Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư

04:07, 29/07/2020

Dù đã được triển khai thực hiện nhiều năm nay nhưng phần lớn các công trình, dự án trọng điểm tại TP.Biên Hòa hiện đang bị ảnh hưởng tiến độ do các khu tái định cư chậm được xây dựng...

Các khu tái định cư (TĐC) chậm được xây dựng khiến tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa bị ảnh hưởng.

Đồ họa thể hiện diện tích và quy mô các khu tái định cư đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa. (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện diện tích và quy mô các khu tái định cư đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa. (Thông tin: Phạm Tùng - Đồ họa: Hải Quân)

* Công trình, dự án trọng điểm… chờ TĐC

TP.Biên Hòa hiện là một trong những địa phương có nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện như: dự án xây dựng đường, kè và công viên dọc sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); dự án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn); dự án đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); hương lộ 2, cầu Vàm Cái Sứt…

Đối với khu TĐC Bửu Long, UBND tỉnh giao UBND TP.Biên Hòa làm việc cụ thể với Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai để bàn giao 230 lô đất TĐC trong năm 2020 nhằm bố trí TĐC cho các hộ dân thuộc dự án xây dựng kè, đường và công viên dọc sông Đồng Nai. Hiện nay, đã có 45 lô đất TĐC được doanh nghiệp bàn giao cho TP.Biên Hòa.

Dù đã được triển khai thực hiện nhiều năm nay nhưng phần lớn các dự án này hiện đang bị chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc chậm xây dựng các khu TĐC để bố trí TĐC cho người dân vùng dự án.

Theo quy hoạch, để bố trí TĐC cho người dân trong quá trình thực hiện các dự án, TP.Biên Hòa đã quy hoạch xây dựng 8 khu TĐC gồm: khu TĐC tại P.Thống Nhất và Tân Mai; khu TĐC tại P.Thống Nhất và Tân Mai 2; khu TĐC P.Tam Hiệp; khu TĐC tại P.Bình Đa; khu dân cư, TĐC Hiệp Hòa; khu TĐC Bửu Long; khu dân cư, thương mại và TĐC P.Bửu Long và khu đô thị TĐC P.Hóa An (gồm khu dân cư, TĐC Hóa An 1, 2, 3).

Đến thời điểm này, ngoài khu TĐC Bửu Long do Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai đã được khởi công xây dựng thì 7 khu TĐC còn lại hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, trong 7 khu TĐC còn lại, hiện chỉ có khu TĐC Hiệp Hòa đã hoàn thành công tác kiểm đếm đất và thành phố đang tập trung cho công tác xác nhận nguồn gốc đất. Đối với các khu TĐC còn lại hiện vẫn đang trong giai đoạn thực hiện công tác kiểm đếm, điều chỉnh quy hoạch và khảo sát thực tế. Trong đó có 2 khu TĐC tại P.Tam Hiệp và P.Bình Đa đã hoàn thành công tác kiểm đếm với tổng số hộ dân phải di dời, giải tỏa là 374 hộ. “Đối với 2 khu TĐC này, thành phố cũng đang thực hiện công tác xác nhận nguồn gốc đất, đồng thời lập các thủ tục để xác định giá đất bồi thường dự án, chuyển Sở TN-MT thẩm định và phê duyệt. Dự kiến cả hai công việc này sẽ hoàn thành trong tháng 7 này” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Khu tái định cư Bửu Long sẽ được chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai bàn giao cho UBND TP.Biên Hòa 230 lô đất tái định cư trong năm 2020
Khu tái định cư Bửu Long sẽ được chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai bàn giao cho UBND TP.Biên Hòa 230 lô đất tái định cư trong năm 2020. Ảnh:P. Tùng

Cũng theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, một trong những khó khăn trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng các khu TĐC chính là việc xác định nguồn gốc đất. Đây là khâu ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ khởi công xây dựng các khu TĐC trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay.

Việc chậm xây dựng các khu TĐC thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa. Theo quy trình, để có thể thực hiện các dự án đòi hỏi phải có mặt bằng sạch. Để có mặt bằng sạch, địa phương phải bố trí được TĐC cho người dân thuộc diện di dời, giải tỏa. Bởi, theo quy định, Nhà nước chỉ có thể thu hồi đất của người dân khi đã bố trí được TĐC cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã dồn nhiều nguồn lực, cơ chế, giải pháp cho TP.Biên Hòa xây dựng các khu TĐC. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn chậm. “Việc xây dựng các khu TĐC chậm, không bố trí được TĐC cho người dân nên tỉnh không thể giải trình với HĐND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Phải khởi công xây dựng 3 khu TĐC trong năm 2020

Trước tiến độ chậm trễ trong việc triển khai xây dựng các khu TĐC, mới đây, tại buổi làm việc với UBND TP.Biên Hòa và các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu thành phố phải khởi công xây dựng 3 khu TĐC trong năm 2020.

Thi công xây dựng khu tái định cư Bửu Long. Ảnh: P.TÙNG
Thi công xây dựng khu tái định cư Bửu Long. Ảnh: P.TÙNG

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu TP.Biên Hòa phải tập trung toàn bộ lực lượng thực hiện nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng để khởi công xây dựng 3 khu TĐC gồm: khu TĐC P.Thống Nhất và Tân Mai; khu TĐC P.Thống Nhất và Tân Mai 2 và khu TĐC P.Tam Hiệp để khởi công xây dựng trong năm 2020. “UBND TP.Biên Hòa có trách nhiệm báo cáo tiến độ định kỳ hằng tháng trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, thời gian qua, TP.Biên Hòa đã làm việc và được Sở TN-MT nhất trí về việc thực hiện giao đất từng đợt để có thể kịp khởi công các khu TĐC nói trên trong thời gian sớm nhất. Trên thực tế, tại 3 khu TĐC nói trên hiện có khoảng 40-50% diện tích là đất trống. Do đó, TP.Biên Hòa sẽ ưu tiên hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng trước tại các khu vực đất trống này. “Theo quy định, các dự án, trong đó có các dự án xây dựng khu TĐC, phải thực hiện bàn giao toàn bộ diện tích đất cùng một lúc mới có thể khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đối với việc xây dựng các khu TĐC nếu thực hiện như vậy thì không thể làm được. Do đó, chính quyền thành phố đã có kiến nghị và được Sở TN-MT nhất trí cho thực hiện giao đất theo từng đợt để có thể sớm tiến hành khởi công xây dựng trước tại các khu vực đất trống” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC, UBND tỉnh đã chấp thuận với kiến nghị của UBND TP.Biên Hòa. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, trước mắt, TP.Biên Hòa cần khởi công xây dựng trước tại các khu vực đất trống để giải quyết nhu cầu “TĐC của TĐC” rồi mới tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo. “Cần xây dựng trước tại các khu vực đất trống để bố trí TĐC cho các hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa để thực hiện các dự án xây dựng khu TĐC trước rồi mới thực hiện các bước tiếp theo. Phải chẻ nhỏ ra để thực hiện chứ không là không thể nào triển khai được” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị.

Ngoài việc yêu cầu khởi công xây dựng 3 khu TĐC, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng yêu cầu UBND TP.Biên Hòa khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC để sớm giao mặt bằng trong năm 2020 đối với 2 khu TĐC P.Bình Đa và P.Hiệp Hòa. Đồng thời, sớm lập quy hoạch chi tiết xây dựng và công tác giải phóng mặt bằng đối với các khu TĐC còn lại.

Theo UBND TP.Biên Hòa, qua khảo sát thực tế tại khu vực dự án Khu dân cư, TĐC Hóa An 3 (thuộc dự án Khu đô thị TĐC tại P.Hóa An) thì có một phần diện tích khoảng 11ha có số lượng nhà dân rất lớn. Đa phần các thửa đất này đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích đất ở tại đô thị, các hộ dân đang sử dụng đã có đơn xin cấp giấy phép xây dựng và không đồng thuận với việc lập dự án tại đây. Do đó, việc thực hiện giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo quy hoạch sẽ gặp khó khăn.

Hiện nay, UBND TP.Biên Hòa đã giao các đơn vị chuyên môn thực hiện khảo sát, kiểm tra hiện trạng khu vực dự án, lập quy hoạch và đề xuất dự án phù hợp với tình hình thực tế để tránh các khiếu nại, khiếu kiện về sau.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích