Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng dự án để lừa đảo

11:11, 11/11/2020

Lợi dụng việc một số công trình phụ trợ chuẩn bị cho hoạt động khởi công dự án Sân bay Long Thành, trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận đã xuất hiện một số vụ việc về an ninh trật tự...

Lợi dụng việc một số công trình phụ trợ, chuẩn bị cho hoạt động khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) sắp được triển khai, trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận đã xuất hiện một số vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) liên quan đến dự án này.

Các chiến sĩ tổ công tác đồng diễn võ thuật tại lễ ra mắt Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành Ảnh: T.VINH
Các chiến sĩ tổ công tác đồng diễn võ thuật tại lễ ra mắt Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: T.VINH

Thông tin từ Công an tỉnh, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng việc san lấp mặt bằng khu vực thực hiện dự án Sân bay Long Thành để rao bán, sang nhượng các gói thầu ảo.

* Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Theo đó, lợi dụng việc triển khai các gói thầu xây dựng liên quan như: khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, một số đối tượng đã vẽ ra các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo có giá trị hàng trăm tỷ đồng để kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng góp vốn tham gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là chiêu thức nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng xấu.

Trên các trang mạng xã hội đã có đối tượng mạo danh, tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước để ban hành các văn bản cấp phép khai thác đất tầng phủ dùng để vận chuyển san lấp mặt bằng dự án Sân bay Long Thành.

Công an tỉnh đã có cảnh báo đến các doanh nghiệp và người dân về tình trạng các đối tượng lợi dụng triển khai dự án Sân bay Long Thành để lừa đảo, trục lợi. Trường hợp các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng tham gia góp vốn, chuyển tiền cho các doanh nghiệp liên quan đến vận chuyển đất tầng phủ trong dự án Sân bay Long Thành và dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì liên hệ với cơ quan công an để trình báo.

Cụ thể, các đối tượng tự xưng là người của “Ban quản lý dự án Sân bay Long Thành” ban hành quyết định giả mạo cho phép một doanh nghiệp có tên gọi “Công ty CP Tập đoàn Hải Hà” được phép khai thác, vận chuyển đất cho dự án này. Trên cơ sở đó công ty này có quyền bán lại hợp đồng cho một đơn vị khác để triển khai.

Ngoài ra, với việc vẽ ra một doanh nghiệp được cấp phép triển khai dự án, các đối tượng đã kêu gọi góp vốn, hợp tác khai thác vận chuyển đất tầng phủ của dự án nói trên. Đồng thời, các đối tượng này còn yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp nào muốn tham gia phải chuyển tiền đặt cọc thì mới được thực hiện hợp đồng.

Để tạo niềm tin nhằm thu hút, lôi kéo các cá nhân, doanh nghiệp tham gia “góp vốn” hoặc mua lại hợp đồng, các đối tượng đã vẽ ra các hợp đồng huy động hàng trăm phương tiện xe cơ giới để vận chuyển số lượng đất lớn của dự án.

Theo Công an tỉnh, từ đầu tháng 8-2020 đến nay, trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện các diễn đàn, hội nhóm như: “hội xe ben san lấp mặt bằng”, “hội xe tải ben”… đã liên tục đăng tải các bài viết nhằm huy động số lượng lớn xe tải ben, xe cuốc để thực hiện dự án. Đặc biệt, khối lượng đất cần vận chuyển mà các đối tượng đưa ra là rất lớn, từ 3-5 triệu m3 đất với phạm vi vận chuyển từ 4-15km, giá thành vận chuyển từ 30-47 ngàn đồng/m3. Các đối tượng còn yêu cầu những cá nhân, doanh nghiệp tham gia phải cung cấp các loại giấy tờ liên quan đến cá nhân, tài sản để “đăng ký”.

Tuy nhiên, tất cả các hoạt động trên đều là thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng dự án Sân bay Long Thành để lừa đảo. Theo đó, những ai tin tưởng tham gia sẽ phải đặt cọc một số tiền hoặc góp vốn để đảm bảo việc hợp tác kinh doanh, để rồi sẽ bị chiếm đoạt.

* Đề cao cảnh giác

Theo xác minh của cơ quan công an, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn), hiện nay trong dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và khu vực hơn 5 ngàn ha thực hiện xây dựng dự án Sân bay Long Thành chưa triển khai các gói thầu về vận chuyển, san lấp đất tầng phủ. Do đó, các hoạt động huy động phương tiện cơ giới để vận chuyển đất như thông tin ở các diễn đàn, hội nhóm trên các trang mạng xã hội là không có thật. Trong khi đó, thẩm quyền ban hành các quyết định cho phép doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ trong dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn là UBND tỉnh, còn trong khu vực dự án Sân bay Long Thành do Chính phủ quyết định.

Ngoài ra, theo Công an tỉnh, thời gian qua trên các trang mạng xã hội, một số thế lực thù địch đã tìm cách xuyên tạc chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của chính quyền đối với người dân có đất nằm trong vùng dự án để kích động, lôi kéo người dân tham gia gây rối.

Đặc biệt, theo Công an H.Long Thành, thời gian vừa qua thực hiện kế hoạch của cấp trên, chính quyền địa phương đã triển khai chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các hộ dân có đất nằm trong dự án thuộc diện giải tỏa với số tiền rất lớn. Với một khối lượng tiền mặt được chi trả cho các hộ dân là rất lớn nên sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến ANTT. Do đó, không loại trừ một số đối tượng tội phạm hình sự từ các nơi khác kéo đến trà trộn vào các khu vực này để trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp giật tài sản…

Trước thực tế này, bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền các cấp, lực lượng công an thì việc chủ động đề cao cảnh giác của mỗi người dân trong phòng chống tội phạm là rất quan trọng. Qua đó, góp phần bảo vệ tài sản, tránh “sập bẫy” của các đối tượng xấu, nêu cao tinh thần tố giác tội phạm để cùng lực lượng chức năng giữ vững ANTT vùng triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Thành Vinh

Tin xem nhiều