Báo Đồng Nai điện tử
En

Để sản phẩm OCOP vươn xa hơn

08:06, 22/06/2020

Các sở, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở có sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm này.

Các sở, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở có sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các kênh bán hàng và người tiêu dùng để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm này.

Đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh tham quan, tìm hiểu các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh trong một hội nghị kết nối do Sở Công thương và Sở NN-PTNT tổ chức. Ảnh: L.Phương
Đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh tham quan, tìm hiểu các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh trong một hội nghị kết nối do Sở Công thương và Sở NN-PTNT tổ chức. Ảnh: L.Phương

[links()]* Thêm nhiều chương trình hỗ trợ

Thông qua các hoạt động kết nối, giao thương, các chủ thể đạt chứng nhận OCOP có cơ hội gặp gỡ, trao đổi các nội dung cụ thể với hệ thống phân phối để làm sao các sản phẩm OCOP sớm có mặt trên các kệ hàng của siêu thị, trung tâm thương mại, điểm bán hàng Việt trong và ngoài tỉnh.

Ông Bùi Quang Châu, phụ trách quản lý MM Mega Market Biên Hòa cho biết, trong thời gian tới, siêu thị sẽ kết nối các DN, HTX, cơ sở có sản phẩm OCOP của Đồng Nai với bộ phận thu mua của siêu thị ở miền Nam để tìm hướng tiêu thụ, phát triển các kênh phân phối cho các sản phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Minh Loan, Giám đốc phụ trách lĩnh vực thu mua ngành hàng thực phẩm ngọt và hàng sữa của hệ thống siêu thị BigC chia sẻ, BigC rất quan tâm tới các sản phẩm OCOP. Đối với Đồng Nai, hệ thống sẽ tham khảo, chọn lọc một số sản phẩm OCOP tiêu biểu để tham dự các chương trình về tuần lễ hàng Việt Nam của BigC. Từ đó, hỗ trợ giúp các sản phẩm được quảng bá, tiếp cận nhiều thị trường hơn.

Tương tự, theo ông Lê Thanh Nhàn, Giám đốc điều hành của siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh), siêu thị chú trọng đưa các sản phẩm OCOP vào các kệ hàng trong siêu thị với sản phẩm trái cây sấy Thuận Hương và dự kiến sẽ đưa thêm một số sản phẩm OCOP khác của tỉnh…

Theo ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương, trong thời gian tới, Sở sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào showroom trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai, tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp các trung tâm, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh, các hội nghị kết nối giao thương giữa DN Đồng Nai với nhà cung cấp, phân phối sản phẩm của các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung và miền Nam, xây dựng các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam để kết nối kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP…

* Đồng hành với chủ thể OCOP

Nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng chương trình OCOP, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc nâng cao hiệu quả triển khai chương trình OCOP, yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ tham gia quản lý, điều hành chương trình OCOP các cấp cũng như cho DN, cơ sở, nông dân tham gia chương trình; nghiên cứu, vận dụng, cụ thể hóa cơ chế chính sách của Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành quy định mức hỗ trợ cụ thể cho chương trình phù hợp với điều kiện của tỉnh… Các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan được phân rõ trách nhiệm tham gia chương trình cũng như trong công tác phối hợp để chương trình OCOP được triển khai đạt mục tiêu đề ra.

Ông Lê Văn Lộc chia sẻ thêm, Sở sẽ tăng cường thực hiện tuyên truyền, cập nhật hình ảnh sản phẩm OCOP trên website của ngành Công thương, tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm trong tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn thiết kế bao bì, nhãn hiệu, hỗ trợ website, tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP, các lớp khởi sự DN, hỗ trợ chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh cho biết, sản phẩm OCOP có lợi thế là được bảo chứng, kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc. Các sản phẩm này được kiểm tra định kỳ, cải thiện, nâng cao chất lượng thường xuyên. Đây là những sản phẩm góp phần khai thác, nâng cao tiềm năng phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên tổ chức đánh giá, thẩm định các sản phẩm OCOP của tỉnh, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực chế biến sâu; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng với các sản phẩm OCOP của địa phương.

Lam Phương

Tin xem nhiều