Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

09:06, 30/06/2020

Những năm trước đây, Đồng Nai luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) do Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Những năm trước đây, Đồng Nai luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) do Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Bệnh nhân lĩnh thuốc BHYT sau khi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Bệnh nhân lĩnh thuốc BHYT sau khi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh:H. Dung

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHYT trong tỉnh giảm so với cuối năm ngoái. Hiện toàn tỉnh có gần 2,5 triệu người tham gia BHYT, đạt 83,7% dân số, thấp hơn 6,5% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và 7,2% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

* Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động tham gia BHYT

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc sụt giảm số người tham gia BHYT là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên ngành dệt may, da giày không có nguyên, vật liệu để sản xuất. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải tạm ngưng hợp đồng lao động với người lao động, cắt giảm lao động, thậm chí là đóng cửa. Do đó, số người tham gia BHYT cũng giảm theo.

Trường hợp người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Mặt khác, những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung đã phát triển công nghiệp nên xảy ra hiện tượng dịch chuyển lao động, làm giảm số lao động trong tỉnh. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp về lĩnh vực BHYT chưa nghiêm, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT mặc dù đã được đẩy mạnh nhưng hiệu quả chưa cao. Người dân vẫn thiếu thông tin và nhận thức chưa đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT, nhiều trường hợp chỉ khi ốm đau, bệnh nặng mới tham gia BHYT.

Để đạt được chỉ tiêu bao phủ tỷ lệ BHYT mà Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao, Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Quy cho biết, ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm tình hình hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó có giải pháp hỗ trợ, vận động, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHYT cho người lao động. Đối với những đơn vị không chấp hành theo quy định, cơ quan chức năng sẽ thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đột xuất và xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, sẽ giao chỉ tiêu đến các đại lý thu, BHXH cấp huyện để tuyên truyền, đôn đốc, đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tham gia BHYT; vận động mạnh thường quân mua thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn…

* Hiểu rõ những lợi ích khi tham gia

Tại một số cuộc họp với BHXH tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị phải có trách nhiệm tuyên truyền và những cách làm cụ thể để làm sao người dân hiểu được quyền lợi khi tham gia BHYT. Khi người dân thấy được lợi ích, sẽ tự nguyện tham gia. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội.

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh đúng quy định được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng từ 80-100%.

Trong đó, những trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh gồm: người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác; thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định của pháp luật về BHXH.

Người tham gia BHYT thuộc một trong các đối tượng sau đây thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Y tế: người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như: thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; thương binh, người hưởng chính sách như: thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi.

Người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh. Người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh mà chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

An Yên

Tin xem nhiều