Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an ninh trật tự cho dự án Sân bay Long Thành

03:11, 12/11/2020

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) là dự án cấp quốc gia đặc biệt quan trọng với tổng diện tích hơn 5 ngàn ha và tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ USD.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) là dự án cấp quốc gia đặc biệt quan trọng với tổng diện tích hơn 5 ngàn ha và tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ USD. Với quy mô và tầm ảnh hưởng lớn như vậy, trong quá trình triển khai và thực hiện dự án, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự  (ANTT) được xác định là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng, động viên Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng, động viên Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: CTV

[links()]Trước yêu cầu đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Công an tỉnh đã thành lập tổ công tác nhằm bảo đảm ANTT đóng trên địa bàn xã Bình Sơn (H.Long Thành) phục vụ triển khai dự án Sân bay Long Thành.

* Lập tổ phản ứng nhanh, bảo vệ dự án sân bay

Theo Công an tỉnh, Tổ công tác đảm bảo ANTT phục vụ triển khai dự án Sân bay Long Thành gồm 50 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực thuộc Công an tỉnh. Trong đó, cấp chỉ huy gồm 5 đồng chí do thượng tá Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh phụ trách; 45 CBCS thuộc Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh được huấn luyện các kỹ năng chiến đấu và trang bị các loại vũ khí, phương tiện theo quy định.

Tổ công tác này có nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh trong việc chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, cơ động chiến đấu để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ gây rối, biểu tình, bạo loạn; đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, bảo đảm ANTT trên địa bàn; tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn thuộc khu vực xây dựng sân bay Long Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các CBCS Tổ công tác bảo đảm ANTT của dự án Sân bay Long Thành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác nắm tình hình; chủ động phát hiện và giải quyết sớm các vụ việc phức tạp về ANTT ngay từ cơ sở để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân đang sinh sống, làm việc quanh dự án cũng như lực lượng công nhân, kỹ sư đang làm việc trong các công trình thuộc dự án Sân bay Long Thành.

Ngoài ra, tổ tuần tra còn sẵn sàng chi viện cho công an cấp huyện để kịp thời trấn áp và xử lý các vụ việc xâm phạm đến ANTT theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Tổ công tác cũng có nhiệm vụ phối hợp trong việc bảo vệ an toàn các đoàn cán bộ cấp cao, các đoàn khách quốc tế và bảo vệ an toàn các sự kiện quan trọng diễn ra tại khu vực triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến, Phó đội trưởng Đội Tham mưu huấn luyện, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh cho biết, CBCS Tổ công tác bảo đảm ANTT tại dự án Sân bay Long Thành đều thuộc biên chế của Phòng Cảnh sát cơ động và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh.

Nhiệm vụ trọng tâm của tổ công tác này là tấn công, trấn áp tội phạm; kịp thời xử lý các vụ việc gây mất ANTT trên khu vực đã và đang triển khai dự án Sân bay Long Thành. Trên cơ sở đó, tổ công tác có nhiệm vụ xử lý nhanh các vấn đề, vụ việc phát sinh liên quan đến tình hình ANTT. Đối với phần xử lý điều tra sẽ được tổ lập hồ sơ giao cho Công an H.Long Thành, nơi có dự án Sân bay Long Thành đóng chân để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Vũ Hồng Văn trao quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: CTV
Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Vũ Hồng Văn trao quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: CTV

Ngay sau lễ ra quân vào đầu tháng 11-2020, Tổ công tác bảo đảm ANTT dự án Sân bay Long Thành đã lập doanh trại, cắm chốt tại địa bàn xã Bình Sơn (H.Long Thành)  làm trung tâm chỉ huy để phân công, giao nhiệm vụ cho các tổ tuần tra trên khu vực dự án sân bay đang triển khai.

“Tại đây, ban chỉ huy đã phân công cho các tổ tuần tra khép kín địa bàn ở những khu vực được xác định trọng yếu về ANTT, khu vực đã và đang có các công trình xây dựng trong khu vực dự án Sân bay Long Thành để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh” - thiếu tá Nguyễn Mạnh Tiến cho biết.

* Nỗ lực vượt khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu tại lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác bảo đảm ANTT của dự án Sân bay Long Thành, đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các CBCS được giao nhiệm vụ phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao, góp phần tạo điều kiện cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Đại tá Lê Quang Nhân cũng yêu cầu tổ công tác phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã Bình Sơn và Công an H.Long Thành đặc biệt chú trọng chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần dân, bám dân, chủ động phát hiện và giải quyết sớm các vụ việc phức tạp, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ; không để hình thành “điểm nóng” gây phức tạp về ANTT ngay từ cơ sở.

Tổ công tác ra quân thực hiện công tác tuần tra địa bàn
Tổ công tác ra quân thực hiện công tác tuần tra địa bàn

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, ngay sau lễ ra quân nhận nhiệm vụ Tổ công tác bảo đảm ANTT của dự án Sân bay H.Long Thành đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Võ Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Tổ trưởng tổ đảm bảo ANTT dự án Sân bay Long Thành cho biết, trên cơ sở phân bổ quân số, các CBCS trong tổ đã chia thành 3 tiểu đội để phân công các tổ trực từ 10-12 đồng chí thay phiên nhau tuần tra trên địa bàn. Để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, tổ đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để kịp thời ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT.

Theo thượng tá Võ Văn Dũng, mục tiêu trước mắt của tổ công tác là kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại các địa bàn, khu vực trọng điểm xung quanh dự án Sân bay Long Thành như: tụ tập gây rối trật tự công cộng; đua xe trái phép; các vụ vi phạm pháp luật hình sự như: trộm cắp, cướp giật tài sản… Để thực hiện mục tiêu này, tổ đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an H.Long Thành kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật ở những tuyến địa bàn trọng điểm quanh khu vực dự án.

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ thường xuyên của tổ công tác là huấn luyện quân sự, võ thuật để sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận lệnh của Công an tỉnh xử lý các tình huống đột xuất về ANTT trên địa bàn. Quyết tâm của tổ công tác là không bị động trước các tình huống. Mặc dù mới thành lập, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn nhưng CBCS trong tổ luôn trong tâm thế sẵn sàng thực thi nhiệm vụ, bảo vệ an toàn cho việc triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Cùng nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho dự án Sân bay Long Thành, thượng tá Nguyễn Anh Hiển, Phó trưởng Công an H.Long Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an H.Long Thành đã tham mưu xây dựng kế hoạch để phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh triển khai các tổ tuần tra khép kín trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng các khu vực trọng điểm, địa điểm phức tạp về ANTT, các khu vực có các công trình xây dựng như:  khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn; khu vực triển khai mặt bằng thực hiện dự án Sân bay Long Thành...

Cũng theo lãnh đạo Công an H.Long Thành, công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn huyện lâu nay đều được Công an huyện triển khai. Đến nay với sự tăng cường hỗ trợ của Tổ công tác đảm bảo ANTT phục vụ triển khai dự án Sân bay Long Thành của Công an tỉnh, chắc chắn công tác tuần tra sẽ có hiệu quả hơn. 

Trần Danh

Tin xem nhiều