Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng "gỡ vướng" để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm

04:07, 29/07/2020

Việc sớm xây dựng các khu tái định cư (TĐC) được xem là "chìa khóa" để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Việc sớm xây dựng các khu tái định cư (TĐC) được xem là “chìa khóa” để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Một phần khu đất được quy hoạch để xây dựng khu đô thị tái định cư tại P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Q.NHI
Một phần khu đất được quy hoạch để xây dựng khu đô thị tái định cư tại P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Ảnh: Q.NHI

Do đó, hiện nay, UBND tỉnh đang dành mọi nguồn lực để hỗ trợ TP.Biên Hòa sớm khởi công xây dựng các khu TĐC.

* Không thiếu kinh phí

Ngoài khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, lâu nay vấn đề về nguồn vốn để xây dựng các khu TĐC cũng là “bài toán khó giải” đối với nhiều địa phương. Với 8 khu TĐC đang được triển khai xây dựng, TP.Biên Hòa cần nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện.

Tuy nhiên, với yêu cầu cấp bách về tiến độ cũng như vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, việc dành nguồn lực xây dựng các khu TĐC phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa được Đồng Nai đặc biệt ưu tiên.

Theo quy hoạch, 8 khu TĐC đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa có tổng diện tích hơn 131ha. Sau khi hoàn thành xây dựng sẽ phục vụ bố trí hơn 5,4 ngàn lô đất TĐC cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã khẳng định: “Hiện nay không thiếu tiền để TP.Biên Hòa xây dựng các khu TĐC”. Cụ thể, hiện nay, trong ngân sách của tỉnh vẫn còn số tiền hơn 4 ngàn tỷ đồng thu từ đấu giá đất năm 2019. Năm 2020, tỉnh dự tính thu về thêm khoảng 3 ngàn tỷ đồng từ đấu giá đất. Tất cả số tiền này đều được dành cho mục đích đầu tư phát triển. UBND tỉnh sẵn sàng cho TP.Biên Hòa vay tiền từ nguồn vốn này để xây dựng các khu TĐC, qua đó thúc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Cùng với sự hỗ trợ về nguồn vốn, tỉnh sẵn sàng hỗ trợ TP.Biên Hòa về nguồn nhân lực để thực hiện xây dựng các khu TĐC. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, hiện tỉnh đã đồng ý cho TP.Biên Hòa lập phòng TĐC.

Tương tự, đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, tỉnh cũng đồng ý thành lập phòng chuyên trách TĐC. “TP.Biên Hòa cần tập trung nhân lực để thực hiện công tác TĐC cho các công trình, dự án. Đây là mong mỏi của cả tỉnh đối với TP.Biên Hòa” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để tăng cường nguồn lực cho TP.Biên Hòa, vào tháng 6 vừa qua, Sở Nội vụ phối hợp với Sở KH-ĐT có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa bổ sung thêm một phó giám đốc chuyên trách và một phòng trực thuộc chuyên trách để thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án TĐC trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét giải quyết kiến nghị về việc chấp thuận bổ sung thêm một phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

* Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh bị tác động mạnh, nhất là trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp do gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu nên việc sản xuất gặp hạn chế. Cùng với đó, các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản tạm ngưng hoặc “kéo giãn” thời gian giao hàng khiến xuất khẩu bị thu hẹp.

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù Đồng Nai vẫn đạt mức xuất siêu hơn 1,9 tỷ USD nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 15,8 tỷ USD, giảm hơn 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Thời gian tới, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra khá phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường xuất khẩu lớn của hàng hóa Đồng Nai. Do đó, theo dự đoán, nền kinh tế cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án chính là giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Muốn làm được điều này, đòi hỏi tiến độ xây dựng các khu TĐC cũng phải được triển khai nhanh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tăng trưởng bằng sản xuất gặp nhiều khó khăn thì phải cố gắng tăng trưởng bằng xây dựng cơ bản. “Phải đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, trong đó có xây dựng các khu TĐC, cùng với đó là việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn cho dự án thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, TĐC cảng hàng không quốc tế Long Thành để đẩy tốc độ tăng trưởng của tỉnh lên” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều