Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung thảo luận các giải pháp thúc đẩy KT-XH phát triển

04:07, 08/07/2020

Sáng nay 8-7, tại trụ sở Khối nhà nước tỉnh sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh (khóa IX), nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2020...

Sáng nay 8-7, tại trụ sở Khối nhà nước tỉnh sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh (khóa IX). Đây là kỳ họp quan trọng thường kỳ giữa năm nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kỳ họp cũng sẽ tập trung thảo luận tìm các giải pháp phù hợp để thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2020.

Ông Phạm Ngọc Tuấn
Ông Phạm Ngọc Tuấn. Ảnh:C. Nghĩa

[links()]Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho biết:

- Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh diễn ra trong 3 ngày, từ 8 đến 10-7, dự kiến dành 1/2 thời gian để thảo luận và chất vấn tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm và tìm các giải pháp 6 tháng cuối năm. Đáp ứng kỳ vọng của cử tri, kỳ họp cũng sẽ dành 1 buổi để các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành về những vấn đề mà cử tri quan tâm. Việc dành nhiều thời gian thảo luận và chất vấn tại kỳ họp là một trong những nỗ lực đổi mới của HĐND tỉnh.

* Nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng qua?

- Có thể nói, 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian rất khó khăn cho nền kinh tế - xã hội nói chung của đất nước, tác động đến từng người dân. Nhưng với các giải pháp linh hoạt, phù hợp của tỉnh, tinh thần đoàn kết đồng lòng của mỗi người dân, có thể thấy rõ một điều, kinh tế - xã hội của tỉnh đã tiếp tục có sự tăng trưởng rất đáng khích lệ so với mức bình quân chung của cả nước. Trong khó khăn nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, các loại tội phạm được kéo giảm, tỷ lệ phá án đạt cao. Một trong những thành quả rất đáng vui mừng là Đồng Nai đã góp sức cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19 cho đến thời điểm này.

Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) trong giờ sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) trong giờ sản xuất. Ảnh:N. Hòa

Từ những kết quả chung đó, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên. Dù khó khăn còn nhiều nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng đến cuối năm, tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

* Thời gian qua, HĐND tỉnh đã có những giải pháp nào để giám sát những vấn đề mà cử tri quan tâm liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thưa ông?

- Đối với hoạt động của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Thường trực, các ban của HĐND cũng gặp những khó khăn nhất định từ việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ đạo tổ chức giám sát trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: Giám sát tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công trọng điểm, việc tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, thực hiện chương trình cải cách hành chính… Qua giám sát, đã có nhiều kiến nghị cụ thể đối với UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế từ đó giúp mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-7), tại trụ sở Khối nhà nước tỉnh sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo và thảo luận các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm; nghe báo cáo kết quả giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn.

Dự kiến, kỳ họp sẽ cho ý kiến thảo luận và thông qua trên 20 nghị quyết về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

* Vậy theo ông, đâu là những vấn đề còn hạn chế mà tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này cần phải tập trung làm rõ và tìm giải pháp tháo gỡ?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, thể hiện sự cố gắng vượt qua khó khăn của cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân thì vẫn còn những hạn chế cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Chẳng hạn 6 tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm 2019 và so với Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp. Đặc biệt, một số ngành sản xuất chủ lực giảm so cùng kỳ. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thực hiện còn chậm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn đều giảm so với cuối năm 2019.

 Trong công tác cải cách hành chính đặt ra yêu cầu một số lĩnh vực vẫn cần phải tiếp tục đơn giản hóa, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Tình hình cháy, nổ tuy được kiềm chế nhưng còn xảy ra một số vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm đánh bạc, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, ma túy, tai nạn giao thông còn tiềm ẩn phức tạp, đòi hỏi tiếp tục phải có những biện pháp đấu tranh hiệu quả hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

* Cần thêm những giải pháp thực sự phù hợp

* Trong chương trình của kỳ họp HĐND tỉnh kéo dài 3 ngày, HĐND tỉnh dự kiến dành đến một nửa thời gian cho việc thảo luận và chất vấn. Vậy những nội dung gì sẽ là trọng tâm, thưa ông?

- Căn cứ vào các nội dung trình tại kỳ họp, kết quả giám sát cũng như tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã gợi ý một số vấn đề cần tập trung thảo luận tại kỳ họp. Đó là thảo luận thêm các giải pháp bổ sung để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2020 trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến kéo dài. Mục tiêu là cuối năm kinh tế của tỉnh giữ vững mức tăng trưởng từ 8-9%. Kỳ họp cũng cần tìm ra giải pháp đẩy mạnh chương trình nước sạch nông thôn, phấn đấu nâng tỷ lệ 80% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt, đạt mục tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2020.

Công nhân lao động ở một công ty chuyên sản xuất gỗ trên địa bàn TP.Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: HẠNH DUNG
Công nhân lao động ở một công ty chuyên sản xuất gỗ trên địa bàn TP.Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: HẠNH DUNG

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã phấn đấu thu ngân sách đạt kết quả tích cực (49% dự toán), tuy nhiên với dự kiến tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm 2020 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi cho rằng cần thảo luận và bổ sung giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và khai thác nguồn thu để đạt dự toán đề ra. Một vấn đề nữa rất quan trọng là UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện dự án trọng điểm quốc gia và các dự án trọng điểm của tỉnh nhưng tiến độ cần nhanh hơn nữa. Vì vậy, chúng tôi cũng mong đại biểu đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện trong thời gian tới.

* Tình hình hoạt động của doanh nghiệp và việc làm của người lao động “hậu Covid-19” đang thu hút sự quan tâm của xã hội. Vậy vấn đề này có nằm trong chương trình nghị sự của kỳ họp không, thưa ông?

- Hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm. Vì vậy, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động sẽ là nội dung rất đáng chú ý tại kỳ họp này. Tôi cho rằng, cần làm rõ những khó khăn và giải pháp để đẩy nhanh hơn các chính sách hỗ trợ. Chúng tôi cũng quan tâm đến tình hình việc làm hậu Covid-19, vì thực tế doanh nghiệp khó khăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm của người lao động. Do đó, phải thảo luận thật sâu, đánh giá đúng tình hình và có các giải pháp thật sự phù hợp để hạn chế tối đa thiệt hại.

 Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều