Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho phát triển đô thị

04:06, 15/06/2020

Đồng Nai hiện có 11 đô thị và mỗi năm có hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng các đô thị. Nguồn vốn để thực hiện xây dựng các đô thị từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân...

Đồng Nai hiện có 11 đô thị và mỗi năm có hàng ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng các đô thị. Nguồn vốn để thực hiện xây dựng các đô thị từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân. Mục đích là nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho từng địa phương và của tỉnh.

TP.Biên Hòa đang đầu tư vốn cho đô thị lên đến cả chục ngàn tỷ đồng. Ảnh:H. Giang
TP.Biên Hòa đang đầu tư vốn cho đô thị lên đến cả chục ngàn tỷ đồng. Ảnh:H. Giang

Đến nay, hệ thống đô thị của tỉnh gồm có 2 thành phố là Biên Hòa, Long Khánh và 8 thị trấn thuộc các huyện. Riêng H.Cẩm Mỹ tuy đã có khu đô thị Long Giao nhưng vẫn chưa được Trung ương phê duyệt trở thành thị trấn. Hiện tỉnh đang phối hợp với H.Cẩm Mỹ hoàn thành hồ sơ, thủ tục để cuối năm 2020, công nhận Long Giao là thị trấn.

* Ưu tiên làm hạ tầng kỹ thuật

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án trên nhiều lĩnh vực ở khu đô thị. Trung bình mỗi năm, các địa phương trong tỉnh nhận được nguồn vốn từ 120-300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình, dự án. Bên cạnh đó, còn có nguồn vốn của Trung ương dành cho các dự án giao thông qua địa bàn tỉnh, vốn các DN, tổ chức, cá nhân đổ vào các dự án. Trong đó, trên 60% nguồn vốn được dành cho hạ tầng kỹ thuật tại các địa phương. Điều này đã giúp cho Đồng Nai có mức tăng trưởng kinh tế cao, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến cho biết: “Trong giai đoạn 2014-2020, huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng đô thị Long Giao với tổng vốn hơn 1 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn trên chủ yếu đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, công trình công cộng, điện nước... Giao thông được đầu tư tốt, sẽ tạo thuận lợi cho giao thương, kinh tế phát triển”.

Huyện Long Thành là nơi có nguồn vốn đầu tư vào đô thị khá lớn, dự kiến trong tương lai sẽ là thành phố sân bay. Ảnh:H. Giang
Huyện Long Thành là nơi có nguồn vốn đầu tư vào đô thị khá lớn, dự kiến trong tương lai sẽ là thành phố sân bay. Ảnh:H. Giang

Tại TP.Long Khánh, nguồn vốn dành cho phát triển đô thị tương đối lớn. Giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn vốn đầu tư công cho TP.Long Khánh hơn 800 tỷ đồng. Ngoài ra, mỗi năm có hàng trăm tỷ đồng của các DN đầu tư vào các dự án khu dân cư, thương mại, đường giao thông...

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho hay: “Trong gần 5 năm qua, TP.Long Khánh đã huy động các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của thành phố để phát triển đô thị, tăng trưởng kinh tế theo hướng dịch vụ và công nghiệp, hướng đến một đô thị xanh, văn minh, hiện đại”. Cũng theo ông Quang, hiện UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương mời nhà tư vấn nước ngoài lập đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Long Khánh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới để đạt đô thị loại II vào năm 2030.

Tại TP.Biên Hòa, mỗi năm ngân sách nhà nước bố trí hơn 200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục nâng tầm cho đô thị loại I. Các huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, Định Quán, Vĩnh Cửu... cũng dồn lực đầu tư cho các đô thị nhằm tạo ra điểm nhấn trong phát triển xây dựng của địa phương và phát triển kinh tế - xã hội. Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho các đô thị lớn như: TP.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch trong giai đoạn 2021-2025 có thể lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

* Tạo đột phá cho phát triển kinh tế

Đầu tư nguồn vốn lớn cho các đô thị trên địa bàn tỉnh nhằm tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế cho từng địa phương và của tỉnh. Bởi những nơi có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực như: thương mại, dịch vụ, bất động sản...

Theo Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu, lĩnh vực hạ tầng sẽ được huyện ưu tiên vốn, nhân lực để thực hiện. Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng và kết nối với giao thông vùng sẽ tạo ra lợi thế cho địa phương trong thu hút các nguồn vốn đầu tư vào công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, khu dân cư. Kế hoạch của huyện là sau khi trở thành thị xã sẽ phấn đấu lên thành phố.

Huyện Nhơn Trạch là nơi quy hoạch gần 200 dự án trên các lĩnh vực, trong đó nhiều nhất vẫn là dự án khu dân cư, khu đô thị, thương mại, dịch vụ. Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi những tuyến đường giao thông được xây dựng kết nối với giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đơn cử là dự án Trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch với diện tích gần 566ha do Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 7 ngàn tỷ đồng. Dự án đang trong quá trình thực hiện hồ sơ. Bên cạnh đó, H.Nhơn Trạch có dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước ở xã Đại Phước có tổng vốn đầu tư hơn 7 ngàn tỷ đồng. Dự án trên đang triển khai xây dựng. H.Nhơn Trạch còn nhiều dự án từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng cũng đang chờ đợi hạ tầng giao thông để thực hiện.

Mới đây, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã có đợt giám sát tại 3 địa phương là Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Long Khánh về việc đầu tư phát triển đô thị. Thời gian qua, các địa phương đầu tư xây dựng đô thị khá tốt. Tuy nhiên, tại một số đô thị vẫn còn xảy ra những dự án triển khai chậm cần rà soát, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Tương tự, H.Long Thành là nơi có nhiều dự án hạ tầng giao thông, khu đô thị có vốn “khủng” đang triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Cụ thể là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Riêng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự tính vốn đầu tư lên đến gần 370 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng trăm tỷ đồng vốn đầu tư cho các đường giao thông kết nối xung quanh sân bay cũng đang được tính toán đầu tư. Tại khu trung tâm H.Long Thành có 3 dự án khu đô thị với vốn đầu tư lớn là dự án Thành phố thông minh của Tập đoàn Amata (Thái Lan) có vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng; dự án Khu đô thị của Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi ở xã Bình Sơn có vốn đầu tư hơn 3 ngàn tỷ đồng, đang tiến hành xây dựng hạ tầng. Tập đoàn Đất Xanh cũng đang triển khai xây dựng hạ tầng dự án Gem Sky World, xã Long Đức với tổng vốn trên 1 ngàn tỷ đồng…

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi chia sẻ: “Công ty tận dụng vị trí gần sân bay Long Thành phát triển dự án thành một khu đô thị kiểu mẫu với các sản phẩm cao cấp là biệt thự nhà phố, căn hộ có thiết kế sang trọng để cung cấp cho khách hàng”. Hàng loạt các dự án lớn khác trên địa bàn huyện cũng đang được DN nhanh chóng thực hiện để đón đầu các dự án về giao thông.  Trong tương lai, Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành một thành phố sân bay phát triển bậc nhất Việt Nam.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, đầu tư hạ tầng giao thông và kết nối với giao thông vùng tốt sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện nay, Đồng Nai là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu ngân sách, tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế ngoài việc nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh, sẽ đóng góp lớn cho thu ngân sách của cả nước.

Hương Giang

Tin xem nhiều