Long Thành sẽ là thành phố sân bay vì thế công ty đã đấu thầu khu đất gần sân bay để xây dựng thành một khu đô thị hiện đại. Dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 3 ngàn tỷ đồng”. Hiện dự án trên đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng và dự tính sẽ mở bán vào cuối năm nay.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất cho triển khai dự án căn hộ cao cấp kết hợp với trung tâm thương mại tại P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa). Nếu dự án được triển khai, đây sẽ là điểm nhấn cho đô thị ven sông Đồng Nai.

Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc phát triển dự án của Tập đoàn Vingroup cho hay: “Vingroup dự tính sẽ đầu tư khu chung cư cao khoảng 40 tầng với những căn hộ cao cấp, có thể đáp ứng cho 3,2 ngàn người dân sinh sống. Nếu hồ sơ, thủ tục sớm hoàn thành, tập đoàn sẽ bố trí vốn triển khai nhanh dự án và đây sẽ là khu đô thị kết hợp với thương mại có kiến trúc đẹp”. Khi dự án của Vingroup hoàn thành, dự kiến đây sẽ là tòa nhà cao nhất Đồng Nai. Khu đất mà tập đoàn Vingroup đề xuất triển khai dự án có hơn 10 hộ dân sinh sống, còn lại là đất công. Với đất công, UBND tỉnh sẽ tiến hành đấu giá để có thêm nguồn vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng kỹ thuật của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, TP.Biên Hòa có lợi thế dòng sông Đồng Nai chảy qua, phát triển các khu đô thị ven sông sẽ tạo được điểm nhấn về kiến trúc cho đô thị loại 1. Sắp tới, Đồng Nai sẽ triển khai tiếp công viên, đường ven sông Đồng Nai từ khu vực cầu Hóa An xuống giáp H.Vĩnh Cửu. Khu đất ven đường sẽ được tỉnh thu hồi, đấu giá tạo vốn và mời gọi các tập đoàn có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm đầu tư các dự án về khu dân cư kết hợp với thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, các dự án sẽ làm theo quy hoạch chung của tỉnh để đảm bảo sự gắn kết, hài hòa trong tổng thể kiến trúc chung của TP.Biên Hòa, tạo ra những nét đẹp chung và khai thác hết lợi thế từ dòng sông Đồng Nai mang lại.

Trước đây, các DN FDI đến Đồng Nai chỉ chú ý đến lĩnh vực công nghiệp và chủ yếu rót vốn vào đầu tư các nhà máy sản xuất sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thì nay họ đã bắt đầu để mắt tới các dự án bất động sản kết hợp với thương mại dịch vụ. Dự tính trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ là khu vực hấp dẫn nhiều nhà đầu tư vì cảng hàng không quốc tế Long Thành đã khởi động, tỉnh đang tiến hành bồi thường và sẽ giao đất sạch đúng thời hạn để khởi công xây dựng sân bay. Bên cạnh đó, các dự án giao thông cũng được đẩy nhanh tiến độ.

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều