Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lơ là, chủ quan với dịch bệnh

11:07, 29/07/2020

Cuối cùng thì những lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trở lại trong cộng đồng đã trở thành hiện thực. Số ca mắc bệnh đang gia tăng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và có thể là nhiều địa phương khác trên cả nước trong những ngày sắp tới.

Cuối cùng thì những lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trở lại trong cộng đồng đã trở thành hiện thực. Số ca mắc bệnh đang gia tăng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và có thể là nhiều địa phương khác trên cả nước trong những ngày sắp tới. Toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được kích hoạt trở lại trong phạm vi toàn quốc và chắc chắn, “cuộc chiến” với dịch bệnh còn kéo dài nếu như cả xã hội và người dân không tích cực vào cuộc.

Đáng lo là cùng với dịch bệnh Covid-19, nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng đang có xu hướng gia tăng. Thậm chí, có những loại dịch bệnh tưởng chừng như đã ngăn chặn được từ lâu như bạch hầu bỗng nhiên bùng phát trở lại, đã có những trường hợp tử vong, nhiều ca mắc bệnh nặng đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc gia tăng các ca bệnh truyền nhiễm vẫn là do công tác phòng, chống dịch bệnh chưa tốt. Không ít địa phương còn chủ quan, khoán trắng công tác này cho ngành Y tế, chỉ thực sự vào cuộc khi dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng. Đặc biệt, ý thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe còn chưa cao, có tư tưởng lơ là khi tình hình dịch bệnh lắng xuống và bị ảnh hưởng theo tâm lý đám đông khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Vậy nên mới có tình trạng anti-vaccine hoặc phụ huynh đổ xô đưa con em đi tiêm chủng dẫn đến khan hiếm vaccine...

Trở lại với vấn đề nóng hiện nay là phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ có những tỉnh, thành đã có ca mắc bệnh phải thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến giãn cách xã hội, phòng chống dịch mà tất cả những tỉnh, thành còn lại đều phải vào cuộc. Bởi nói như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 29-7 thì hiện nay chúng ta chưa xác định được ca Fo (tức nguồn lây đầu tiên) đối với các ca nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng, diễn biến bệnh nhanh, có biến thể, rất phức tạp. Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các địa phương phải vào cuộc, nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, không chủ quan để không vỡ trận. Cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm soát tốt dịch bệnh một cách tốt nhất, hạn chế tình trạng bùng phát trở lại nguy hiểm hơn nhiều lần như nhiều quốc gia trên thế giới đã gặp phải.

Hơn lúc nào hết, lúc này, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần chủ động, nghiêm túc của người dân trong cuộc chiến với dịch bệnh phải được phát huy cao độ. Cộng đồng mạng đã rất ủng hộ khi một gia đình ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi đi du lịch ở Đà Nẵng về đã tự giác treo biển thông báo trước cửa nhà đề nghị hàng xóm không ghé chơi để tự cách ly theo quy định. Không ít người đã và đang chủ động liên hệ với cơ sở y tế để khai báo tình hình sức khỏe, sẵn sàng hợp tác khi có yêu cầu, không trốn tránh, khai báo sai thông tin làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh như trước đó đã từng xảy ra.

Chỉ khi có sự chủ động, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch thì dịch bệnh mới được khoanh vùng và kiểm soát tốt.               

Minh Ngọc

Tin xem nhiều