Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa thông điệp Niềm tin chiến thắng

11:08, 21/08/2020

Sau gần 100 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, cuối tháng 7-2020, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại với tâm dịch ở TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng xuất hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau gần 100 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, cuối tháng 7-2020, dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại với tâm dịch ở TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng xuất hiện 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Mặc dù đợt bùng phát lần này mức độ nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 nhanh và phức tạp hơn nhưng phần lớn người dân không còn quá lo lắng, hoang mang; không có hiện tượng thu gom, tích trữ lương thực, thực phẩm như đợt đầu năm 2020.

Một trong những nguyên nhân chính là người dân đã biết chủ động tự phòng ngừa dịch bệnh và hơn hết là tin tưởng vào các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, ngành Y tế và chính quyền các địa phương. Toàn hệ thống chính trị đã nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn, khống chế các ca bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại Đồng Nai, sau khi phát hiện 2 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19 đã nhanh chóng được “kích hoạt” trở lại; nhiều kịch bản đối phó với dịch bệnh được đưa ra bàn bạc, thống nhất giải pháp đối phó. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh sớm được khống chế, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện thêm ca bệnh mới nào trong cộng đồng.

Để đạt được kết quả này, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự chủ động của ngành Y tế và các ngành chức năng, còn phải kể đến ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của người dân, cũng như tinh thần tương thân tương ái trong giúp đỡ, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng dân cư. Tại các địa phương trong tỉnh, người dân tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp nhau vượt qua khó khăn như: mở ATM gạo; miễn, giảm tiền thuê nhà trọ, tiền thuê mặt bằng buôn bán; tặng khẩu trang, nước sát khuẩn; tặng nhu yếu phẩm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn...

Mặc dù đang căng sức ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và cũng cần nguồn kinh phí để phòng, chống dịch bệnh bùng phát nhưng Đồng Nai vẫn “tiếp sức” cho vùng tâm dịch TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. Ngoài hỗ trợ 6 tỷ đồng cho 2 địa phương này chống dịch, có bệnh viện trong tỉnh còn cử bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chữa trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng. Đó là việc làm thiết thực thể hiện nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai chia sẻ một phần khó khăn với vùng tâm dịch để đồng sức, đồng lòng vượt qua dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng tích cực hưởng ứng chiến dịch truyền thông lan tỏa thông điệp Niềm tin chiến thắng do Bộ Y tế phát động vào đầu tháng 8-2020. Chiến dịch truyền thông này nhằm kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và xây dựng lối sống phù hợp, tạo thói quen có lợi cho sức khỏe để chung sống với dịch bệnh, thiết lập cuộc sống “bình thường mới”, vừa chống dịch hiệu quả vừa khôi phục và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, chiến dịch truyền thông này cũng kêu gọi hành động, lan tỏa yêu thương, tạo tinh thần tương thân, tương ái đến mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh vì thực tế đã chứng minh chính sự đoàn kết, đồng lòng sẽ tạo nên sức mạnh chiến thắng dịch bệnh.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều