Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật lúc 20:54, Thứ Sáu, 05/06/2020 (GMT+7)

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa địa phương, cơ quan chức năng và các địa phương sẽ tăng cường tổ chức cho các HTX, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu tại các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước, tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn để giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, phân phối sản phẩm...

Đại diện một doanh nghiệp Nhật Bản (bìa trái) trao đổi cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Đồng Nai tại Hội nghị giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản của tỉnh năm 2019. Ảnh: Văn Gia
Đại diện một doanh nghiệp Nhật Bản (bìa trái) trao đổi cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Đồng Nai tại Hội nghị giao thương với doanh nghiệp Nhật Bản của tỉnh năm 2019. Ảnh: Văn Gia

TIN LIÊN QUAN
* Đa dạng các chương trình xúc tiến thương mại

Ông Châu Minh Nguyện, Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai chia sẻ, để các DN, nhất là các DN địa phương có thêm cơ hội tiếp cận thị trường, mở rộng giao thương, các cơ quan quản lý nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa trong việc xây dựng mạng lưới tiếp thị, quảng bá sản phẩm; tổ chức thêm nhiều hoạt động giao thương, kết nối đơn vị sản xuất với các nhà phân phối, hệ thống bán lẻ lớn trong và ngoài tỉnh dành cho các DN, HTX ở địa phương...

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương), UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh năm 2020. Trong đó, có kế hoạch tổ chức các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài, các chương trình hội thảo, hội nghị, tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, hoạt động xúc tiến thương mại theo các chuyên đề: Nông dân - Nông nghiệp - Nông thôn, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai cho biết, các chương trình xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ DN, HTX trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo cơ hội kinh doanh và đầu tư, thúc đẩy sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh trao đổi giữa các DN, cơ sở kinh doanh với các đối tác DN trong và ngoài nước thông qua các hội chợ triển lãm, kết nối cung - cầu, giao thương nước ngoài trên các kênh thương mại điện tử, website của Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai và Sở Công thương…

Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt, sản phẩm địa phương… trên nhiều kênh quảng bá, phân phối sản phẩm, trong đó có các kênh về thương mại điện tử.

Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, UBND các địa phương đẩy mạnh triển khai điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam, các hoạt động trong cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua các hội chợ, chuyến hàng về nông thôn, các khu công nghiệp…

* Phổ biến kiến thức về hội nhập quốc tế

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các DN nhỏ và vừa cần chủ động nắm bắt thông tin, thay đổi tư duy kinh doanh, thích ứng với các thông lệ quốc tế để có hướng phát triển phù hợp với thị trường, đẩy mạnh hoạt động giao thương, tận dụng được các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) vừa được Hội đồng châu Âu chính thức thông qua vào cuối tháng 3 vừa qua.

Trong quý I và quý II-2020, Sở Công thương đã tăng cường triển khai nội dung các FTA thông qua Cổng thông tin điện tử của Sở. Trong những tháng cuối năm nay, Sở sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn trực tiếp có nội dung liên quan đến các FTA dành cho các DN trong tỉnh.

Theo ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương), Sở dự kiến tổ chức Chương trình tập huấn trực tuyến về cam kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); tuyên truyền phổ biến Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đăng ký với Bộ Công thương các nội dung và hình thức tuyên truyền Hiệp định CPTPP, bao gồm tuyên truyền qua cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, gửi cẩm nang và tổ chức các tập huấn về Hiệp định CPTPP trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ Công thương) tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế kết hợp nội dung về các FTA và Hiệp định Đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) cho đội ngũ cán bộ, công chức và DN trên địa bàn tỉnh. Lớp bồi dưỡng này dự kiến tổ chức trong quý III-2020.

Hoàng Hải

 

 

.
.
;
.
.