Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng TP.Biên Hòa phát triển xứng tầm đô thị loại I

03:08, 20/08/2020

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ TP.Biên Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ TP.Biên Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng.

Hai tuyến đường Hà Huy Giáp và 30-4 đã được TP.Biên Hòa tập trung cải tạo sạch đẹp trong thời gian qua. Ảnh: C.Nghĩa
Hai tuyến đường Hà Huy Giáp và 30-4 đã được TP.Biên Hòa tập trung cải tạo sạch đẹp trong thời gian qua. Ảnh: C.Nghĩa

Một trong những dấu ấn quan trọng của TP.Biên Hòa trong nhiệm kỳ qua là đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh; được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là một trong 20 đô thị xanh - sạch - đẹp; 6 xã được nâng cấp thành phường và nhiều vấn đề “nóng” của đô thị mà người dân quan tâm được giải quyết... Những kết quả mà TP.Biên Hòa đạt được trong nhiệm kỳ qua tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ của tỉnh.

* Nhiều dấu ấn quan trọng

Hiện nay, TP.Biên Hòa có 6 khu công nghiệp đang hoạt động ổn định với hơn 450 doanh nghiệp thuê đất để sản xuất kinh doanh. 5 năm qua, ngành công nghiệp tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế của thành phố, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân gần 11%/năm. Thành phố cũng đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh để di dời các cơ sở sản xuất gốm ra khỏi khu dân cư, bước đầu có 28 đơn vị đã triển khai đầu tư ở cụm công nghiệp này.

Đảng bộ TP.Biên Hòa đã xác định mục tiêu tổng quát cho giai đoạn 2020-2025 mà quan trọng nhất là xây dựng TP.Biên Hòa xứng tầm đô thị loại I, phát triển bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, thành phố đề ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, sẽ triển khai nhiều dự án để Biên Hòa phát triển bứt phá.

Cùng với phát triển công nghiệp, các dịch vụ kinh doanh như: bất động sản, vận tải, tín dụng, cảng, kho bãi, logistics, bưu chính viễn thông, y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao có sự phát triển nhanh. Hoạt động du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, bước đầu đã hình thành và đưa vào khai thác tuyến du lịch đường sông, gắn với phố đi bộ Nguyễn Văn Trị.

Từ sự phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch đã góp phần rất lớn vào việc thu ngân sách. 5 năm qua, thu ngân sách của Biên Hòa đạt hơn 21.622 tỷ đồng (tăng bình quân 13,41%/năm), đứng tốp đầu của tỉnh về thu ngân sách. Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng chia sẻ, tuy thu ngân sách ngày một khó khăn nhưng khi nhận được chỉ tiêu của tỉnh giao, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố có giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện và giao kế hoạch cho từng đơn vị, yêu cầu mỗi đơn vị phải có giải pháp cụ thể để hoàn thành dự toán giao. Do đó, năm nào thu ngân sách ở Biên Hòa cũng vượt dự toán.   

Là thành phố phát triển mạnh về công nghiệp nhưng lĩnh vực nông nghiệp luôn được chú trọng khi phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, gắn với xây dựng đô thị văn minh. Kết quả đến giữa năm 2019, Biên Hòa đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và 6 xã được nâng cấp lên thành phường. Đến nay, Biên Hòa có 29 phường/30 phường, xã.

Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh
Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh

Bí thư Đảng ủy P.Tân Hạnh Bùi Thị Thu Thủy cho biết, trước đây Tân Hạnh là xã thuần nông nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vì xuất phát điểm thấp. Được sự quan tâm của tỉnh, thành phố và sự tập trung lãnh đạo của Đảng ủy phường, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên và nhân dân nên đến nay Tân Hạnh đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; hệ thống đường giao thông, điện, nước, chợ được đầu tư đạt chuẩn theo quy định; đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Thêm vào đó, năm 2019 xã Tân Hạnh đã được nâng lên thành phường, đánh dấu bước phát triển quan trọng, mở ra nhiều cơ hội để Tân Hạnh có điều kiện kêu gọi đầu tư, phấn đấu đạt chuẩn phường văn minh đô thị trong thời gian tới.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ TP.Biên Hòa cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hàng loạt dự án để từng bước hoàn chỉnh diện mạo của đô thị loại I và tiến tới xây dựng đô thị thông minh. Theo đó, thành phố đã đầu tư xây dựng 48 dự án hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư hơn 2.254 tỷ đồng (gồm 36 công trình giao thông và 12 công trình xử lý cấp thoát nước); 67 công trình trường lớp; 33 công trình trụ sở làm việc của cơ quan phường, xã và 20 khu dân cư tái định cư. Qua việc đầu tư kết cấu hạ tầng, tập trung cho các dự án lớn, cấp bách đã có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân; bộ mặt đô thị ngày càng được chỉnh trang, diện mạo thành phố ngày càng đẹp hơn.

* Phấn đấu phát triển xứng tầm đô thị loại I

Hiện nay, TP.Biên Hòa có số lượng đảng viên đông nhất tỉnh, với gần 21 ngàn đảng viên. Do số lượng đảng viên đông nên hằng năm Biên Hòa được giao chỉ tiêu kết nạp đảng từ 500-600 đảng viên/năm, trong khi nguồn để giới thiệu cho Đảng ngày càng hạn chế nhưng với quyết tâm, nỗ lực của các cấp ủy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 3.198 đảng viên.

Đảng bộ TP.Biên Hòa cũng đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hằng năm qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, các tập thể và cá nhân trên địa bàn thành phố đã xác định có 104 vấn đề, vụ việc nổi cộm, bức xúc cần tập trung giải quyết như: dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng; dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch; dự án Khu dân cư - tái định cư Phước Tân; xử lý tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố; giải quyết tình trạng học ca 3; san lấp mặt bằng, phân lô, bán nền, xây dựng trái phép tại một số phường, xã...

Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa
Một góc đô thị Biên Hòa. Ảnh: C.Nghĩa

Đến nay, một số vấn đề đã được giải quyết, siết lại kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Các trường hợp vi phạm đều bị xử lý kỷ luật nghiêm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố - đô thị loại I thuộc tỉnh. Đó là hạ tầng kỹ thuật, xã hội chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa; cảnh quan, kiến trúc đô thị chưa xứng tầm một trung tâm đô thị của tỉnh. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chưa phát triển đồng bộ. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, phân cấp, phân quyền một số mặt chưa hợp lý. Cải cách hành chính chuyển biến chậm; trình độ năng lực của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ...

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố đã rút ra một số kinh nghiệm. Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt, trước tiên phải quan tâm xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân với phương châm: gần dân, trọng dân, tin dân, dựa vào dân; dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Giữ vững đoàn kết thống nhất trong nội bộ trên cơ sở thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện bè phái, cục bộ, chia rẽ gây mất đoàn kết.

Đảng bộ TP.Biên Hòa sẽ tăng cường trách nhiệm của cấp ủy Đảng và người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Đồng thời, phát huy dân chủ đi đôi với giữ gìn kỷ cương, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vi phạm quy định, luật pháp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch và xây dựng; tập trung thực hiện những vấn đề mang tính đột phá, cấp bách, bức xúc đối với quá trình xây dựng và phát triển thành phố...

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành khẳng định: “Với việc triển khai những dự án lớn về cơ sở hạ tầng và dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, có thể thấy nhiệm kỳ 2020-2025 là nhiệm kỳ chỉnh trang hạ tầng đô thị ở Biên Hòa. Khi các dự án được hoàn thành, bộ mặt Biên Hòa sẽ thay đổi rõ rệt, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, xứng tầm là đô thị hiện đại, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh”.

Phương Hằng


Bà Lê Thị Hiếu, người dân P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa):

Để thành phố thực sự đáng sống

Điều người dân chúng tôi vui mừng là trong nhiệm kỳ qua, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển, nhưng vui mừng hơn cả là thành phố luôn giữ được nhịp sống bình yên cho nhân dân, các chính sách an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo tốt hơn. Trong nhiệm kỳ tới, điều chúng tôi mong mỏi nhất là làm sao Biên Hòa nhanh chóng có được diện mạo đô thị mới, có kết cấu giao thông hiện đại, hạn chế được ngập nước. Thành phố cũng cần tập trung thiết lập một trật tự văn minh đô thị hoàn thiện, xây dựng đô thị Biên Hòa thực sự là thành phố đáng sống.

Anh Lê Đình Năm, Giám đốc Công ty bất động sản Đất Việt (TP.Biên Hòa):

Chờ cơ hội đầu tư tại Biên Hòa

Biên Hòa được đánh giá là địa bàn đầu tư kinh doanh rất hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhất là khi những dự án mới đang được nhanh chóng triển khai ở đây đi vào hoạt động như tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đường ven sông Cái, hương lộ 2... Những dự án này mở ra sẽ kích thích cho các dự án bất động sản có cơ hội phát triển. Điều doanh nghiệp chúng tôi mong muốn nhất là làm sao những cơ hội kinh doanh sẽ được thành phố nhanh chóng “mở ra” bằng việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận dự án một cách nhanh, thuận lợi, đúng quy định của pháp luật.

Cô Phạm Thị Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước:

Mong có thêm nhiều ngôi trường mới

Phụ huynh, học sinh và giáo viên đều rất vui vì nhiệm kỳ qua Biên Hòa đã đầu tư rất lớn cho giáo dục. Trong nhiệm kỳ tới, TP.Biên Hòa sẽ có thêm nhiều ngôi trường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng thay thế cho những ngôi trường đã cũ, điều kiện dạy và học còn khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi mong thành phố không chỉ quan tâm xây dựng trường lớp đủ chỗ học mà còn phải quyết liệt hơn nữa trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, đầu tư trang thiết bị dạy học tiên tiến hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.   

Đặng Công (ghi)


 

Tin xem nhiều