Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình phi địa giới hành chính

11:10, 14/10/2020

Ứng dụng mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) gần 3 năm qua ở Đồng Nai đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Ứng dụng mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) gần 3 năm qua ở Đồng Nai đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân. Theo đó, với nhiều thủ tục người dân không phải đi “đúng tuyến” mà vẫn có thể được giải quyết thuận lợi.

Bí thư Đảng bộ xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) Nguyễn Thanh Hoàng trao đổi với công chức xã về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Bí thư Đảng bộ xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) Nguyễn Thanh Hoàng trao đổi với công chức xã về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thành Nam

Theo Sở Nội vụ, mỗi năm có từ 45-50 ngàn hồ sơ TTHC của người dân được giải quyết theo mô hình phi địa giới hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Hiện có nhiều TTHC phổ biến đã được giải quyết theo mô hình phi địa giới hành chính. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực tài nguyên môi trường, có dịch vụ về tra cứu thông tin về đất đai, quy hoạch, đăng ký và xóa thế chấp đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đăng ký đo vẽ đất đai… Đặc biệt, Sở GT-VT có đến gần 20 TTHC có thể giải quyết từ mô hình phi địa giới hành chính…

Anh Phạm Thế Sơn, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại TP.HCM đến Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết TTHC đăng ký thế chấp tài sản đảm bảo cho khách hành cho hay: “Khách hàng của tôi có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng lại có tài sản thế chấp vay vốn ở H.Tân Phú của tỉnh Đồng Nai. Nếu như trước đây, tôi sẽ phải cùng với khách hàng đi cả trăm cây số để đăng ký thế chấp tài sản tại Phòng TN-MT huyện. Nhưng hiện tại, với mô hình giải quyết hồ sơ phi địa giới hành chính, tôi chỉ phải mất khoảng 45 phút đi từ TP.HCM đến Trung tâm Hành chính công tỉnh tại TP.Biên Hòa là có thể đăng ký thế chấp cho khách hàng.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Tuấn Anh cho biết, với mô hình phi địa giới hành chính trong giải quyết TTHC, quy trình giải quyết khá nhanh gọn, chỉ cần thông tin thủ tục của người dân được nhập ở bộ phận một cửa cấp huyện bất kỳ, hay Trung tâm Hành chính công tỉnh là dữ liệu cần được xử lý sẽ chuyển đến các cơ quan liên quan xử lý, sau đó sẽ phản hồi cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế, phí nếu có. Sau khi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan, người dân sẽ được cơ quan chức năng trả kết quả hồ sơ. Có thể nói, mô hình phi địa giới hành chính đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân, lòng tin và mức độ hài lòng của người dân đối với khâu giải quyết thủ tục đất đai đã tăng lên.

Theo Sở Nội vụ, hiện đang có khoảng 17 ngàn TTHC các loại, tuy nhiên không phải thủ tục nào cũng có tần suất sử dụng giao dịch phổ biến. Do đó, Sở Nội vụ từng bước chọn ra những thủ tục nào có tần suất người dân sử dụng phổ biến nhất để chuyển sang giải quyết với mô hình phi địa giới hành chính. Sau khi rà soát, phân tích dữ liệu, Sở Nội vụ đã chọn được khoảng 20% thủ tục có thể chuyển sang giải quyết theo mô hình phi địa giới hành chính.

Để ngày càng có nhiều người dân biết đến các dịch vụ được giải quyết qua mô hình phi địa giới hành chính, hiện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, tăng tốc độ đường truyền để xử lý nhanh dữ liệu. Các sở, ngành cũng tăng cường cập nhật dữ liệu phục vụ người dân tra cứu. Chẳng hạn với Sở TN-MT, các thông tin về quy hoạch đất đai đã được cập nhật thường xuyên khi có thay đổi. Người dân ở bất cứ nơi đâu cũng có thể tra cứu về hiện trạng đất trên điện thoại thông minh có kết nối internet, qua Zalo, hoặc được giải đáp qua Tổng đài dịch vụ công (0251) 1022

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh:

Mức độ hài lòng của người dân ngày càng cao hơn

Các TTHC phải được nhanh chóng chuyển đổi đa dạng hình thức xử lý thông qua công cụ công nghệ thông tin thay vì để người dân phải đi lại nhiều lần. Việc ứng dụng mô hình phi địa giới hành chính trong xử lý hồ sơ TTHC là một xu thế tất yếu trong thời đại hành chính số. Tỉnh đang quyết liệt nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để ngày càng có nhiều người dân tin tưởng và hài lòng với dịch vụ phi địa giới hành chính, đảm bảo nhanh, gọn, tiết kiệm chi phí và mức độ hài lòng ngày càng cao hơn.

Thành Nam

Tin xem nhiều