Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát "hàng nóng" từ khi mới manh nha

04:12, 07/12/2020

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT),  lực lượng công an cần có giải pháp  đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng, mua bán các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT),  lực lượng công an cần có giải pháp  đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Người dân chủ động đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)
Người dân chủ động đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh:T. Vinh

* Tính toán để thành lập Phòng Công nghệ cao

Liên quan đến vấn đề này, trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra vào ngày 3-12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho biết, hiện nay tình hình mua bán trái phép các loại VK, VLN, CCHT trên mạng xã hội (MXH) diễn biến hết sức phức tạp. Qua thực tế cho thấy, trên MXH đã rao bán, thậm chí hướng dẫn, chế tạo các loại vũ khí, vật liệu nổ. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, cuộc sống của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng các trang MXH để giao dịch, mua bán và sử dụng hệ thống chuyển phát để giao, nhận hàng (liên quan đến “hàng nóng”), theo Công an tỉnh, thời gian tới, lực lượng công an sẽ phối hợp với Sở TT-TT, Bưu điện tỉnh và các đơn vị kinh doanh chuyển phát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển các linh kiện để chế tạo, lắp ráp VK, VLN, CCHT.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường lưu ý, để sản xuất ra các loại vũ khí, hung khí như: mã tấu, dao phóng kỳ công đòi hỏi phải có những cơ sở rèn, hàn chuyên nghiệp. Chính vì vậy, trong quá trình điều tra các vụ án liên quan đến vũ khí, hung khí, lực lượng công an phải truy đến tận cùng những nơi sản xuất các loại hung khí này để xử lý triệt để.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng đề nghị, thời gian tới, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán 2021, lực lượng công an cần tiếp tục tập trung lực lượng, làm trong sạch địa bàn. Công an tỉnh phải kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến tàng trữ, vận chuyển VK, VLN, CCHT; các trang MXH hướng dẫn chế tạo, lắp ráp VK, VLN, CCHT. Tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng nhấn mạnh, trước tình trạng vi phạm trên lĩnh vực công nghệ thời gian qua, Tỉnh ủy đã có chủ trương giao cho Công an tỉnh tính toán để thành lập Phòng Công nghệ cao. Việc thành lập phòng này sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an triệt phá các vụ án có liên quan đến mạng công nghệ.

* Làm tan rã các băng nhóm có dùng “hàng nóng”

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh khóa IX, đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, mặc dù công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, sử dụng “hàng nóng” còn không ít khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm lập lại an ninh trật tự, ngăn chặn tội phạm từ trong “trứng nước”, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn với loại tội phạm này.

Đại tá Vũ Hồng Văn cho biết, trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm 2020 và cao điểm là Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng duy trì triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, triệt xóa các băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó có các loại tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến việc sử dụng “hàng nóng”.

Đối với công tác điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến sử dụng “hàng nóng”, theo đại tá Vũ Hồng Văn, lực lượng công an sẽ chủ động phối hợp với Viện KSND, TAND tổ chức điều tra, xét xử nhanh, xét xử điểm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực này để nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bên cạnh hoạt động đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, lực lượng công an cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT.

Theo cơ quan chức năng, việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tàng trữ hung khí, vũ khí, vật liệu nổ được thực hiện tốt sẽ hạn chế được rất nhiều các vụ việc phức tạp có liên quan, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Với sự chủ động này, thời gian qua tại nhiều địa phương trong tỉnh, lực lượng chức năng đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đã có hàng ngàn VK, VLN, CCHT được người dân chủ động giao nộp cho lực lượng công an.

Theo lãnh đạo Công an H.Nhơn Trạch,  để thực hiện công tác thu gom VK, VLN, CCHT có hiệu quả, lực lượng công an đã thực hiện phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Kết quả trong năm 2020, lực lượng Công an huyện đã vận động người dân giao nộp 14 khẩu súng các loại, hơn 30 viên đạn và hơn 200 dao lê, mã tấu các loại.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chủ động trong công tác truyền thông về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và vận động toàn dân thu gom, giao nộp VK, VLN, CCHT. Lực lượng công an cũng sẽ cho các tổ chức, cá nhân cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT trái phép. Bên cạnh đó là thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Thành Vinh

Tin xem nhiều