Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao giá trị thương hiệu thời hội nhập

04:11, 14/11/2020

Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, câu chuyện xây dựng thương hiệu ngày càng được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và DN ở Đồng Nai nói riêng quan tâm, chú trọng nhiều hơn.

Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, câu chuyện xây dựng thương hiệu ngày càng được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nói chung và DN ở Đồng Nai nói riêng quan tâm, chú trọng nhiều hơn.

Đồ họa thể hiện số lượng doanh nghiệp của Đồng Nai đạt các danh hiệu: Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 và Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020. Nguồn: Sở Công thương và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Đồ họa: Hải Quân)
Đồ họa thể hiện số lượng doanh nghiệp của Đồng Nai đạt các danh hiệu: Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 và Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020. Nguồn: Sở Công thương và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Đồ họa: Hải Quân)

Theo đó, trong “cuộc chiến” về thương hiệu, chất lượng sản phẩm luôn được các DN đặt lên hàng đầu bên cạnh các yếu tố giá cả, hệ thống phân phối, hoạt động quảng bá sản phẩm...

* Vươn tầm Thương hiệu quốc gia

Vào cuối tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành quyết định công nhận 124 DN với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Ông Ngô Đắc Thuần (David Ngô), Phó tổng giám đốc phụ trách về công nghệ tại Trung tâm Công nghệ cao TP.HCM, Chủ tịch Tập đoàn Ipplus chia sẻ, chúng ta vẫn thường đánh giá DN dựa trên tài sản hữu hình như: vốn, đất đai, tài sản… nhưng trên thế giới xu hướng đó đã thay đổi. Thực tế, nhiều DN khởi nghiệp hàng đầu của thế giới không đi lên bằng tài sản hữu hình như vậy mà bằng tài sản vô hình như: thương hiệu, phát minh sáng chế… Chính những tài sản vô hình này tạo nên sức sống, tương lai của DN và giúp họ phát triển rất nhanh. Việc xây dựng thương hiệu không phải ngày một ngày hai mà đòi hỏi sự cố gắng lâu dài, nỗ lực bền bỉ để được khách hàng, thị trường công nhận.

Theo Sở Công thương, Đồng Nai có 5 DN được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 gồm: Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (sản phẩm được công nhận là cao su tự nhiên DNRC), Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai (các sản phẩm được công nhận gồm: ngói 10, ngói 12, ngói vảy cá với thương hiệu Tuildonai), Công ty CP Thiết bị điện (sản phẩm được công nhận là máy biến thế điện Thibidi), Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa (có 4 danh mục sản phẩm được công nhận gồm: hạ tầng khu công nghiệp Tín Nghĩa; xăng dầu, nhớt, khí đốt Tín Nghĩa; nông sản Tín Nghĩa và dịch vụ logistics Tín Nghĩa) và Công ty CP Vinacafé Biên Hòa (có 5 sản phẩm gồm: cà phê Vinacafé, cà phê Wake-up, cà phê Phil, nước uống tăng lực vị cà phê Wake up 247 và ngũ cốc dinh dưỡng B’fast).

Trong tất cả các thành viên của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, có thể nói Công ty TNHH MTV tổng công ty cao su Đồng Nai là đơn vị dẫn đầu ngành. Hiện nay, diện tích đất quản lý của tổng công ty tại Đồng Nai là hơn 36 ngàn ha, trong đó diện tích cao su 30 ngàn ha. Sản phẩm của Cao su Đồng Nai luôn được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, thương hiệu Cao su Đồng Nai được giữ vững, liên tục đạt được các danh hiệu, giải thưởng lớn. Tiêu biểu là danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập hạng nhì, hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; các giải thưởng như giải bạc Chất lượng quốc gia năm 2015; Sao vàng Đất Việt năm 2015…

Đánh giá về sức mạnh thương hiệu của Cao su Đồng Nai, ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam nhấn mạnh, đây là đơn vị dẫn đầu toàn ngành và đạt được những thành tựu vượt bậc, toàn diện. Sự phát triển của Cao su Đồng Nai có đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của ngành và cũng là thương hiệu quan trọng với các sản phẩm được khách hàng, đối tác ưa chuộng.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai cho biết, để giữ vững sức mạnh, hình ảnh về thương hiệu của DN, trong những năm tới, đơn vị sẽ có sự chuyển hướng trong phát triển. Theo đó, sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà DN có nhiều thế mạnh, phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm của Vinacafé Biên Hòa tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa
Khách hàng chọn mua các sản phẩm của Vinacafé Biên Hòa tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân

Trong 5 năm tới, bên cạnh tỉ trọng đóng góp của khai thác, sơ chế mủ cao su, công ty sẽ chủ động nâng dần tỷ lệ đóng góp của các lĩnh vực như chế biến gỗ, dịch vụ bất động sản khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Theo ông Đỗ Minh Tuấn, sự chuyển hướng này nhằm thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu từ thị trường tiêu thụ, đồng thời là cơ sở để DN tiếp tục giữ được lợi thế phát triển một cách bền vững.

Với sự đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới, Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai (Tuildonai) hiện có 3 nhà máy với tổng công suất lên tới hơn 300 triệu viên gạch ngói/năm. Tại Đồng Nai, công ty có Nhà máy gạch ngói Đồng Nai 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Công ty đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2000, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) trong 22 năm liền, cùng nhiều danh hiệu, giải thưởng khác ở trong và ngoài nước…

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tuildonai chia sẻ, năm 2020 đánh dấu 80 năm trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu của Tuildonai. Từ những viên gạch nền móng năm 1940, tới nay công ty đã cung ứng ra thị trường hàng trăm triệu sản phẩm mỗi năm. Đó là thành quả của sự mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại của các thế hệ lãnh đạo, sự kiên trì, tận tâm, năng động sáng tạo của toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện, đầu tư các hệ thống sản xuất, lò nung… hiện đại để tạo đà cho sự phát triển.

* Xây dựng chuẩn hội nhập cho hàng Việt Nam

Trong những năm qua, Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa phương có số lượng DN đạt danh hiệu HVNCLC ở mức khá cao, ổn định. Thông qua các đợt bình chọn, nhiều DN trong tỉnh đã đạt danh hiệu này, hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề như: sữa và sản phẩm từ sữa, đồ uống, nông sản, máy móc gia dụng, máy móc, công cụ nông nghiệp, sản phẩm từ cao su, vật liệu xây dựng...

Một gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của Công ty CP Bibica tại chương trình Kích cầu tiêu dùng TP.HCM năm 2020. Ảnh: Hải Quân
Một gian trưng bày, quảng bá sản phẩm của Công ty CP Bibica tại chương trình Kích cầu tiêu dùng TP.HCM năm 2020. Ảnh: Hải Quân

Theo kết quả công bố của Hội DN HVNCLC, trong năm 2020, Đồng Nai có 28 DN đạt danh hiệu này, tương đương với năm ngoái. Cụ thể, các DN ở Đồng Nai đạt danh hiệu lần này như: Công ty CP Lothamilk, Công ty CP Bibica, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH MTV Động cơ - máy nông nghiệp Miền Nam, Công ty TNHH Nam Long...

Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) là một trong những DN của Đồng Nai thường xuyên đạt danh hiệu HVNCLC, đặc biệt, công ty còn nhận được danh hiệu HVNCLC - chuẩn hội nhập thông qua cuộc bình chọn của Hội DN HVNCLC.

Bà Chu Hải Yến, đại diện Công ty CP Lothamilk chia sẻ, danh hiệu này mở ra nhiều cơ hội để người tiêu dùng biết đến Lothamilk. Đồng thời, đây cũng là thử thách để công ty tiếp tục hướng đến sản phẩm tiêu dùng chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tiêu chí mà công ty luôn chú trọng hướng tới là sạch, ngon, tiện lợi và giá cả phù hợp. Trong đó, yếu tố về chất lượng, vẫn là tôn chỉ hàng đầu, mang tính sống còn đối với một DN địa phương như Lothamilk. Hệ thống phân phối tiện lợi để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng là yêu cầu hiện nay của thị trường, nhất là trong bối cảnh hội nhập, các DN sữa ở địa phương phải cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu sữa lớn ở trong nước và cả những nhãn hiệu sữa ở nước ngoài.

Tương tự, ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cho hay, bên cạnh lộ trình chuẩn hóa chất lượng sản phẩm thông qua việc chủ động đầu tư dây chuyền máy móc, trang thiết bị hiện đại theo các tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, công ty còn hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch; chú trọng sử dụng nhiều loại hương liệu tự nhiên, nguyên liệu từ những đặc sản vùng miền trong nước. Điều này góp phần gia tăng giá trị hàng hóa, nâng cao tính thương hiệu và đặc trưng cho các sản phẩm của công ty.

Hải Quân - Vương Thế

Tin xem nhiều