Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần giải pháp đồng bộ xử lý ngập nước

09:06, 12/06/2020

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như: thực hiện nạo vét, dọn dẹp các lòng suối, đầu tư hệ thống bờ kè, công trình chống ngập…, tình trạng ngập nước vào mùa mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nhiều khu vực, nút giao thông vẫn còn ngập nặng, chưa được xử lý triệt để.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như: thực hiện nạo vét, dọn dẹp các lòng suối, đầu tư hệ thống bờ kè, công trình chống ngập…, tình trạng ngập nước vào mùa mưa trên địa bàn TP.Biên Hòa đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, nhiều khu vực, nút giao thông vẫn còn ngập nặng, chưa được xử lý triệt để.

Công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác thải tại các nắp thoát nước sau mưa lớn khu vực trước Sở TN-MT (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa)
Công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác thải tại các nắp thoát nước sau mưa lớn khu vực trước Sở TN-MT (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa)

[links()]* Xử lý những “điểm nóng”

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân khiến khu vực, tuyến đường trên địa bàn các phường: Long Bình, Long Bình Tân, Tân Phong, Tân Hiệp, Phước Tân... bị ngập ngày một nặng là do tình trạng đô thị hóa nhanh, hệ thống thoát nước tổng thể cho khu vực này lại không có. Ngoài ra, do một phần các tuyến suối bị bồi lắng sau nhiều năm, cộng thêm tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm đất, làm hẹp dòng chảy khiến khu vực này khi gặp mưa lớn thì nước thoát không kịp.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, tính đến tháng 6-2020, trên địa bàn thành phố còn một số điểm ngập nặng như: khu vực Cổng 11, cầu Đen trên quốc lộ 51 (đoạn qua KP.1, P.Long Bình Tân), khu vực cầu Đồng Khởi (đoạn từ cầu Đồng Khởi đến đường 768)… Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đang phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục xử lý, giải quyết tình trạng này.

Tại điểm ngập khu vực Cổng 11, đơn vị đã triển khai nạo vét các tuyến nhánh suối cầu Quan, cải tạo cống thoát nước dọc vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp ra suối cầu Quan, nạo vét đoạn mương đất từ chợ khu vực Cổng 11 ra quốc lộ 51. Về lâu dài, UBND thành phố đã giao cho Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư triển khai dự án xử lý ngập nước cục bộ trên quốc lộ 51 và vòng xoay Cổng 11, dự kiến thi công vào quý IV-2020. Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiếp tục kiến nghị UBND thành phố đề nghị Công ty CP Du lịch sinh thái Sơn Tiên triển khai dự án mở rộng tuyến từ suối cầu Quan ra đến sông Đồng Nai.

Với điểm ngập khu vực cầu Đồng Khởi (đoạn từ cầu Đồng Khởi đến đường 768), ông Trương Vĩnh Hiệp cho hay, khu vực này hiện do Công ty CP Sonadezi Châu Đức thu phí và Sở GT-VT quản lý nên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đã có văn bản kiến nghị thành phố gửi các đơn vị liên quan sớm thẩm định và phê duyệt dự án để Công ty CP Sonadezi Châu Đức triển khai hệ thống thoát nước tại khu vực trên và xử lý dứt điểm ngập nặng tại vị trí này.

Đối với điểm ngập khu vực suối Bà Lúa - cầu Đen trên quốc lộ 51 (đoạn qua KP.1, P.Long Bình Tân), Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho biết, từ tháng 5-2020, các ngành chức năng đang tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước khu vực quốc lộ 51 và KP.Bình Dương của P.Long Bình Tân. Sở GT-VT đã phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thực hiện.

* Hạn chế để phát sinh điểm ngập mới

Theo UBND TP.Biên Hòa, đến nay trên địa bàn thành phố đã có 8 điểm ngập được xử lý xong, trong đó có những khu vực từng là những “điểm nóng” ngập lụt như: khu vực vòng xoay Biên Hùng, khu vực cầu Săn Máu và cầu Xóm Mai, khu vực ngã tư Lạc Cường, đường Nguyễn Ái Quốc tại khu vực chợ Tân Phong...

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, thành phố đang tiến hành nạo vét, kè bê tông hạ nguồn Suối Linh đoạn qua P.Tam Hiệp và P.Bình Đa nhằm khơi thông dòng chảy. Cùng với đó, triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng với các dự án chống ngập khu vực suối Chùa, suối Bà Lúa và suối cầu Quan; đồng thời nâng cấp hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường thường xuyên bị ngập, hạn chế để phát sinh điểm ngập mới.

Theo ông Lộc, giải pháp khắc phục trước mắt là tập trung nạo vét cống triệt để; khắc phục, xử lý tình trạng lấn chiếm mương rạch, khơi thông dòng chảy các con suối. Đặc biệt, thời gian qua, UBND thành phố đã thành lập các tổ công tác và phối hợp với 30 phường, xã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính đối với các trường hợp vứt rác bừa bãi gây tắc nghẽn dòng chảy.

 “Về vấn đề đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông khi có mưa lớn, đường ngập nước, thành phố đã có văn bản chỉ đạo các phường tăng cường rà soát, cảnh báo những khu vực nguy hiểm cho người dân được biết, đặc biệt là tại những cây cầu dân sinh. Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị phụ trách thoát nước phải nhanh chóng rà soát, kiểm tra, khắc phục hệ thống nắp cống, hố thu nước cũng như các hố ga không để mất an toàn” - ông Lộc nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Công an TP.Biên Hòa đã yêu cầu các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an phường… tăng cường các biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông tại các tuyến đường, nút giao thường xảy ra kẹt xe do ngập nước. Tại các vị trí nước xoáy nguy hiểm, lực lượng chức năng đều bố trí người hướng dẫn, giúp đỡ và cảnh báo người đi đường.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích