Báo Đồng Nai điện tử
En

''Toàn cảnh'' kinh tế Đồng Nai sau đại dịch

03:07, 07/07/2020

Dịch bệnh Covid-19 đã gây hậu quả rất nặng nề đối với nền kinh tế, song GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn GDP cả nước khoảng 4%.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây hậu quả rất nặng nề đối với nền kinh tế, song GRDP của tỉnh 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn GDP cả nước khoảng 4%. Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn và đang hướng đến thực hiện mục tiêu “kép”: vừa phục hồi vừa phát triển.

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Hương Giang
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Hương Giang

[links()]Theo Cục Thống kê Đồng Nai, GRDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay đạt gần 103,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, khu vực nông - lâm - thủy sản đạt gần 10,2 ngàn tỷ đồng, tăng 3,8%; công nghiệp - xây dựng đạt gần 62,2 ngàn tỷ đồng, tăng 8,7%; dịch vụ đạt hơn 23,93 ngàn tỷ đồng, tăng 0,45%...

* Những điểm sáng của kinh tế

Trong 6 tháng đầu năm 2020, có khoảng 3 tháng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, trong nửa cuối tháng 2 và tháng 3-2020, DN gặp khó khăn vì nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc bị hạn chế. Tiếp đến là các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản tạm ngưng hoặc “kéo giãn” thời gian giao hàng khiến xuất khẩu bị thu hẹp. Thế nhưng, các DN trên địa bàn Đồng Nai vẫn “cầm cự” và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời điểm khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, GRDP của Đồng Nai tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn GDP của cả nước 4%. Đồng Nai nằm trong tốp 5 tỉnh, thành có thu ngân sách lớn nhất và xuất siêu của tỉnh bằng gần 50% của cả nước. 

Kết quả là giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 5,1%; thu hút đầu tư trong nước gần 20,3 ngàn tỷ đồng, đạt 176% so với cùng kỳ năm trước; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 570 triệu USD. Riêng xuất khẩu, tuy tăng trưởng âm nhưng xuất siêu lại đạt hơn 1,9 tỷ USD, tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2019. Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục gặt hái những thành quả đáng kể.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai đánh giá, kinh tế Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2020 đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua, nhưng so với khu vực Đông Nam bộ và cả nước thì Đồng Nai vẫn tăng trưởng khá cao. Đơn cử, TP.HCM chỉ tăng hơn 1%, Bình Phước tăng 5,31%, Tiền Giang giảm 0,83%, Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 7%... Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ lực, chiếm 64,25% trong toàn nền kinh tế của tỉnh. Đây là động lực để thúc đẩy tỉnh tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng cuối năm nay.

Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn, bởi đầu ra của nhiều loại trái cây, nông sản của tỉnh chủ yếu xuất qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tuy xuất khẩu giảm nhưng tiêu thụ tại thị trường nội địa khá tốt nên ngành nông nghiệp vẫn giữ mức tăng trưởng tương đương năm trước”. Cũng theo ông Vinh, tình hình chăn nuôi vẫn gặp khó khăn do dịch tả heo châu Phi, song tỉnh đã kịp thời ngăn chặn nên thiệt hại giảm đáng kể.

Sản xuất thịt gà xuất khẩu vào Nhật Bản tại Công ty TNHH Koyu&Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Sản xuất thịt gà xuất khẩu vào Nhật Bản tại Công ty TNHH Koyu&Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Hiện Đồng Nai vẫn là tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Theo kế hoạch năm 2020, tỉnh sẽ có thêm 5-7 xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao, nhưng khả năng đến cuối năm sẽ có 10-13 xã đạt. Hiện 13 xã phấn đấu hoàn thành nông thôn mới nâng cao năm 2020 đã đạt từ 14-19 tiêu chí. Đối với 3 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020 là xã Bình Lộc (TP.Long Khánh), xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc), xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) đã hoàn thành các tiêu chí chung, đối với nhóm tiêu chí phân theo lĩnh vực đều đạt từ 90% trở lên. Đồng thời, 10 khu dân cư kiểu mẫu đăng ký hoàn thành trong năm 2020 đều đạt từ 8-12 chỉ tiêu trên tổng số 15 chỉ tiêu theo quy định. Tính đến nay, Đồng Nai có 40/121 xã nông thôn mới nâng cao (chiếm tỷ lệ hơn 33%) và 1 xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu (Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu).

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho rằng, thành công lớn nhất của tỉnh là đã khống chế được dịch bệnh Covid-19 không để lây lan rộng ra cộng đồng. Tuy hầu hết các lĩnh vực kinh tế đều bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nhưng nhiều DN vẫn trụ được, cố gắng duy trì sản xuất để đợi phục hồi. Do đó, kinh tế Đồng Nai vẫn giữ được mức tăng trưởng cao hơn nhiều tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

* Nhận diện khó khăn trong thời gian tới

Tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống, nhưng tại một số nước đang có nguy cơ bùng phát lần hai nên tình hình kinh tế trong 6 tháng cuối năm vẫn còn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn không thể lơ là, Chính phủ đang cân nhắc việc có mở cửa hoàn toàn để phát triển kinh tế hay hạn chế đợi dịch bệnh qua đi. Các kịch bản phòng, chống dịch đã được Chính phủ nghiên cứu kỹ và yêu cầu mỗi tỉnh, thành đều có giải pháp để phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế hiệu quả.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các tỉnh, thành trên cả nước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, qua nghiên cứu và dự đoán của các chuyên gia y tế thế giới thì dịch bệnh Covid-19 còn có thể kéo dài thêm 1-2 năm nữa. Vì vậy, Chính phủ và người dân tiếp tục phòng, chống dịch từ bên ngoài vào.  Kinh tế còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong xuất, nhập khẩu và thu hút đầu tư.

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ hồi phục chậm hơn các ngành khác. Nếu tình hình dịch bệnh trên thế giới được khống chế tốt, không bùng phát trở lại thì khả năng từ tháng 9-2020, ngành này mới có đơn hàng ổn định hơn”.

Kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt hơn 8,87 tỷ USD, giảm gần 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 650 triệu USD, bằng hơn 63% so với cùng kỳ năm 2019. Thu hút đầu tư trong nước tăng cao nhưng chủ yếu là lĩnh vực bất động sản và nhiều dự án có vốn đầu tư lớn do năm 2019 chưa hoàn thành thủ tục chuyển qua.

Theo một số chuyên gia kinh tế, nguồn vốn đầu tư trong nước nếu được “đổ” vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa để đưa ra những sản phẩm tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu thì sẽ tốt hơn cho nền kinh tế. Nếu chỉ đầu tư vào các dự án bất động sản, nơi người mua chủ yếu “lướt sóng, kiếm lời” thì sẽ tạo thành những khu dân cư hoang vắng, ít người sinh sống và không thể thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ.

Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai Châu Minh Nguyện đánh giá, hầu hết DN trên địa bàn tỉnh đều chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Đa số các DN vừa và nhỏ đang trong tình trạng “cầm cự”, đợi qua  khó khăn và hy vọng trong nửa cuối quý III và IV năm nay, dịch bệnh trên thế giới được khống chế, không bùng phát trở lại, thị trường khơi thông và sản xuất, xuất khẩu sẽ phục hồi trở lại. Như vậy, DN mới chính thức vượt qua được khó khăn.

Theo ông Vòng Khiềng, Tổng thư ký Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai, dịch bệnh Covid-19 đã làm các đơn hàng của ngành gốm giảm đến 40-50%. Hiện thị trường xuất khẩu chưa được khơi thông hoàn toàn nên các DN, cơ sở sản xuất gốm của tỉnh đành phải sản xuất lưu kho, đợi giao thương với thị trường Hoa Kỳ và các nước châu Âu trở lại bình thường thì mới xuất đi.

Các DN tại Đồng Nai chia sẻ, việc đi lại, đàm phán ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài vẫn rất khó khăn. Nhiều khách hàng rất cẩn thận, trước khi ký hợp đồng họ phải đến tận nơi tham quan nhà xưởng, quy trình sản xuất, nhưng việc đi lại vẫn đang bị kiểm soát chặt để tránh dịch bệnh nên các đơn hàng phải lùi lại. Vấn đề này đang xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất có hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, vì thế, việc tăng thêm đơn hàng mới với những khách hàng mới ở nước ngoài đang gặp nhiều trở ngại.

Hương Giang

Tin xem nhiều