Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình dân giúp dân hiệu quả

11:09, 23/09/2020

Nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch đã phát huy tốt vai trò huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vào mục tiêu phát triển bền vững của huyện. Trong đó, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu,...

Nhiệm kỳ 2015-2020, MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch đã phát huy tốt vai trò huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vào mục tiêu phát triển bền vững của huyện. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình đại đoàn kết tiêu biểu, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh trên địa bàn.

Người dân xã Long Tân, H.Nhơn Trạch giới thiệu quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm sen tại địa phương. Ảnh: N.TRINH
Người dân xã Long Tân, H.Nhơn Trạch giới thiệu quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm sen tại địa phương. Ảnh: N.TRINH

* Từ những mô hình dân giúp dân

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Nhơn Trạch Phạm Sỹ Linh cho biết, những mô hình dân giúp dân trở thành nhiệm vụ trọng tâm thực hiện nhiều năm qua trong hệ thống Mặt trận. Đến nay, 100% xã, TT.Hiệp Phước đều có các mô hình dân giúp dân hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Điển hình như mô hình cùng đoàn kết xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt của người dân xã Long Tân đang giúp hàng chục hộ dân chuyển đổi thành công đất lúa sang trồng sen và nuôi thủy sản. Đến nay, toàn xã có 67 hộ dân tham gia mô hình đều có mức sống khá trở lên.

Chủ tịch UBND xã Long Tân Đoàn Thị Kim Thu cho hay, các hộ dân tham gia thực hiện mô hình đều có đời sống khá, thu nhập trên 1ha diện tích tăng từ 73,2 triệu đồng năm 2015 lên 171 triệu đồng/ha diện tích hiện nay, góp phần tăng thu nhập người dân trong xã đạt 64 triệu đồng/người/năm.

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Huỳnh (pháp danh Thích Thiện Pháp, trụ trì chùa Pháp Thường, xã Phú Đông) đã xây dựng thành công mô hình trồng nấm phục vụ các cơ sở phật giáo trong huyện và giải quyết việc làm ổn định cho nhiều đồng bào phật tử. Ông cũng là điển hình tiêu biểu trong tuyên truyền, kêu gọi các chức sắc, tu sĩ, đồng bào phật tử đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo ông Huỳnh, trồng nấm sạch vừa đảm bảo cung cấp thực phẩm chay sạch cho các cơ sở phật giáo đồng thời giải quyết việc làm, giúp đỡ gần 60 hộ dân các vùng Phú Đông và lân cận thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Lan, ấp 5 xã Phú Đông cho hay, nhờ mô hình làm nấm của thầy Thích Thiện Pháp mà gia đình bà thoát nghèo. Mô hình còn giúp giải quyết việc làm cho bà và nhiều người dân trong xã Phú Đông.

Đội trưởng đội xe ôm tự quản xã Phước Khánh Nguyễn Ngọc Tuấn đã cùng anh em trong đội ngoài vận chuyển xe ôm có trật tự, đảm bảo an toàn trên địa bàn còn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện theo tinh thần “giúp người khó là giúp chính mình”. Ông Tuấn cho hay, nhiều khi gặp những trường hợp khó khăn, đội xe ôm sẵn sàng vận chuyển miễn phí. Mô hình đang trở thành “điểm tựa” về tinh thần đại đoàn kết của người nghèo khó trên địa bàn xã Phước Khánh và những vùng lân cận thời gian qua...

* Góp sức vào sự phát triển

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết: “Đại hội đại biểu Đảng bộ H.Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vào thực hiện các mục tiêu phát triển được coi là một trong những giải pháp đột phá. Vì khi đoàn kết sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chắc chắn việc khó mấy cũng thành công”- đồng chí Lê Thành Mỹ nhấn mạnh.

Thực tế thời gian qua, từ việc huy động sức mạnh toàn dân, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm nay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, với truyền thống đoàn kết, MTTQ các cấp trong huyện đã huy động hỗ trợ người khó khăn, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng và nhiều trang thiết bị vật tư y tế, lương thực thực phẩm hỗ trợ người khó khăn.

Giai đoạn 2015-2020, nhờ truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách”, toàn huyện đã vận động trên 14 tỷ đồng quỹ Vì người nghèo, giúp cho hàng chục ngàn hộ nghèo, khó khăn vươn lên thoát nghèo. Từ đó, đã xây mới và sửa chữa 138 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Trao tặng trên 2,1 ngàn suất học bổng, 159 xe đạp cho học sinh nghèo, giúp hàng trăm lượt học sinh khó khăn được đến trường…

Hiện toàn huyện có 8 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều có đời sống khá hơn so với mặt bằng dân cư trong khu vực. Ngoài ra, MTTQ còn được giao chủ trì cùng các đoàn thể, các ngành khảo sát nhu cầu về đồ dùng nội thất của các mẹ để tiếp tục trang bị, hỗ trợ nâng cao đời sống của các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp vận động mở được 20 sổ tiết kiệm trao cho người nghèo, xây mới và sửa chữa 96 căn nhà tình nghĩa. Thăm, tặng quà gia đình chính sách, đối tượng xã hội trên 2,6 tỷ đồng; giúp gia đình chính sách có cuộc sống ổn định, không còn hộ chính sách nghèo, khó khăn.

Theo ông Phạm Sỹ Linh, những mô hình dân giúp dân cùng kết quả huy động sức mạnh đại đoàn kết trong huyện thời gian qua đã giúp trên 2,5 ngàn lượt hộ nghèo, vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần giảm hộ nghèo từ 2,05% (năm 2015) xuống còn 0,12% vào cuối năm 2019, góp phần xây dựng huyện phát triển bền vững.     

Nguyệt Trinh

 

 

Tin xem nhiều