Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

09:08, 06/08/2020

Tại Đồng Nai, những năm gần đây, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đang ngày càng được quan tâm hơn từ các cơ quan nhà nước lẫn cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Tại Đồng Nai, những năm gần đây, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đang ngày càng được quan tâm hơn từ các cơ quan nhà nước lẫn cộng đồng doanh nghiệp (DN). Mỗi năm, có hàng trăm lượt DN được tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ về các nội dung bảo hộ tài sản trí tuệ, cung cấp thông tin về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và thông tin về sáng chế…

Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa; rà soát, xử lý các trường hợp kinh doanh hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại chợ Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương
Lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng hóa; rà soát, xử lý các trường hợp kinh doanh hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại chợ Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương

* Nhiều khó khăn

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù hiện nay, DN ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề SHTT, các quyền lợi liên quan đến sản phẩm của mình trong kinh doanh, song nhìn nhận một cách khách quan, hoạt động quản lý nhà nước về SHTT vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu đang ở quy mô nhỏ và vừa, nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề SHTT nâng lên một bước thể hiện thông qua đăng ký xác lập nhãn hiệu ngày càng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN chỉ đi đăng ký khi bị các cơ quan hữu quan kiểm tra, nhắc nhở. Các DN (chủ sở hữu các đối tượng sở hữu công nghiệp) còn e ngại, ít chủ động hợp tác để thu hồi và xử lý các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT vì sợ ảnh hưởng đến các sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, đối với vụ việc vi phạm với mức độ nhỏ khi các cơ quan chức năng đề nghị các DN phối hợp xác minh, làm rõ hàng hóa tạm giữ thì một số DN còn thiếu hợp tác, dẫn đến việc xử lý còn kéo dài.

Ngoài ra, thông tin các đầu mối cung cấp dấu hiệu phân biệt hàng thật, giả các loại hàng hóa của DN chưa nhiều nên còn nhiều hạn chế trong kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Xử lý xâm phạm quyền SHTT mất nhiều thủ tục, qua nhiều cơ quan chức năng liên quan, đòi hỏi phải có thời gian… cũng khiến cho DN ái ngại.

Theo ông Võ Văn Tỉnh, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, hiện nay vấn đề về bảo vệ thương hiệu, SHTT được nhiều DN lớn, các công ty đa quốc gia quan tâm. Các công ty này cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng quản lý thị trường trong hoạt động nhận diện, bảo vệ thương hiệu. Còn đối với DN nhỏ, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu còn lơ là. Trên thực tế, những sản phẩm chưa đăng ký nhãn hiệu sẽ không dễ phát hiện, xử lý được đối tượng làm giả và khi xảy ra sự cố, đối tượng thiệt hại chính là DN.

* Tăng cường các giải pháp bảo vệ SHTT

Để hoạt động kinh doanh lành mạnh, thực thi tốt hơn quyền SHTT, thời gian qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã chú trọng vai trò quản lý nhà nước. Cục Quản lý thị trường Đồng Nai chỉ đạo các đội quản lý thị trường trên địa bàn các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa tăng cường kiểm tra kiểm soát chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, vi phạm SHTT, chú trọng công tác trinh sát, tạo nguồn tin báo trong nhân dân để công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả, vi phạm SHTT đạt hiệu quả cao hơn.

Đối với Sở KH-CN, chỉ tính riêng trong năm 2019, đơn vị đã tư vấn, hướng dẫn thủ tục nộp đơn bảo hộ tài sản trí tuệ, cung cấp thông tin về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp và thông tin về sáng chế cho khoảng 500 đơn vị. Hơn 2/3 trong số các đơn vị được tư vấn chủ yếu là về lĩnh vực nhãn hiệu hàng hóa. Trong năm, số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nộp vào Cục SHTT là 456 và đang xem xét cấp giấy chứng nhận cho 2 sáng chế/GPHI, 13 kiểu dáng công nghiệp; 441 nhãn hiệu sản phẩm.

Theo Phó giám đốc Sở KH-CN Huỳnh Minh Hậu, bên cạnh những nỗ lực của mình, sở sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương nhằm đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá sản phẩm xuất xứ Đồng Nai, triển khai thêm các chương trình hỗ trợ, tập huấn về SHTT, xây dựng thương hiệu hàng hóa...

Văn Gia

Tin xem nhiều