Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

04:07, 13/07/2020

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm được triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các đơn vị lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm. Ảnh: D. Trường
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng trao thưởng cho các đơn vị lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm. Ảnh: D. Trường

[links()]Một số kết quả nổi bật trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm là: số vụ phạm pháp hình sự được kéo giảm; nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm ma túy đã được lực lượng công an đấu tranh, triệt phá...

* Kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an, Công an tỉnh triển khai nhiều biện pháp, kế hoạch nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Lực lượng công an đã mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào các dịp lễ, Tết; truy nã tội phạm; tổng rà soát và tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ các băng, nhóm tội phạm, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng lưu manh, côn đồ...

Trong những tháng qua, lực lượng công an đã ghi dấu ấn bằng việc triệt phá thành công nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động với quy mô lớn, có tổ chức. Trong đó phải kể đến băng nhóm chuyên hoạt động đòi nợ, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương khu chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) do Lý Thị Loan (thường gọi Loan “cá”, ngụ TP.Biên Hòa) cầm đầu.

Băng nhóm tội phạm bảo kê chợ công nhân ở TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu do Loan “cá”, Tuấn “cá” cầm đầu bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: D. Trường
Băng nhóm tội phạm bảo kê chợ công nhân ở TP.Biên Hòa và H.Vĩnh Cửu do Loan “cá”, Tuấn “cá” cầm đầu bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: D. Trường

Liên quan đến băng nhóm này, cơ quan công an đã khởi tố 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ngoài Loan “cá” là đối tượng cầm đầu còn có chồng Loan “cá” là Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, thường gọi “Tuấn cá”) cùng nhóm đàn em chuyên thực hiện việc thu tiền bảo kê của những người buôn bán trước cổng Công TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng bị lực lượng công an bắt giữ.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng công an đã tiếp nhận hơn 1,6 ngàn tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố (tăng 497 tin). Qua đó đã xác minh, xử lý hơn 1,1 ngàn tin, ra quyết định khởi tố 537 vụ, không khởi tố 487 vụ, tạm đình chỉ 103 tin, số còn lại đang tiếp tục xác minh.

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã quyết liệt triển khai công tác chuyển hóa các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Một trong những vấn đề được lực lượng công an đặc biệt quan tâm là công tác đấu tranh với tội phạm đánh bạc, nhất là tại các vùng giáp ranh.

Chiều 1-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã triệt phá sòng bạc quy mô rất lớn từ trước đến nay ở khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, tạm giữ hơn 130 đối tượng, thu giữ hàng trăm triệu đồng. Nhóm đối tượng này sau đó được Công an tỉnh bàn giao cho Công an tỉnh Bình Thuận để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Với sự vào cuộc quyết liệt đó, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 đã được kiềm chế. Toàn tỉnh xảy ra 653 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 21 người, bị thương 151 người, kéo giảm 8,1% số vụ (giảm 30% số người chết và giảm 10,6% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2019).

Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã nhanh chóng điều tra khám phá, tìm ra thủ phạm của phần lớn các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, đã xử lý 2.393 vụ/3.758 bị can. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 1.548 vụ/2.772 bị can.  Trong đó, lực lượng công an đã nhanh chóng phá được 2 vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể như vụ bắt 2 đối tượng: Đào Huy Hoàng (28 tuổi, ngụ TP.HCM) và Phạm Minh Hoàng (28 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) sử dụng súng tự chế để cướp hàng trăm triệu đồng của ông T.T.H. (ngụ xã Bảo Hòa, H.Xuân Lộc) vào ngày 11-4; vụ bắt khẩn cấp đối tượng Đậu Đức Mười (31 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) giết người cướp tài sản xảy ra tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vào ngày 9-4.

* Quyết tâm giữ vững an ninh trật tự

Theo đánh giá của UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống tội phạm vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: công tác trấn áp tội phạm ở một số nơi còn thiếu quyết liệt; tội phạm cờ bạc, ma túy có chiều hướng diễn biến phức tạp; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đông người, sử dụng hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng...

Tang vật trong các vụ án mua bán, sản xuất ma túy lớn bị lực lượng công an thu giữ. (ảnh công an cung cấp)
Tang vật trong các vụ án mua bán, sản xuất ma túy lớn bị lực lượng công an thu giữ. (ảnh công an cung cấp)

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an xây dựng và triển khai các đề án, giải pháp để nâng cao hiệu quả đảm bảo ANTT.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 là giai đoạn diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp; Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nên lực lượng công an phải chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Lực lượng công an các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT phục vụ tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Nói về những giải pháp phòng ngừa tội phạm, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho rằng, các cơ quan liên quan như: công an, viện kiểm sát, tòa án phải đánh giá đúng thực chất những nguyên nhân còn tồn tại trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Từ đó, các ngành sẽ đặt ra giải pháp phù hợp để khắc phục, giải quyết những mặt còn hạn chế đó.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phân tích, lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm là công an nhưng việc quản lý địa bàn không thể dồn hết cho lực lượng này. Theo đó, những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện dễ làm phát sinh tội phạm như: quán bar, vũ trường, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ cầm đồ…, các ngành liên quan, chính quyền địa phương cũng phải chung tay để quản lý, theo dõi. Các cơ quan, đơn vị cấp phép phải thực sự có trách nhiệm với quyết định của mình. Không thể cứ cấp phép tràn lan rồi bỏ mặc cho công an tự kiểm tra, quản lý.

Một vấn đề khác mà theo ông Phạm Ngọc Tuấn cũng cần phải được quan tâm thực hiện đó là việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, khởi tố điều tra và xét xử phải được tiến hành kịp thời, đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng để án kéo dài. Những tồn tại này cũng sẽ tác động đến việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

 Ông Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các ngành phải nhìn thẳng vào sự việc và hết sức xây dựng thì mới giải quyết được những tồn tại trong quá trình thực thi nhiệm vụ để công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Theo Công an tỉnh, trong thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục thực hiện đề án đưa công an chính quy về cơ sở để tăng cường lực lượng cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm từ cơ sở; kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm ngay từ cơ sở, từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo chuyển biến tích cực, đảm bảo ANTT trên địa bàn.  

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 19-5-2020 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn giai đoạn 2020-2025, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phải bám sát các nội dung của Nghị quyết, nhất là giải pháp để chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Đối với các cơ quan tố tụng: công an, viện kiểm sát, tòa án phải làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm để giải quyết các vụ việc kịp thời. Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, các cơ quan phải có sự phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân cũng phải được quan tâm thực hiện từ cơ sở.

Trần Danh

Tin xem nhiều