Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sức mạnh đại đoàn kết vào mục tiêu phát triển

03:09, 24/09/2020

Nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Cắt băng khánh thành cầu nghĩa tình quân dân ở xã Thanh Sơn, H.Định Quán Ảnh: NGUYỆT HÀ
Cắt băng khánh thành cầu nghĩa tình quân dân ở xã Thanh Sơn, H.Định Quán. Ảnh: NGUYỆT HÀ

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, kết quả nổi bật mà Đồng Nai đã đạt được thời gian qua như: hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), xóa nhà dột nát, nhà tạm cho người nghèo… đã thể hiện rõ vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ các cấp.

* Góp phần hoàn thành mục tiêu NTM

Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã cùng vào cuộc tích cực. Nhờ đó, bộ mặt NTM tỉnh Đồng Nai thay đổi tích cực, nhất là hệ thống giao thông nông thôn.

Xã Phú Vinh (H.Định Quán) là một trong hai xã về đích NTM nâng cao năm 2019. Đến nay, gần 100% các tuyến đường nội bộ trong xã đã được bê tông, nhựa hóa. Bí thư Đảng ủy xã Tô Xuân Minh bộc bạch, nếu như năm 2015, chưa đến 50% tuyến đường trong xã được bê tông, nhựa nóng thì đến nay, nhờ sự chung tay, đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Phú Vinh đã hoàn thành trên 98% các tuyến đường NTM.

Đưa chúng tôi thăm tuyến đường ấp Ba Tầng - cách trung tâm xã chừng 5km, ông Tô Xuân Minh cho biết, con đường này cách đây vài năm người dân trong xã đi lại rất vất vả vì lầy lội, bụi bẩn. Còn hiện tại, xe máy, xe hơi đều ra tận đồng ruộng… “Đây chính là thành quả của NTM hay nói rộng ra là thành quả của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân” - ông Tô Xuân Minh khẳng định.

Ông Bùi Thanh Hồng, Thường trực Đảng ủy xã Phước Khánh  (H.Nhơn Trạch) cho hay, nhờ phát huy tốt truyền thống đoàn kết, xã Phước Khánh đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Ngoài thực hiện các tuyến đường bê tông nhựa nóng, do đặc thù sông nước, kênh rạch, xã đã huy động nguồn lực trong dân để xây cầu bê tông thay cầu khỉ. Đến nay, đã có gần 20 cây cầu bê tông thay thế cầu khỉ, vừa thuận lợi cho bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp, giao thương buôn bán, vừa đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Không chỉ thành công trong xây dựng giao thông nông thôn, xã Phước Khánh còn thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ thuần lúa, mía sang trồng chuối cấy mô, mãng cầu xiêm, dừa xiêm, mít với diện tích trên 30ha cho thu nhập cao, nâng cao đời sống người dân.

Lãnh đạo xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) giới thiệu về cây cầu bê tông hóa thay cho cầu khỉ tại xã. Ảnh: N.HÀ
Lãnh đạo xã Phước Khánh (H.Nhơn Trạch) giới thiệu về cây cầu bê tông hóa thay cho cầu khỉ tại xã. Ảnh: N.HÀ

Cũng theo ông Bùi Thanh Hồng, nhờ những chủ trương đúng được bà con nông dân đồng lòng thực hiện mà các hộ tham gia mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đều có đời sống kinh tế khá trở lên. Thu nhập bình quân đầu người xã Phước Khánh đến nay đạt 64 triệu đồng/người/năm (năm 2015 là 37 triệu đồng/người/năm), góp phần giúp xã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng thành công tại xã Phú Túc (H.Định Quán). Đã có hơn 70 hộ gia đình ở xã Phú Túc tham gia chuyển đổi từ cây trồng lâu năm như tiêu, điều sang trồng các loại cây có múi. Thu nhập bình quân của người dân trong xã năm 2020 đạt 68 triệu đồng/người/năm (năm 2015 là 36 triệu đồng/người/năm). Thành quả này giúp cho việc xây dựng NTM nâng cao của Phú Túc tiếp tục đi vào thực chất. Xã Phú Túc đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2021. 

* Đoàn kết để giảm nghèo bền vững

Giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh đã huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vào thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, xóa nhà dột nát cho người nghèo. Trong đó, đã xây dựng và trao tặng 1.916 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2018, Đồng Nai được Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột, nhà tạm cho người nghèo.

Giai đoạn 2015-2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức 628 cuộc giám sát, 48 hội nghị phản biện. Phối hợp với HĐND các cấp khảo sát, giám sát trên 4,1 ngàn cuộc các nội dung hoạt động của cơ quan nhà nước, giám sát hoạt động của đại biểu dân cử; phối hợp tổ chức trên 1 ngàn cuộc tiếp xúc cử tri. Qua đó, có trên 23,2 ngàn lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị, đóng góp trong công tác xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Trảng Bom, trong năm 2020, MTTQ huyện đã vận động các mạnh thường quân xây dựng và trao tặng 16 căn nhà tình thương, tình nghĩa quân dân, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… góp phần thực hiện mục tiêu xóa nghèo bền vững. Các mục tiêu giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều tiếp tục được đẩy mạnh; khoảng cách giữa người giàu, người nghèo từng bước được thu hẹp. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Là một trong những hộ dân nghèo được hỗ trợ kinh phí, bà Trần Thị Kim Hương, ấp 6, xã Phú Tân (H.Định Quán) đã vươn lên thoát nghèo từ mô hình nuôi dê hiệu quả. Năm 2017, từ nguồn vốn được hỗ trợ 10,4 triệu đồng, bà Hương đã mua 5 con dê giống. Đến nay gia đình bà đã gầy dựng được đàn dê gần 30 con. Quá trình chăn nuôi đảm bảo tốt vệ sinh chuồng trại, tạo nguồn thức ăn dinh dưỡng nên đàn dê phát triển tốt, giúp gia đình bà thoát nghèo, vươn lên trở thành một hộ điển hình về nuôi dê hiệu quả của H.Định Quán.

Ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐ-TBXH, thường trực Ban Chỉ đạo giảm nghèo tỉnh cho hay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay đoàn kết của cộng đồng dân cư, công cuộc xóa nghèo của tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Nhiều mô hình giảm nghèo, nhiều chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai có hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

“Theo Quyết định 4220 của UBND tỉnh ngày 26-12-2019, đến đầu năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn 5,5 ngàn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,64% tổng số hộ dân. Trong đó, hộ nghèo A là 1.582 hộ (0,19% tổng số hộ dân), còn lại hộ nghèo B và 5.755 hộ cận nghèo, chiếm 0,66% so với tổng số hộ dân. Đây là cơ sở để cuối năm 2020, Đồng Nai phấn đấu giảm 0,19% hộ nghèo (tương đương giảm 1,5 ngàn hộ) và giảm 0,25% hộ cận nghèo (tương đương giảm 2 ngàn hộ)” - ông Huỳnh Văn Tịnh nhấn mạnh.

* Củng cố hệ thống chính trị vững chắc

Với uy tín và vai trò của mình, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động sức mạnh đại đoàn kết, đóng góp hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố vững chắc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, 100% đơn vị cấp xã và huyện đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới đều được lấy ý kiến đóng góp từ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã huy động toàn dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động. Đã huy động Quỹ Vì người nghèo đạt trên 100 tỷ đồng; xây dựng và trao tặng hàng ngàn căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, góp phần đưa Đồng Nai hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Theo đồng chí Ngô Thế Ân, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, Đảng bộ huyện đã nhận được hàng trăm lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo nghị quyết cấp huyện và tỉnh. Trong đó, có trên 80 lượt ý kiến tâm huyết góp ý vào Dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh. Các ý kiến thể hiện sự đồng thuận cao, nhiều ý kiến mong muốn các dự án lớn trên địa bàn, nhất là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để sớm xây dựng, góp phần đưa H.Long Thành đạt các tiêu chí thị xã vào năm 2025.

“Có thể khẳng định, những ý kiến tâm huyết từ các tầng lớp nhân dân có vai trò rất lớn của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện trong việc tổ chức, hướng dẫn để người dân cùng tham gia bàn thảo, góp sức xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bởi thực chất, các mục tiêu phát triển của huyện, của tỉnh không có gì khác ngoài mục đích chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống người dân” - đồng chí Ngô Thế Ân khẳng định.

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu nhìn nhận: “MTTQ các cấp trong huyện đã thực sự nêu cao vai trò là cơ quan “gác cổng” cho Huyện ủy, UBND huyện để các chủ trương, chính sách, các dự thảo phát triển kinh tế - xã hội khi đi vào thực tiễn có hiệu quả. Nhờ sự giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện, UBND các cấp đã nhận ra những điểm còn hạn chế, chưa phù hợp để kịp thời điều chỉnh sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

Theo đồng chí Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ và các đoàn thể chính trị đã đóng góp to lớn trong việc củng cố vững chắc hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Tỷ lệ tập hợp quần chúng vào các tổ chức Đoàn, Hội đạt 68%, trong đó có 81% đoàn viên, hội viên sinh hoạt thường xuyên. Hơn 45% đoàn viên, hội viên nòng cốt trong các hoạt động huy động sức mạnh đoàn kết, tạo đồng thuận của nhân dân ở địa bàn dân cư.      

Nguyệt Hà


* Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Đại đoàn kết toàn dân tộc - sức mạnh của sự phát triển

Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống, di sản vô giá, truyền thống quý báu của dân tộc được hun đúc từ hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Thấm nhuần truyền thống của dân tộc và lời dạy quý báu của Người, trong nhiệm kỳ qua, với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt, huy động toàn dân vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đây chính là tiền đề quan trọng để MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục huy động sức mạnh của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào thực hiện các mục tiêu phát triển. Trước mắt là quán triệt nghiêm túc các nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng bám cơ sở, sát dân để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Bà Đinh Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Định Quán:

Hướng mạnh hoạt động về cơ sở

Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện là tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của hệ thống chính trị, quyết tâm đưa Định Quán về đích NTM nâng cao.

Để thực hiện được mục tiêu này và căn cứ vào quá trình hoàn thành NTM trong nhiệm kỳ vừa qua, MTTQ các cấp trong huyện sẽ tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền các cấp triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Trong đó, sẽ hướng mạnh hoạt động về cơ sở, gần dân, sâu sát nhân dân để có những giải pháp hay, mô hình mới, quyết tâm đưa Định Quán về đích NTM nâng cao trong nhiệm kỳ.

 


 

Tin xem nhiều