Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội phát triển du lịch Đồng Nai

08:06, 29/06/2020

Sản phẩm du lịch với chủ đề Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca liên kết giữa 3 địa phương "trọng yếu" trong vùng là TP.HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra mắt tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ và là một trong 3 tour du lịch được đánh giá có nhiều lợi thế và tiềm năng thu hút du khách.

Sản phẩm du lịch với chủ đề Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca liên kết giữa 3 địa phương “trọng yếu” trong vùng là TP.HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra mắt tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ và là một trong 3 tour du lịch được đánh giá có nhiều lợi thế và tiềm năng thu hút du khách.

Khu du lịch Suối Mơ, điểm du lịch nổi tiếng tại H.Tân Phú. Ảnh: T.Mộc
Khu du lịch Suối Mơ, điểm du lịch nổi tiếng tại H.Tân Phú. Ảnh: T.Mộc

[links()]Ngoài tuyến du lịch mới thiết lập, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực đẩy mạnh khai thác các tuyến du lịch nội tỉnh. Đây là cơ hội để Đồng Nai quảng bá các sản phẩm du lịch địa phương, thu hút khách du lịch với những đặc sản du lịch rừng, thác, hồ...

* Quảng bá “đặc sản” du lịch

Đồng Nai có tiềm năng du lịch tự nhiên khá phong phú, đa dạng, có rừng, thác, sông, hồ núi, nổi bật trong đó là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn quốc gia Cát Tiên được xem như một khu du lịch tổng hợp đa sắc màu; sông Đồng Nai là một trong những dòng sông đẹp và dài nhất vùng Nam bộ, có những dòng suối, hồ và những dòng thác đẹp như: thác Mai - Hồ nước nóng, thác Ba Giọt, thác Giang Điền, thác Đá Hàn, hồ Trị An... Ngoài ra còn có hệ thống đồi, núi tự nhiên nổi tiếng.

Thời gian qua, với lợi thế của tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai đang xây dựng các tour nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch nổi tiếng gắn với quảng bá các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Nắm bắt xu hướng du lịch mới, nhiều doanh nghiệp du lịch địa phương được thành lập với lợi thế là người dân bản địa nên đã khai thác khá hiệu quả tiềm năng du lịch này. Đồng Nai hiện có khá nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp nổi tiếng như: làng bưởi Tân Triều, các khu du lịch sinh thái vườn, các mô hình du lịch nông trại…

Sự phong phú về du lịch đã giúp cho lượt khách và doanh thu về du lịch của Đồng Nai trong những năm vừa qua tăng trưởng mạnh, tốc độ tăng trưởng bình quân trong những năm 2015-2019 đạt 10,5% về lượt khách, doanh thu đạt 14,6%.

* Xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp

Trong kế hoạch của UBND tỉnh, Đồng Nai định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của tỉnh với điểm nhấn là các mô hình du lịch sinh thái. Với định hướng đó, Đồng Nai đang tập trung đầu tư phát triển du lịch, xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách. Bên cạnh đó, Đồng Nai chú trọng đến xây dựng nguồn nhân lực về du lịch có chất lượng, nâng cấp các dịch vụ để tạo một môi trường du lịch chuyên nghiệp, bảo đảm các tiêu chí về an toàn, phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Đồng Nai đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện để du lịch Đồng Nai có sự gắn kết với các tỉnh Đông Nam bộ. Theo đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ là những ưu tiên hàng đầu, bởi nó không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn tạo sự kết nối về du lịch trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư vào Đồng Nai, đồng thời xây dựng, khai thác các dự án du lịch tiềm năng của tỉnh. Đối với các tài nguyên văn hóa thì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn du khách tôn trọng và có thái độ ứng xử văn hóa, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống, môi trường xã hội trong hoạt động du lịch. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng, tăng cường thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của dân cư về ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch nhằm xây dựng môi trường xã hội an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp đối với du khách.

Thủy Mộc

 

 

 

Tin xem nhiều