Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách nâng sức hút với nhà đầu tư

08:05, 19/05/2020

Khi các doanh nghiệp (DN) nước ngoài dự tính đầu tư vào tỉnh nào thường tham khảo chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Để hiểu rõ hơn về những giải pháp của tỉnh trong năm 2020, nhằm nâng cao chỉ số PCI, phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Ảnh: Hương Giang
Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư. Ảnh: Hương Giang

[links()]Khi các doanh nghiệp (DN) nước ngoài dự tính đầu tư vào tỉnh nào thường tham khảo chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh. Để hiểu rõ hơn về những giải pháp của tỉnh trong năm 2020, nhằm nâng cao chỉ số PCI, phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư.

Mục tiêu của Đồng Nai là phấn đấu vào tốp 20 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI. Vì thế năm 2020, tỉnh tiếp tục có những cố gắng trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để nâng thứ hạng PCI.

* Năm 2019, chỉ số PCI của tỉnh xếp hạng 23, tăng thêm 3 bậc. Ông có thể cho biết Đồng Nai đã có những giải pháp gì để cải tạo môi trường đầu tư và tăng được thứ hạng?

- Kết quả điều tra PCI năm 2019, Đồng Nai xếp hạng 23/63 tỉnh, thành và xếp hạng khá và tăng 3 bậc so với năm 2018. Kết quả trên là do những năm qua, Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh như: cải cách hành chính, tổ chức hội nghị gặp gỡ DN, đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tỉnh bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới về điều kiện kinh doanh. Đồng Nai tăng cường tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

* Tuy thứ hạng tăng nhưng Đồng Nai vẫn còn 3 chỉ số PCI giảm điểm là: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức. Theo ông, Đồng Nai phải làm những gì để 3 chỉ số trên tăng điểm?

- Tuy có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện các chỉ số PCI năm 2019, nhưng đối với lĩnh vực cấp quyết định chủ trương đầu tư vẫn còn vướng do các quy định của pháp luật còn nhiều chồng chéo, chưa rõ ràng nên các ngành phải báo cáo xin ý kiến của bộ, ngành trung ương dẫn đến kéo dài thời gian xử lý.

Vừa qua, tỉnh có ban hành Văn bản số 4895/UBND-THNC ngày 29-4-2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nêu rõ những bất cập của hệ thống pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng. Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh khung giá đất còn nhiều bất cập. Mặt khác, nhiều đơn vị cần rà soát kỹ, cẩn trọng trong việc giải quyết các hồ sơ về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhất là các dự án có sử dụng đất công cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết dự án...

Để cải thiện môi trường đầu tư và nâng thứ hạng cho Đồng Nai trong năm nay, tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Triển khai hệ thống theo dõi, giám sát, đôn đốc các cán bộ, công chức trong xử lý hồ sơ một cửa. Công bố, công khai đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, quy định về điều kiện kinh doanh. Kịp thời gỡ khó cho DN những vấn đề liên quan đến đất đai, thị trường và hỗ trợ DN nhỏ tiếp cận quỹ đất. Thay thế, xử lý nghiêm cán bộ, công chức khi có thông tin, phản ánh của DN, công dân về các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn.

* Với lợi thế về hạ tầng giao thông, những năm tới Đồng Nai sẽ thu hút nhiều DN đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ thương mại. Tỉnh sẽ có những tiêu chí gì trong thu hút đầu tư trong nước, FDI?

- Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến đường giao thông kết nối vùng đang tiến hành xây dựng, Đồng Nai có cơ hội lớn để thu hút đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đón đầu xu hướng trên, tỉnh đang triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh, trong đó chú trọng việc điều chỉnh bổ sung phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm khu đô thị thương mại dịch vụ... để phát huy lợi thế, và các điều kiện để thú hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng.

Về môi trường đầu tư, tỉnh tiếp tục công khai, minh bạch, cập nhật thường xuyên đầy đủ thông tin đối với các quy trình thủ tục hành chính, các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy họach sử dụng đất, quy hoạch ngành; các thông tin về ngân sách, mời thầu để DN dễ tiếp cận và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: thuế, điện, nước...

Về các lĩnh vực mời gọi đầu tư, bên cạnh việc tiếp tục phát triển, thu hút các ngành công nghiệp chủ lực có lợi thế, Đồng Nai sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu mới, các dự án tiết kiệm năng lượng, dự án thân thiện với môi trường, hạ tầng kỹ thuật, chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để hướng đến phát triển bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều