Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay vượt khó

08:06, 29/06/2020

Lần đầu tiên, một hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ được tổ chức quy mô, bài bản với sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cùng lãnh đạo 6 tỉnh, thành trong vùng.

Lần đầu tiên, một hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ được tổ chức quy mô, bài bản với sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cùng lãnh đạo 6 tỉnh, thành trong vùng.

Hội nghị cũng diễn ra trong một bối cảnh khá đặc biệt của ngành du lịch, đó là giữa những bộn bề khó khăn và thách thức. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, tổng doanh thu từ du lịch 5 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 150,3 ngàn tỷ đồng, giảm tới 47,4% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù hoạt động du lịch nội địa đến thời điểm này đã bước đầu phục hồi khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng từ cuối tháng 4-2020, song du lịch quốc tế thực sự ngừng trệ kể từ tháng 3-2020 đến nay (nguồn: Tổng cục Du lịch).

Ở góc độ các địa phương, ngành du lịch cũng đứng trước nhiều khó khăn lớn khi doanh thu và lượng khách đồng loạt giảm mạnh, chẳng hạn trong 6 tháng đầu năm 2020, du lịch Đồng Nai giảm trên 52% doanh thu và giảm hơn 42% về lượng khách.

Với hầu hết doanh nghiệp trong ngành du lịch, bao gồm tất cả các loại hình doanh nghiệp phục vụ du lịch như: vận tải, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ vui chơi giải trí… thì câu chuyện du lịch thời dịch Covid-19 mang nhiều màu sắc “ảm đạm”. Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng không ít doanh nghiệp đã lặng lẽ rời khỏi thị trường hoặc thu hẹp quy mô, hoặc tồn tại một cách rất khó khăn.

Với những gì đang diễn ra, không ai có thể dự đoán chính xác “bản đồ dịch Covid-19” sẽ đi theo hướng nào, bùng phát ở đâu và kết thúc ở đâu. Do đó, phục hồi du lịch theo chiều hướng thu hút lại khách quốc tế đến Việt Nam trong hoàn cảnh này là khó có thể do tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam vẫn đang phải thực hiện các biện pháp phòng dịch gắt gao ngay tại các sân bay, cửa khẩu và biên giới. Vậy nên “tự mình cứu mình” đang là hướng đi hiệu quả và “đắt giá” cho ngành du lịch ở cả quy mô địa phương lẫn quốc gia.

“Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” là phương châm được Chính phủ đưa ra nhằm gỡ khó cho ngành “công nghiệp không khói” của Việt Nam. Cùng với các địa phương trong vùng, Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh, kết nối với các địa phương khác, khai thác thêm các tour, tuyến hấp dẫn để thu hút du khách. Trong bối cảnh khách du lịch quốc tế chưa thể quay lại Việt Nam, thì chính những người dân Việt Nam sẽ chung tay “cứu” ngành du lịch trong nước, và thông qua đó, góp phần phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.     

Vi Lâm

Tin xem nhiều