Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu tuyển dụng cao nhưng nguồn lao động khan hiếm

03:11, 13/11/2020

Nếu như những tháng đầu năm 2020, thị trường lao động trở nên ảm đạm, vắng vẻ, thì thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động ở nhiều lĩnh vực,...

Nếu như những tháng đầu năm 2020, thị trường lao động trở nên ảm đạm, vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã khôi phục sản xuất và đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề để tăng tốc sản xuất phục vụ hàng Tết và các đơn hàng đã ký kết.

Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 tại H.Long Thành. Ảnh: N.HÒA
Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 tại H.Long Thành. Ảnh: N.HÒA

Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, số lượng DN đăng ký tuyển dụng tăng gấp đôi so với trước đây. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, thị trường lao động đang phục hồi nhanh sau dịch bệnh và dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc hơn. Đây là  cơ hội việc làm cho lao động mất việc, thất nghiệp và sinh viên mới ra trường.

* Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

Sau thời gian căng mình xoay xở duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ) do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngay sau khi khôi phục sản xuất, Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã đăng tuyển số lượng 1 ngàn lao động phổ thông với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng cùng nhiều chế độ, chính sách phúc lợi khác để thu hút lao động.

Bà Trương Thị Xuân Hồng, quản lý nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina cho biết, công ty đang trong quá trình hồi phục, ổn định sau dịch Covid-19, đồng thời đang mở rộng thêm một chi nhánh mới tại tỉnh Sóc Trăng nên cần tuyển thêm nhiều lao động. Công ty đã và đang sử dụng tất cả các kênh tuyển dụng, nhất là thông báo rộng rãi trong toàn bộ NLĐ tại công ty để giới thiệu người thân vào làm. Hằng tuần, công ty đều tổ chức chương trình chào đón công nhân mới nhằm tạo cơ hội cho công nhân được giao lưu, chia sẻ và hòa nhập với môi trường làm việc mới.

Thông tin từ Trung tâm dịch vụ việc làm Đồng Nai cho hay, kết quả của các sàn giao dịch việc làm gần đây báo hiệu thị trường lao động có nhiều khởi sắc. Cụ thể, số lượng DN đăng ký tham gia và tuyển dụng lao động tăng cao (những sàn giao dịch việc làm trước thu hút khoảng 20 DN với nhu cầu 800- 900 lao động, nhưng những tháng cuối năm, các sàn đều thu hút trên 40 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển từ 2-4 ngàn lao động). Về cơ cấu lao động, DN có nhu cầu tuyển trên 70% lao động phổ thông, còn lại là lao động có trình độ tay nghề và từ trung cấp đến đại học. Ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là: giày da, cơ khí, kỹ sư điện tử…

Tương tự, tại Công ty TNHH CiBao (TP.Long Khánh) cũng đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 400 công nhân may. Đại diện Phòng Nhân sự Công ty TNHH Cibao cho biết, để phục vụ cho nhu cầu sản xuất dịp cuối năm, công ty đang cần tuyển 400 lao động là công nhân trực tiếp sản xuất và nhiều vị trí khác. Do nhu cần gấp nên sau phỏng vấn, NLĐ có thể đi làm ngay trong tuần. Để khuyến khích NLĐ, công ty đưa ra chính sách hấp dẫn như: thưởng từ 2-3 triệu đồng cho công nhân đã từng làm việc ở công ty quay trở lại làm việc hoặc những ứng viên tự nộp hồ sơ đậu và trở thành nhân viên chính thức của công ty. Chính sách này được áp dụng từ ngày 1-9 đến hết 31-12-2020.

Tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 được tổ chức tại H.Long Thành mới đây đã thu hút 42 DN tuyển dụng, trong đó có 22 DN tuyển dụng trực tiếp với nhu cầu tuyển trên 4 ngàn lao động, bao gồm cả phổ thông và tay nghề. Các ngành nghề tuyển dụng nhiều như: may mặc, cơ khí, giày da, bất động sản… Đây là sàn giao dịch việc làm lưu động thứ 4 trong năm nay nhằm mở rộng hoạt động kết nối việc làm cho NLĐ và DN. Đồng thời, tạo cơ hội để NLĐ lớn tuổi, lao động thất nghiệp trong thời gian nghỉ việc do dịch bệnh tìm lại việc làm, ổn định cuộc sống.

Anh Trần Văn Nam, ngụ tại xã An Phước (H.Long Thành) cho hay, sau hơn 3 tháng nghỉ việc do DN giải thể, tham gia sàn giao dịch việc làm mới đây, anh đã tìm được công việc tại một DN sản xuất dụng cụ thể thao. Anh mong rằng công việc mới sẽ  ổn định, giúp anh có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 tại H.Long Thành. Ảnh: Ng.Hòa
Người lao động đến tư vấn, tìm việc tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 tại H.Long Thành. Ảnh: Ng.Hòa

Ngoài tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động, nhiều DN tại khu công nghiệp còn đăng tuyển lao động trở lại bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn đăng tuyển, tuyển dụng ngay cổng công ty hoặc liên kết với các công ty giới thiệu việc làm tuyển dụng... Trên tờ thông tin tuyển dụng đều ghi rõ nhiều chế độ chính sách, phúc lợi, mức lương, môi trường làm việc cụ thể để thu hút NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhân viên nhân sự Công ty Giới thiệu việc làm Tâm Dũng Sơn (TP.Biên Hòa) cho hay, hiện công ty đang ký kết với 45 DN trong và ngoài tỉnh cung ứng nguồn lao động phổ thông, phục vụ sản xuất hàng Tết. Điều khác biệt khi tuyển dụng lao động năm nay là các DN không yêu cầu tay nghề khắt khe như trước đây, mà mở rộng cửa hơn để thu hút lao động. Các DN chấp nhận đào tạo nghề cho lao động mới, lao động trẻ và chi trả mức lương tương xứng để có nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

* Nguồn lao động vẫn khan hiếm

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, thị trường lao động trong quý IV có sự khởi sắc hơn do các DN mở rộng sản xuất cũng như ký kết các đơn hàng xuất khẩu đến năm 2021, nên đang có nhu cầu tuyển số lượng lao động lớn tập trung vào các ngành công nghiệp. Cụ thể như: Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành) cần tuyển hơn 2 ngàn công nhân, Công ty TNHH Hyosung (H.Nhơn Trạch) có nhu cầu tuyển dụng 500 công nhân…

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng khá cao cùng nhiều chế độ, chính sách hấp dẫn, song đại diện phòng nhân sự nhiều DN cho biết, việc tuyển dụng lao động gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã đăng tuyển bằng nhiều kênh, song vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Nhiều DN chỉ nhận được vài bộ hồ sơ mỗi ngày khi tham gia tuyển dụng trực tiếp hoặc trên các trang web của DN.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Thanh, Quản lý nhân sự Công ty TNHH Suntone Technology Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2) cho hay, công ty hiện có hơn 200 lao động. Kể từ tháng 9 đến nay, để phục vụ kế hoạch phục hồi và phát triển đến cuối năm, công ty đăng tuyển thêm 40 lao động, yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần NLĐ biết đọc, biết viết là có thể vào công ty làm việc. Hình thức tuyển dụng vừa trực tiếp, vừa qua mạng xã hội, kết hợp các trang việc làm trực tuyến... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa đủ số lượng người như mong muốn.

Công nhân Công ty TNHH Eclat  (H.Nhơn Trạch) trong giờ làm việc.Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 lao động may, ủi, cắt
Công nhân Công ty TNHH Eclat (H.Nhơn Trạch) trong giờ làm việc.Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 lao động may, ủi, cắt

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành), dù đăng tuyển lao động từ độ tuổi 18-50 với nhiều ưu đãi khác nhưng đến nay, DN vẫn chưa tuyển đủ số lượng lao động. Trong khi đó, các đơn hàng đã ký kết dài hạn nhưng các xưởng sản xuất vẫn thiếu người làm. Nhiều vị trí, công đoạn phải làm tăng ca mới đáp ứng số lượng sản phẩm. Hiện công ty vẫn đang phải nỗ lực vận dụng tối đa các kênh tuyển dụng khác nhau. Trong đó, sẽ áp dụng thêm chính sách thưởng “nóng” cho những lao động giới thiệu được nhân sự phù hợp cho công ty.

Do việc tuyển dụng khó khăn, ngoài việc tuyển dụng trực tiếp và sử dụng các kênh khác nhau, tham gia sàn giao dịch việc làm, các DN còn liên hệ với các trung tâm dịch vụ môi giới việc làm xung quanh các khu công nghiệp để phối hợp tuyển dụng. Để tăng cơ hội gặp gỡ với người có nhu cầu tìm việc, các trung tâm này cử nhân viên đến tuyển dụng tại các khu công nghiệp để “săn đón” NLĐ. Khi gặp NLĐ tại đây, những nhân viên này sẽ giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN để NLĐ có thể lựa chọn.

Giải thích về lý do khan hiếm lao động dịp cuối năm, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho rằng, thời điểm dịch bệnh xảy ra, các DN đều gặp khó khăn và cho lao động làm việc luân phiên, nghỉ việc không lương hoặc nghỉ việc có chế độ. Nhiều DN sau khi phục hồi sản xuất đã nhận lại số lao động đã nghỉ trước đây nên phần lớn NLĐ tìm được việc làm trở lại. Mặt khác, đối với lao động ở các DN giải thể đã tìm được việc làm mới hoặc đăng ký học nghề, tìm công việc khác nên lực lượng lao động phổ thông không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các DN.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai Trần Thị Thùy Trâm cho biết, trong 9 tháng của năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đã tổ chức 11 sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 55 ngàn lượt lao động có nhu cầu tìm việc và giải quyết việc làm cho trên 2,2 ngàn lao động. Trong quý IV này,  trung tâm dự kiến tiếp tục tổ chức 11 sàn giao dịch việc làm, tư vấn việc làm khoảng 2.800 lượt lao động, giới thiệu việc làm cho khoảng 3.500 lao động và ước giải quyết việc làm cho 3.150 người.

“Những tháng cuối năm, nhiều DN đang cần số lượng lao động lớn để sản xuất hàng Tết, vì vậy trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, thông tin về tuyển dụng các ngành nghề phù hợp tại các DN trên địa bàn tỉnh để NLĐ biết, tìm được công việc phù hợp với năng lực, tay nghề của mình. Đồng thời, mở các sàn giao dịch việc làm tại trung tâm, tuyển dụng trực tuyến và lưu động để kết nối việc làm cho NLĐ và DN tuyển dụng” - bà Trâm chia sẻ.

Theo các cán bộ Công đoàn, thời gian qua, ở những DN có chế độ phúc lợi hợp lý để giữ chân lao động, việc sản xuất được phục hồi nhanh chóng, đảm bảo kế hoạch trong năm. Tuy nhiên, với những DN tìm cách sa thải lao động lớn tuổi hoặc cho lao động nghỉ việc thì hiện đang trong tình trạng “khát” lao động. Nhiều DN phải chật vật xoay xở đủ cách để tìm kiếm nguồn nhân lực, vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất và các đơn hàng mới của những tháng cuối năm. Hiện, các cấp Công đoàn đang tăng cường kết nối việc làm cho NLĐ và DN bằng nhiều biện pháp như: giới thiệu trực tiếp, đăng thông tin tuyển dụng trên các trang điện tử của Công đoàn, Facebook, Zalo để NLĐ tìm hiểu thông tin việc làm và nhu cầu tuyển dụng của các DN.

Nguyễn Hòa - Hồ Thảo


Ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Chính sách, lao động Sở LĐ-TBXH tỉnh:

Thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi nhanh

Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi nhanh, tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ với nhiều vị trí, ngành nghề đa dạng. Đây cũng là tín hiệu vui của các DN cũng như lao động thất nghiệp, lao động bị mất việc làm do dịch bệnh thời gian qua.

Trong những tháng cuối năm, Sở LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm tại các DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai sẽ tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm thường kỳ, nỗ lực hỗ trợ việc làm cho NLĐ và giúp các DN đáp ứng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

TS Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai (H.Long Thành):

Doanh nghiệp cần có nhiều chính sách để thu hút lao động

Hiện tại Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai đang liên kết với 195 DN trên địa bàn tỉnh để cung ứng nguồn lao động có tay nghề. Bình quân mỗi năm, nhà trường cung ứng khoảng 1 ngàn lao động cho các DN có nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, số lượng lao động cung ứng không đủ so với nhu cầu tuyển dụng của các DN. Hằng năm, nhà trường đều căn cứ vào nhu cầu nguồn nhân lực của các DN để tuyển sinh và định hướng đúng ngành nghề đào tạo cho các học viên. Tới đây, khi các khu công nghệ cao được xây dựng, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao sẽ tăng lên. Vì vậy, bên cạnh yêu cầu NLĐ có kinh nghiệm, trách nhiệm với công việc, các DN cần có nhiều chính sách hợp lý để thu hút lao động.

Chị Đặng Thị Hiền, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Elite Long Thành (H.Long Thành):

Doanh nghiệp luôn rộng cửa chào đón NLĐ

Hiện tại, Phòng Nhân sự công ty đang tăng cường tuyển dụng lao động phục vụ việc mở rộng xưởng, đáp ứng nguồn nhân lực sản xuất tại công ty. Dù DN tăng tuyển lao động với nhiều chính sách tốt để thu hút nhân lực bằng cách đẩy mạnh các chế độ phúc lợi, tuy nhiên việc tuyển dụng đang gặp nhiều khó khăn do lao động khan hiếm. Tới đây, DN tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyển dụng, tăng các phúc lợi tốt, mở rộng độ tuổi lao động và chấp nhận đào tạo nghề có trả lương cho NLĐ mới vào làm. DN rộng cửa chào đón NLĐ, hy vọng các chính sách trên sẽ thu hút NLĐ đến làm việc và gắn bó với DN.

Chị Hồ Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa):

Phấn khởi vì sớm tìm được việc làm mới

Cách đây hơn 1 tháng, tôi là công nhân Công ty TNHH Namyang Việt Nam (đóng tại Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, do khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, công ty buộc phải thỏa thuận giải quyết cho NLĐ nghỉ việc. Thời điểm đó, tôi đã vô cùng lo lắng vì mất việc trong thời điểm dịch Covid-19, trong khi tuổi lao động cũng đã khá cao, lo sợ không tìm được việc làm, đời sống sẽ rất vất vả.

Nhưng may mắn thay, bên cạnh những công ty khó khăn như Namyang đã có rất nhiều công ty khác đang hồi phục và phát triển ổn định nên nhu cầu tuyển dụng khá cao. Nhờ vậy, vừa nghỉ công ty này xong, tôi và rất nhiều đồng nghiệp ở công ty cũ đã xin ngay được sang Công ty TNHH Fashion Garments 2. Đến nay, công việc và thu nhập đã ổn định trở lại. Tôi rất phấn khởi.

Lan Mai - Thảo Lâm (ghi)


 

Tin xem nhiều