Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Đồng Nai trên ''sân chơi'' RCEP

11:11, 30/11/2020

Trong các nước thành viên của Hiệp định RCEP thì Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là 3 đối tác lớn của Đồng Nai về xuất khẩu và nhập khẩu...

Trong các nước thành viên của Hiệp định RCEP thì  Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là 3 đối tác lớn của Đồng Nai về xuất khẩu và nhập khẩu. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai giao thương với 3 đối tác trên gần 12 tỷ USD.

Sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Asy Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: K.Minh
Sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu tại Công ty TNHH Asy Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: K.Minh

Theo Sở Công thương, về xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Đồng Nai và tiếp đến là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trên lĩnh vực nhập khẩu thì Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Đồng Nai, Hàn Quốc xếp thứ hai, Nhật Bản xếp thứ 4. Các DN Đồng Nai chủ yếu nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc thiết bị từ các thị trường trên để phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Mặt hàng xuất khẩu chính vào những thị trường trên là giày dép, dệt may, sản phẩm từ gỗ, xơ sợi dệt.

* Thị trường có nhiều đối tác quan trọng

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dẫn đến xuất nhập khẩu hàng hóa của Đồng Nai bị ảnh hưởng nặng nề, tăng trưởng âm. Tuy nhiên, giao thương với 3 đối tác trên trong 10 tháng của năm 2020 vẫn đạt gần 9,6 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu vào các nước trên khoảng 4,3 tỷ USD và nhập khẩu 5,3 tỷ USD. Như vậy cán cân thương mại đang nghiêng về các nước trên. Với 3 thị trường trên chỉ có Nhật Bản là Đồng Nai xuất siêu, còn lại đang nhập siêu.

Cụ thể, trong 10 tháng của năm 2020, các DN Đồng Nai nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 2,85 tỷ USD và xuất khẩu 1,85 tỷ USD, nhập siêu khoảng 1 tỷ USD. Với Hàn Quốc, Đồng Nai xuất khẩu được 850 triệu USD nhưng nhập khẩu 1,66 tỷ USD nên thâm hụt thương mại lên đến 810 triệu USD. Đối với Nhật Bản xuất khẩu 1,6 tỷ USD, nhập khẩu 967 triệu USD, xuất siêu 633 triệu USD. Còn lại 11 thành viên khác trong Hiệp định RCEP giao thương với tỉnh gần 2 tỷ USD/năm.

Hiệp định RCEP được các DN ở Đồng Nai khá trông đợi và dự tính sẽ tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand vì đã tháo gỡ được “nút thắt” về xuất xứ hàng hóa do nguyên liệu phần lớn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Wu Minh Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan ở Đồng Nai cho biết: “Hiện nay, Đài Loan đang xếp thứ 2 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với gần 5,6 tỷ USD. Các DN Đài Loan rất quan tâm đến các hiệp định thương mại tự do trong đó có RCEP vì tăng thêm được lợi thế để mở rộng thị trường xuất khẩu với nhiều ưu đãi về thuế quan. Như vậy hàng hóa của DN xuất khẩu vào các nước trong RCEP sẽ tăng khả năng cạnh tranh với các đối tác khác”.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, các DN Đồng Nai tham gia vào hội nhập sâu khá nhanh vì có sự chuẩn bị từ trước.

* Cơ hội tăng thu hút FDI

Hiện nay, 3 hiệp định thương mại lớn nhất thế giới Việt Nam đều tham gia, đó là RCEP, EVFTA và CPTPP. Việt Nam đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương với 14 hiệp định đã ký kết. Ký kết các hiệp định thương mại đã đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đồng Nai là một trong những điểm đến tại Việt Nam được nhiều DN FDI chọn lựa. Đến nay, đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đăng ký còn hiệu lực trên 31 tỷ USD. Các DN FDI đầu tư vào tỉnh triển khai dự án rất nhanh để sớm đưa vào khai thác, đón cơ hội từ các hiệp định thương mại.

Hiệp định RCEP đã ký kết và sắp có hiệu lực sẽ giúp cho tỉnh có thêm nhiều cơ hội trong thu hút nguồn vốn FDI chất lượng. Từ đầu năm đến nay, các DN Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vốn đầu tư vào tỉnh. Dự tính thu hút vốn FDI của tỉnh trong năm 2020 đạt gần 1,2 tỷ USD (vượt kế hoạch đề ra).

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai cho biết: “Hiện nay, có nhiều DN Hàn Quốc đang muốn đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp để hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết. Bước đầu đã có dịch chuyển các đơn hàng lớn từ một số nước về Việt Nam, trong đó có Đồng Nai. Tới đây, khi đại dịch Covid-19 được khống chế, việc đi lại giữa các nước thuận lợi sẽ có làn sóng đầu tư của DN Hàn Quốc vào tỉnh”.

Đồng Nai có lợi thế đang là đối tác lớn với nhiều DN của các nước trong Hiệp định RCEP, EVFTA, CPTPP nên trong thu hút dòng vốn FDI từ các nước thành viên trong các hiệp định sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để đón dòng vốn FDI từ các nước thành viên, Đồng Nai phải có đủ các điều kiện mà nhà đầu tư cần. Theo các DN FDI, hai vấn đề lớn nhất tỉnh cần thực hiện gấp để không bỏ qua cơ hội thu hút dòng vốn FDI là có sẵn đất khu công nghiệp cho thuê và đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều