Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

04:12, 16/12/2020

Theo BHXH tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,5 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86% dân số, rất khó để nửa tháng nữa, toàn tỉnh đạt được chỉ tiêu 90,7% dân số tham gia BHYT...

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 2,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 86% dân số toàn tỉnh.

Người dân chờ lãnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh:H. Dung
Người dân chờ lãnh thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh:H. Dung

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, rất khó khăn để nửa tháng nữa, toàn tỉnh đạt được tỷ lệ 90,7% dân số tham gia BHYT theo chỉ tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

* Những nguyên nhân không lường trước được

Tại cuộc họp trực tuyến của BHXH Việt Nam mới đây với BHXH các tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý thu - sổ thẻ BHXH Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 11-2020, mặc dù số người tham gia BHYT tăng 418,6 ngàn so với cuối năm 2019 nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT thấp hơn chỉ tiêu do Thủ tướng giao là 1,5% (tương đương với việc phải phát triển thêm 1,7 triệu người tham gia BHYT từ nay đến cuối năm).

Tại Đồng Nai, để đạt được tỷ lệ 90,7% dân số tham gia BHYT, từ nay đến hết năm 2020, toàn tỉnh phải phát triển được hơn 120 ngàn thẻ BHYT. Đây là con số khá lớn và trong một thời gian ngắn, rất khó để đạt được. Một số địa phương còn cách khá xa chỉ tiêu đề ra như H.Định Quán, H.Tân Phú, H.Cẩm Mỹ.

Ông Phạm Minh Thành cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT năm nay khó khăn hơn nhiều so với những năm trước. Phải kể đến là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến bất thường ngay từ đầu năm dẫn đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thu hẹp sản xuất. Nhiều người lao động mất việc làm, dẫn đến số lượng người tham gia BHXH, BHYT sụt giảm nghiêm trọng. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có khoảng gần 50 ngàn người lao động đã ngưng tham gia BHYT. Do kinh tế khó khăn, việc làm không ổn định, thậm chí mất việc làm, nhiều trụ cột trong gia đình đã không đủ sức để nuôi gia đình, trang trải cuộc sống. Do đó, số lượng người dân tham gia loại hình BHYT hộ gia đình cũng giảm sút nhiều.

Là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển nhưng năm vừa qua, như những địa phương khác, TP.Biên Hòa đang phải đối mặt với việc không đạt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho hay, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 870 ngàn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 82,5% dân số toàn thành phố, thấp hơn 9,5% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (92%). Số người tham gia BHYT hộ gia đình đến hết ngày 14-12 là hơn 98,1 ngàn người/chỉ tiêu 135,4 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình. Số còn lại phải thực hiện trong 2 tuần cuối năm 2020 là 37,2 ngàn người.

Ông Nguyễn Duy Tân lý giải, nguyên nhân khiến tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố giảm và khó đạt được chỉ tiêu đề ra là do thời gian qua, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Do đó, những đối tượng trước đây được hưởng các chế độ chính sách của hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có việc được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT đã không còn nữa. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Biên Hòa, trong năm qua đã giảm hơn 7,5 ngàn người thuộc hộ nghèo và hơn 4,5 ngàn người thuộc diện cận nghèo.

Ngoài ra, trên địa bàn TP.Biên Hòa có hơn 75 ngàn đối tượng tham gia BHYT được hỗ trợ mua thẻ từ nguồn kinh phí kết dư của quỹ khám chữa bệnh năm 2017 đã hết hạn sử dụng thẻ từ ngày 1-1-2020. Mặc dù đã được tuyên truyền nhiều nhưng phần lớn các đối tượng này thuộc hộ gia đình có thu nhập thấp, không ổn định, điều kiện kinh tế còn hạn chế, dẫn tới những khó khăn trong việc tham gia. Tỷ lệ tham gia BHYT của học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học, trường nghề chưa đạt tỷ lệ 100%.

Hoạt động của các nhân viên đại lý thu BHYT trên địa bàn các xã, phường chưa thật sự hiệu quả, chưa chủ động trong việc khai thác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Hệ thống đại lý bưu điện hoạt động chưa đạt hiệu quả một số nội dung đã ký kết với cơ quan BHXH. Một số nhân viên đại lý thu của bưu điện chưa hướng dẫn, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc về chính sách BHYT cho người dân, việc lập danh sách, giao thẻ BHYT có lúc chưa kịp thời…

* Thi đua chạy nước rút

Trước thực trạng số lượng người tham gia BHYT chưa đạt tỷ lệ đề ra, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị lãnh đạo BHXH các địa phương cần nhận diện rõ nguyên nhân khiến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT chưa đạt. Đồng thời, phải chỉ rõ từng nhóm đối tượng và có các giải pháp linh hoạt, phù hợp. BHXH Việt Nam sẽ sát sao với tiến độ của từng địa phương, thông báo mức độ hoàn thành kế hoạch hằng ngày cho giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố và cả BHXH cấp quận, huyện để cùng quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng BHYT mà Chính phủ đã giao.

Để phấn đấu đạt được kết quả phát triển đối tượng tham gia BHYT tốt nhất, BHXH tỉnh đã tổ chức đợt phát động thi đua đặc biệt dịp cuối năm 2020 tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành. Ông Huỳnh Anh Tú, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết, trong tháng 11 vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với UBND TP.Biên Hòa, UBND 30 phường, xã trên địa bàn TP.Biên Hòa tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách của BHYT tới người dân. Ban tổ chức đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, mời những người dân nào chưa tham gia BHYT để đến hội nghị lắng nghe cán bộ của cơ quan BHXH trình bày những lợi ích khi tham gia BHYT. Việc tham gia BHYT là một hình thức đóng góp khi lành, để dành khi ốm. Tức là khi người dân chẳng may bị bệnh, phải nằm viện, sẽ được quỹ BHYT chi trả với số tiền không nhỏ.

Bên cạnh đó, các cơ quan BHXH đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ tiền để mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đích thân các đồng chí lãnh đạo BHXH cũng đi vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mua thẻ BHYT để trao tặng cho người dân còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Các hội nghị được tổ chức theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Chúng tôi lấy những ví dụ điển hình, cụ thể về việc tham gia và không tham gia BHYT để người dân tự nhận biết được lợi ích và nguy cơ khi tham gia/không tham gia BHYT. Đồng thời giải đáp tận tình, cụ thể, chi tiết những thắc mắc của người dân xung quanh việc tham gia BHYT” - ông Tú cho hay.

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa mới đây đã ban hành văn bản yêu cầu 30 phường, xã tập trung đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến cuối năm 2020, UBND TP.Biên Hòa yêu cầu UBND 30 phường, xã nghiêm túc triển khai thực hiện việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tại địa phương, đặc biệt là lực lượng dân quân tự vệ tham gia BHXH, BHYT; vận động mạnh thường quân mua thẻ BHYT tặng cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; phân công thêm lực lượng tham gia đại lý thu, cộng tác viên tại địa bàn quản lý và gửi danh sách về BHXH tỉnh để tổng hợp, tổ chức tập huấn, sát hạch, gắn trách nhiệm quản lý và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến từng đại lý.

Trong khi đó, BHXH H.Tân Phú tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, chú trọng truyền thông theo hướng linh hoạt, đúng đối tượng, tập trung ở cơ sở như ấp, khu phố; tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt như: vận động trực tiếp, tổ chức hội nghị khách hàng… Ưu tiên tuyên truyền vận động nhóm đối tượng tiềm năng có thu nhập, người lao động đang bảo lưu, hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạm hoãn hợp đồng lao động, nhóm đối tượng đã tham gia BHYT nhưng lại bỏ dở giữa chừng. Chú trọng truyền thông về những giá trị cốt lõi, nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó, kêu gọi sự chung tay, vào cuộc của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tài trợ để giúp những người dân, người lao động gặp khó khăn được tiếp tục tham gia BHYT, BHXH, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Còn tại H.Vĩnh Cửu, mới đây, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phạm Minh Phước đã trực tiếp vận động các mạnh thường quân ủng hộ tiền để mua thẻ BHYT tặng cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Cuối tháng 11-2020, ông Phước đã cùng với các mạnh thường quân trao 128 thẻ BHYT cho người dân khó khăn ở TT.Vĩnh An, xã Tân An, xã Thiện Tân. Trước đó, ông cùng mạnh thường quân trao tặng 143 thẻ BHYT cho người dân ở các xã Phú Lý, Vĩnh Tân, Thạnh Phú, Tân Bình.

Trong khi đó, BHXH H.Xuân Lộc trong 3 ngày liên tiếp mới đây đã tổ chức hội nghị tuyên truyền và đối thoại trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân ở 2 ấp Bình Tiến và Bình Hòa của xã Xuân Phú.

Tại hội nghị, người dân đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT hộ gia đình; quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, mức hưởng khi đi khám chữa bệnh; được cấp tờ tơi tuyên truyền và được lãnh đạo BHXH huyện giải đáp những thắc mắc về thủ tục tham gia, quyền lợi hưởng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách rõ ràng theo đúng quy định pháp luật.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ, năm 2020 đầy biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT của người dân. Mặc dù khó nhưng ngành BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương để thu hút được càng nhiều người tham gia BHYT càng tốt.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều