Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

03:09, 19/09/2020

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015 - 2020, có thể thấy công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020, có thể thấy công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng cờ thi đua cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2019. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng cờ thi đua cho các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2019. Ảnh: Công Nghĩa

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng khẳng định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy và các tổ chức Đảng được nâng lên; phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, đạt nhiều thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ qua.

* Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức

Những năm qua, Ban TVTU và các cấp ủy trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu của Đảng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong cán bộ, đảng viên để kiên định mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc hoạt động của Đảng và quan điểm lập trường giai cấp công nhân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua việc học tập lý luận chính trị, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, hầu hết cán bộ, đảng viên giữ vững bản lĩnh chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Các cấp ủy Đảng cũng luôn chú trọng xây dựng Đảng về tư tưởng, lý luận. Chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là nhân dân ở những vùng đang triển khai thực hiện các dự án lớn để làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Theo đánh giá của Ban TVTU, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh những năm qua đã được tập trung đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong việc khẳng định và bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội; cổ vũ, động viên, khích lệ các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cấp ủy viên, đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Doãn Đức Thành, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành cho biết, để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải di dời khoảng 15.500 người dân và thu hồi hơn 5 ngàn ha đất. Xác định đây là việc khó khăn, thách thức đặt ra cho huyện, Ban chấp hành, Ban thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc bức xúc của quần chúng nhân dân, không để xuất hiện các “điểm nóng”, phức tạp tại cơ sở, góp phần ổn định an ninh trật tự và đồng thuận xã hội.

Bên cạnh đó, những năm qua, Ban TVTU còn quan tâm công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Theo đó, không chỉ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban TVTU đã có Quy định 08-QĐ/TU ngày 11-10-2017 về Thực hiện văn hóa trong Đảng tại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Thực hiện quy định này, đội ngũ đảng viên đã nêu cao ý thức trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng trong quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới và ngược lại. Làm việc có nguyên tắc, tính khoa học, phát huy sự sáng tạo của cá nhân cũng như huy động được trí tuệ tập thể, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật và gương mẫu trong thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Gắn bó mật thiết với nhân dân; tôn trọng đồng chí, đồng nghiệp; sống có tình, có nghĩa, thương yêu và chia sẻ với nhau.

Đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, qua các cuộc điều tra dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh, đánh giá của người dân về cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã thể hiện việc nêu gương tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc nêu gương tốt của cán bộ, đảng viên đã tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng của tỉnh thời gian qua.

* Củng cố tổ chức và tăng cường kiểm tra, giám sát

Cùng với xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng và đạo đức, Ban TVTU và các cấp ủy đã quan tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, sắp xếp, kiện toàn theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, gắn với thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, các cơ quan khối Đảng, đoàn thể tỉnh; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các đơn vị trực thuộc sở, ngành và các cơ quan, đơn vị cấp huyện đã cơ bản hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm được nhiều đầu mối và chức danh lãnh đạo, từng bước tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các cấp ủy cũng đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Cấp ủy cấp trên thường xuyên bám sát cơ sở, cùng cấp ủy cấp dưới giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, vướng mắc, giúp cấp ủy cơ sở không ngừng cải tiến và đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy và tổ chức Đảng. Qua đó, hầu hết tổ chức Đảng đã thực hiện đúng vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng.

Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên được đổi mới, chú trọng đến chất lượng, đánh giá đúng thực chất. Qua đánh giá, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh hằng năm trên 75%; tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng yếu kém dưới 1%; sau đánh giá, các cấp ủy đã kịp thời củng cố những tổ chức cơ sở Đảng yếu kém bằng các giải pháp thích hợp, không để yếu kém kéo dài.

Công tác phát triển đảng viên mới cũng được đặc biệt quan tâm. Đến nay, không những tất cả các ấp, khu phố có chi bộ mà 96% chi bộ ấp, khu phố đã có cấp ủy. Trong công tác phát triển đảng viên mới, Đồng Nai rất quan tâm phát triển Đảng ở những vùng đặc thù, trong đó có lực lượng công nhân lao động và thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp. Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đã góp phần cùng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho đảng viên, công nhân lao động.

Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp còn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm giữ vững nguyên tắc lãnh đạo và sự nghiêm minh của Đảng để thực hiện thắng lợi nghị quyết hàng năm của Tỉnh ủy và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, hằng năm Ban TVTU đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với các cấp ủy trực thuộc tỉnh 2 lần/năm. Đồng thời từ năm 2015 đến nay, đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề 86 tổ chức Đảng, 35 tỉnh ủy viên và cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý về thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII; việc thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng, quản lý quy hoạch và xây dựng, cải cách hành chính, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Cùng với công tác kiểm tra, giám sát của Ban TVTU và cấp ủy trực thuộc, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp ủy đã giám sát gần 1.380 tổ chức Đảng và hơn 1.500 đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 29 tổ chức Đảng và 270 đảng viên. Qua kiểm tra, phát hiện một số tổ chức Đảng có vi phạm, đã đề nghị thu hồi số tiền hơn 73,7 tỷ đồng. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra tài chính Đảng ở hàng trăm tổ chức Đảng và kiểm tra đảng phí ở hàng ngàn tổ chức Đảng, phát hiện nhiều tổ chức Đảng vi phạm với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. “Với những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ qua đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh” - đồng chí Nguyễn Hữu Định cho biết.

Phương Hằng

Tin xem nhiều