Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nhân rộng các mô hình hiệu quả

04:12, 14/12/2020

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có ngày càng nhiều mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) được nhân rộng, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng.

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai có ngày càng nhiều mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) được nhân rộng, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng. Hoạt động của các mô hình này góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), xây dựng một xã hội bình yên, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thăm hỏi, động viên anh Văn Viết Cương, thành viên Đội Xung kích PCTP và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa bị thương khi truy bắt tội phạm. Ảnh: T.VINH
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên thăm hỏi, động viên anh Văn Viết Cương, thành viên Đội Xung kích PCTP và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa bị thương khi truy bắt tội phạm. Ảnh: T.VINH

* Lan tỏa tinh thần đấu tranh PCTP

Nói về hoạt động của các tổ chức tự phát liên quan đến công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn TP.Biên Hòa, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã có 8/30 phường, xã thành lập mô hình CLB PCTP. Hoạt động của các tổ chức này đã phát huy hiệu quả và trở thành một trong những mô hình tiêu biểu huy động được sức mạnh của toàn dân cùng tham gia vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh PCTP, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn những đội, nhóm, CLB hoạt động mang tính tự phát cũng với mục đích PCTP, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thực tế này cho thấy tinh thần đấu tranh, PCTP của người dân đã có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo quần chúng, nhân dân tham gia.

Theo ông Nguyên, trong công tác đấu tranh PCTP, lực lượng công an là nòng cốt nhưng cũng không thể bao quát hết được mọi địa bàn, mọi thời điểm. Trong khi đó có nhiều người dân có những đam mê, nhiệt huyết với các hoạt động phong trào, giữ gìn ANTT nên các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để bảo vệ, hướng dẫn nhằm giúp người dân thực hiện vai trò của mình đối với xã hội. Công tác quản lý phải làm sao giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa các hoạt động này đi theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi Đội Xung kích PCTP và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa chính thức được ra mắt dưới sự quản lý trực tiếp của Công an TP.Biên Hòa, UBND TP.Biên Hòa đã đề nghị Công an thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các thành viên trong đội thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật, tránh những tiêu cực, sai phạm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Hằng quý, hằng năm phải có sơ, tổng kết để đánh giá nhằm đưa hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu và có quy củ.

* Để các mô hình PCTP hoạt động hiệu quả

Theo Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị này đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó chú trọng đến hoạt động xây dựng và phát triển các mô hình PCTP trên các địa bàn trọng điểm.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hàng chục mô hình PCTP được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Các mô hình này ngày càng thu hút nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia, đóng góp công sức và kinh phí để giữ gìn ANTT tại cơ sở. Một số mô hình đã được nhân rộng tại nhiều địa phương như: CLB PCTP, CLB thắp sáng niềm tin, CLB người hoàn lương, camera giám sát an ninh...

Riêng với mô hình PCTP, theo công an các địa phương, việc duy trì hoạt động của các mô hình PCTP hết sức khó khăn do không có kinh phí nên đa phần chưa có các chế độ, chính sách cho các thành viên tham gia trong các CLB PCTP, nhất là khi các thành viên nay bị tai nạn, thương tích hay tử vong khi tham gia truy bắt tội phạm.

Trung tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an P.Tân Hiệp(TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian qua, công an các địa phương phải tổ chức vận động mạnh thường quân, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn cùng góp sức để có một phần kinh phí hỗ trợ, động viên các CLB PCTP của phường hoạt động.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, điều cần thiết nhất chính là quy chế phối hợp giữa lực lượng công an và các CLB PCTP ở các địa phương; quy định pháp luật về hành lang pháp lý nhằm bảo vệ các thành viên của các CLB PCTP khi tham gia bắt giữ tội phạm. Nếu xây dựng được quy chế phối hợp tốt, hành lang pháp lý đầy đủ và có chế độ cụ thể cho những người tham gia bắt tội phạm thì các thành viên trong các CLB PCTP của các phường, xã sẽ phát huy hiệu quả hoạt động.      

Thành Vinh

Tin xem nhiều