.

Tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa

Cập nhật lúc: 03:48, 14/07/2020 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp (DN) trong nước, việc đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mại “khủng” trong tháng 7 này. Ảnh: Hải Quân
Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mại “khủng” trong tháng 7 này. Ảnh: Hải Quân

TIN LIÊN QUAN
Kích cầu tiêu dùng nội địa được Chính phủ đẩy mạnh, kêu gọi, khuyến khích và tạo mọi điều kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới”, tạo đà để các DN phát triển trong tương lai.

* “Đòn bẩy” khuyến mại

Những tháng đầu năm nay, đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại của thị trường nội địa, làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng, phân phối và tiêu thụ hàng hóa trong nước.

Khi bước vào “trạng thái bình thường mới”, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh thúc đẩy kích cầu tiêu dùng nội địa. Mới đây nhất, Bộ Công thương đã phát động Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020, diễn ra từ ngày 1 đến 31-7 trên phạm vi toàn quốc.

Đây là một trong những sự kiện thuộc kế hoạch hành động của Bộ Công thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19. Điểm đặc biệt trong Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 là các DN có thể đưa ra mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% theo như quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm nay sẽ là “đòn bẩy” kích cầu tiêu dùng hiệu quả; thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước, giúp các DN khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế…

Đồ họa thể hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 và mức tăng trưởng của một số nhóm hàng hóa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân
Đồ họa thể hiện tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020 và mức tăng trưởng của một số nhóm hàng hóa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Đồ họa: Hải Quân

Tại Đồng Nai, hưởng ứng Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020, Sở Công thương cũng đã gửi văn bản đến các đơn vị để triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng, phục hồi thị trường bán lẻ sau đại dịch Covid-19.

Theo Sở Công thương, trong Tháng Khuyến mại tập trung, Sở khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, các DN tăng cường triển khai thực hiện các chương trình khuyến mại với các hình thức khuyến mại đa dạng, đẩy mạnh giảm giá, khuyến khích tăng sức mua… theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Sở Công thương còn hỗ trợ, kết nối các DN, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia chương trình Kích cầu tiêu dùng ở TP.HCM, các hoạt động giao thương trong và ngoài tỉnh…

* Cho phép “phá rào” giảm giá

Dịp này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, DN, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình khuyến mại lớn, siêu ưu đãi, giảm giá nhiều mặt hàng. Trong đó, có những mặt hàng giảm sâu hơn 50%.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, dự kiến vào giữa tháng 7, Lotte Mart Đồng Nai sẽ triển khai chương trình siêu ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Trong đó, sẽ giảm giá sâu hơn 50% nhiều chủng loại sản phẩm, ngành hàng như: nhu yếu phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo..., đặc biệt có những sản phẩm giảm giá khoảng 70-75%...

Các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP.HCM. Ảnh: Hải Quân
Các chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của Đồng Nai giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP.HCM. Ảnh: Hải Quân

Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, siêu thị sẽ triển khai nhiều hoạt động trong Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia, trong đó có chương trình siêu ưu đãi dành cho hàng ngàn sản phẩm, sẽ giảm giá sâu hơn 50% với nhiều mặt hàng thực phẩm, nước giải khát, đồ gia dụng… Ngoài ra, còn có chương trình Lễ hội trái cây vào dịp cuối tuần để kích cầu tiêu thụ các loại nông sản Việt; chương trình “Bước càng nhiều nhận nhiều ưu đãi” với ứng dụng tính số bước đi trên điện thoại di động khuyến khích khách hàng vận động, nâng cao sức khỏe…

Đại diện truyền thông của hệ thống BigC cho biết, BigC đang triển khai nhiều chương trình giảm giá sâu, ưu đãi “siêu khủng”, khuyến khích các hình thức đặt hàng trực tuyến… gắn với chào mừng sinh nhật 22 tuổi của BigC. Tương tự, tại Vincom Biên Hòa, siêu thị MM Mega Market Biên Hòa, siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh)…, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mại “khủng” sẽ được triển khai vào dịp này.

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi hệ thống bán lẻ hiện đại như: Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Co.op Food, Vinmart+… triển khai các chương trình giảm giá sâu trong tháng 7 này.

Ông Đặng Thanh Phong, đại diện Phòng Quan hệ công chúng của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động cho biết, hiện nay chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động ở Đồng Nai và các địa phương khác trên cả nước đang tiến hành chương trình giảm giá sâu có thể lên tới 49% đối với nhiều sản phẩm như: tivi, điện thoại, máy giặt, laptop, tủ lạnh… Chương trình triển khai vào dịp cuối tuần, kéo dài đến hết tháng 7 này. Ngoài ra, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng tiến hành các chương trình ưu đãi, giảm giá thường xuyên.

* DN tích cực hưởng ứng

Nhiều DN cũng chủ động tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để thu hút khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ông Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) cho biết, hiện nay công ty đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng, trong đó có giảm giá đến 30% cho các khách hàng mua các sản phẩm tại điểm dừng chân tham quan vườn ca cao của công ty ở H.Định Quán…

Các DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh khác trong tỉnh cũng khá tích cực tham gia các hoạt động kích cầu tiêu dùng, mở rộng các kênh phân phối sản phẩm. Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cho biết, để đón đầu nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn bình thường mới, công ty chủ động tham gia các chương trình, hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng trên cả nước.

Tương tự, bà Liu Thị Yến, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) cho biết, công ty sẽ tăng cường các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, các hoạt động kích cầu tiêu dùng vào dịp này. Mới đây nhất, công ty đã tham gia chương trình Kích cầu tiêu dùng tại TP.HCM. Đây là dịp để công ty tìm kiếm thêm khách hàng, mở rộng các kênh phân phối, quảng bá sản phẩm…

Tăng cường công tác quản lý thị trường

Ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đồng Nai cho biết, trong giai đoạn này, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất - kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Hải Quân